"Cánh tay phải" của ông Abe Shinzo

.

Chánh văn phòng nội các Suga Yoshihide - “cánh tay phải” của ông Abe Shinzo - đang tiến thêm một bước tới chiếc ghế Thủ tướng sau khi đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP) quyết định sẽ tổ chức bầu Chủ tịch đảng ở quy mô hẹp.

Ông Suga Yoshihide, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản.  Ảnh: Nikkei Asian Review
Ông Suga Yoshihide, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asian Review

LDP quyết định những người tham gia cuộc bầu cử vào ngày 14-9 sẽ là các thành viên LDP ở cương vị nghị sĩ Quốc hội và những đại diện giới hạn từ các tỉnh trên toàn quốc, chứ không theo quy trình kéo dài như thông lệ ở quy mô lớn. Cuộc bầu cử này sẽ chọn ra nhà lãnh đạo của nước Nhật để hoàn thành phần nhiệm kỳ dang dở của ông Abe cho đến tháng 9-2021.

Theo đó, cơ hội để Chánh văn phòng nội các, người phát ngôn của chính phủ - ông Suga Yoshihide - giành chiến thắng sẽ lớn hơn rất nhiều bởi ông đã có được sự ủng hộ của cả Tổng Thư ký LDP Nikai Toshihiro lẫn nhóm lớn nhất trong đảng cầm quyền. Lãnh đạo LDP chắc chắn trở thành Thủ tướng vì đảng này đang nắm đa số thế tại Hạ viện.

 Thực tế, có ít nhất 7 ứng cử viên đang tham gia cuộc đua kế nhiệm Thủ tướng Abe Shinzo, nhưng ông Suga (71 tuổi) được cho là có nhiều triển vọng nhất. Những ứng cử viên “nặng ký” khác bao gồm: cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru - người đang dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò công luận do truyền thông Nhật Bản thực hiện và cựu Ngoại trưởng Kishida Fumio.

Là chính trị gia tự thân gây dựng sự nghiệp, năm 2012, ông Suga được Thủ tướng Abe tin tưởng giao phó cương vị Chánh văn phòng nội các, người phát ngôn của chính phủ, điều phối các chính sách, tham vấn bổ nhiệm nhân sự và nhiều công việc khác.

 Trên chính trường Nhật Bản, ông Suga nổi tiếng là người có ý chí thép và kỷ luật cá nhân sắt đá. Một ngày của ông thường bắt đầu với việc đọc tất cả những tờ báo lớn của Nhật, sau đó tập bài sit-up (gập bụng) 100 lần và dành 40 phút đi bộ ngoài trời. Ông chưa từng bỏ buổi đi bộ nào trong mấy chục năm qua ngay cả những ngày mưa. Buổi tối, sau một ngày làm việc mệt nhoài, căng thẳng, ông trở về phòng mình tại khu nhà công vụ dành cho các nghị sĩ Quốc hội và tập thêm 100 lần sit-up. Nếp sinh hoạt cá nhân mỗi ngày đó của Chánh văn phòng nội các phần nào phản ánh sự tận tụy, kiên định và quyết liệt của ông trên nhiều phương diện khác nhau từ cuộc sống tới công việc.

Có lẽ không mấy người biết ông Suga bắt đầu tập bài sit-up khi bác sĩ nói rằng cân nặng của ông (lúc đó là 77kg) sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. “Tôi thường đặt ra các mục tiêu và thực hiện những thói quen. Bởi vậy, tôi quyết định bắt đầu mục tiêu giảm xuống dưới 70kg”, ông chia sẻ với tờ Nikkei Asian Review. “Sau khi đạt được mục tiêu sớm hơn kế hoạch, tôi nói mục tiêu tiếp theo là 68kg, rồi 65kg”, ông bày tỏ. Và chỉ trong vòng 4 tháng, ông giảm được 14kg.

 Trên cương vị Chánh văn phòng nội các, người phát ngôn cao nhất của chính phủ, công việc trong một ngày của ông Suga không lúc nào ngơi và còn kéo dài sang cả những ngày cuối tuần. Kể từ khi đảm nhiệm vị trí này, ông chưa bao giờ nghỉ đêm tại nhà riêng ở thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa, gần thủ đô Tokyo.  

 Tờ Washington Post dẫn nhận định của nhiều chuyên gia cho rằng, gần như chắc chắn ông Suga sẽ trở thành người kế nhiệm ông Abe. Bình luận về quyết định của LDP về việc chỉ tổ chức bầu Chủ tịch đảng ở quy mô hẹp, Giáo sư Khoa học chính trị Gerald Curtis ở Đại học Columbia (Mỹ), cũng là chuyên gia quan sát kỳ cựu về chính trị Nhật Bản, cho rằng “đây là nỗ lực để ngăn ông Ishiba (tức cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật) đắc cử”.

 Nếu đắc cử, những thách thức đầu tiên với ông Suga là đại dịch Covid-19 và phục hồi nền kinh tế. Căn cứ vào thời gian giúp việc cho Thủ tướng Abe suốt nhiều năm qua của ông Suga, giới quan sát tin rằng, ông Suga sẽ không có những quyết định kịch tính bất ngờ, rời xa lộ trình chiến lược cả về kinh tế lẫn ngoại giao của người tiền nhiệm. Theo đó, nhiều khả năng ông Suga sẽ tiếp tục chiến lược “Abenomics” nhằm hồi phục và phát triển nền kinh tế trong đại dịch Covid-19.

TRẦN ĐẮC LUÂN theo Nikkei Asian Review, Washington Post



 

;
;
.
.
.
.
.