Đà Nẵng cuối tuần

Dấu hỏi chiến thuật của Ole Gunnar Solskjaer

13:55, 26/09/2020 (GMT+7)

Trận thua Crystal Palace trong ngày mở màn mùa giải 2020-2021 không quá lớn nhưng mọi người nhìn xa hơn về nguy cơ Manchester United không thể vô địch Premier League với HLV Ole Gunnar Solskjaer.

HLV Ole Gunnar Solskjaer cần xây dựng một lối chơi cụ thể cho Manchester United. Ảnh: NYT
HLV Ole Gunnar Solskjaer cần xây dựng một lối chơi cụ thể cho Manchester United. Ảnh: NYT

Chiến dịch 61 trận trong mùa giải 2019-2020 của Manchester United chỉ kết thúc cách đây 5 tuần. Ngôi sao hay nhất Bruno Fernandes xao lãng vì vợ mới sinh em bé. Đội trưởng Harry Maguire dính vào lao lý ở Hy Lạp. Cầu thủ trẻ triển vọng nhất Mason Greenwood dính kỷ luật ở đội tuyển Anh… Thể xác mệt mỏi và tinh thần không thoải mái dẫn tới trận thua Crystal Palace ngay tại Old Trafford cũng là điều dễ hiểu.
Lối chơi của Manchester United ở trận Crystal Palace như thế nào? Cầu thủ di chuyển quá chậm trong những pha chuyền bóng. Chỉ sau 1-2 lần chuyền bóng đã bị mất vào chân đối phương.

Nói tóm lại, Manchester United thi đấu thiếu chiến thuật cụ thể. HLV Solskjaer tập trung vào công việc bày vẽ cầu thủ đứng ở đâu, di chuyển như thế nào khi có bóng hay không có bóng. Nhà cầm quân người Na Uy kỳ vọng sự tự do sáng tạo và ứng biến của cầu thủ ở những pha bóng tiếp theo. Chính vì sự mơ hồ đó làm cầu thủ trở nên mệt mỏi vì phải di chuyển một cách phức tạp, không tạo ra các khoảng trống cần thiết hoặc những tam giác nhỏ phối hợp để đẩy bóng tấn công tự tin hơn. Cách của Manchester United thi đấu được ví như một người chơi cờ vua chỉ nhìn vào một quân cờ kế tiếp mà không tính toán được một số nước tiếp theo.

Những đội vô địch Premier League trong 4 mùa gần đây nhất đều kiếm hơn 90 điểm/mùa. Antonio Conte của Chelsea 1 lần, Pep Guardiola của Manchester City 2 lần và Jurgen Klopp của Liverpool 1 lần đều là những nhà cầm quân có triết lý bóng đá rõ ràng. Họ xây dựng lối chơi được duy trì ổn định, không bị tổn thương tâm lý hay kiệt quệ về thể chất bất kể là trong lúc dẫn bàn, bị dẫn bàn hay tỷ số hòa. Hai HLV khác là Julian Nagelsmann của Leipzig và Mauricio Pochettino đang tự do cũng đạt được cấp độ này.

Tân binh Donny van de Beek nói sau trận thua đầu mùa rằng: “Chúng tôi chơi quá chậm”. Sự chờ đợi của ông Solskjaer vào Paul Pogba vẫn mãi chưa tới. Fernandes thổi bùng lối chơi của “Quỷ đỏ” từ lúc gia nhập cuối tháng Giêng tới nay nhưng tiền vệ Bồ Đào Nha dần cạn kiệt thể lực vì thi đấu quá mức với 19 trận bất bại liên tiếp. Sự mệt mỏi của Fernandes dẫn tới toàn bộ hệ thống thi đấu của Manchester United trở nên mơ hồ và luôn có nguy cơ sụp đổ. Hệ thống tấn công suy yếu trước Crystal Palace buộc các hậu vệ dâng cao hỗ trợ đã dẫn tới những sai sót trong phòng ngự sau đó.

Manchester United đã chi 900 triệu bảng kể từ khi Sir Alex Ferguson rời Old Trafford hè 2013, trong đó 240 triệu bảng thuộc về Solskjaer. “Quỷ đỏ” bây giờ phải có thêm ít nhất một trung vệ đẳng cấp nữa để chơi cặp với Maguire nhằm tránh những sai sót liên tiếp của Victor Lindelof từ mùa giải trước cho tới tận bây giờ. Nhưng quan trọng nhất là ông Solskjaer phải xây dựng một hình hài cụ thể cho Manchester United thay vì chờ đợi vào khả năng bùng nổ của Fernandes hay bất cứ cầu thủ nào. Nếu không tạo dựng được một lối chơi mang bản sắc riêng thì Solskjaer không thể nào giúp Manchester United có được danh hiệu vô địch Premier League.

TỊNH BẢO (theo Goal)

.