Đà Nẵng cuối tuần

Đẹp màu áo xanh, thắm tình quân dân

14:06, 26/09/2020 (GMT+7)

Sau gần 2 tháng căng mình chống Covid-19 thì Đà Nẵng nghe tin báo bão số 5. Chính quyền thành phố đã nhanh chóng triển khai các biện pháp ứng phó với bão, đặc biệt yêu cầu lực lượng chức năng khẩn trương sơ tán hơn 72.000 người dân, sinh viên và công nhân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Chiến sĩ Trạm Kiểm soát Biên phòng Công trình 15, Đồn Biên phòng Sơn Trà hỗ trợ ngư dân Mân Thái đưa thuyền đi tránh bão. Ảnh: XUÂN SƠN
Chiến sĩ Trạm Kiểm soát Biên phòng Công trình 15, Đồn Biên phòng Sơn Trà hỗ trợ ngư dân Mân Thái đưa thuyền đi tránh bão. Ảnh: XUÂN SƠN

Những ngày chiến đấu chống Covid-19, chúng ta hết lần này đến lần khác không ghìm được xúc động trước những yêu thương chưa bao giờ ngừng lại, dẫu mỗi người đều chật vật với lo toan riêng. Trong gian khó, tình người càng ấm nồng, người với người xích lại gần hơn, yêu thương thêm lan tỏa và kết nối mạnh mẽ. Và trong thời khắc căng mình đón bão, những hình ảnh đẹp ấy lại thêm lần nữa nở rộ nơi thành phố giàu nghĩa tình, nhất là tình quân dân nồng ấm.

Cùng với các cấp, các ngành địa phương chủ động ứng phó với bão số 5, lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng thành phố đóng tại các địa phương đã ra quân xung kích hỗ trợ người dân bất chấp thời tiết mưa lớn, khắc nghiệt. Nơi này, hàng chục chiến sĩ bộ đội thuộc Đồn Biên phòng Phú Lộc (Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng) chia từng cuộn dây thép để chằng chống các vị trí cửa kính, lối ra vào ở các lớp học của Trường tiểu học Lê Văn Tám (quận Thanh Khê).

Nơi khác, những chiếc áo xanh chia nhau xúc cát, vận chuyển để gia cố mái nhà cho Trung tâm Nuôi dạy trẻ em khó khăn Đà Nẵng (Làng Hy Vọng, quận Thanh Khê). Chỗ kia, các chiến sĩ lội nước, oằn mình dưới cơn mưa nặng hạt để hỗ trợ đưa thuyền và ngư cụ của ngư dân về nơi an toàn.

Chỗ nọ, lực lượng chức năng đến từng hộ gia đình phụ giúp người dân nẹp lại mái tôn, tránh trường hợp bị gió bão lật tung. Chỗ khác, Công an và Bộ đội Biên phòng khẩn trương sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm…Với các chiến sĩ áo xanh, tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” là mục tiêu cao cả.

Không riêng Đà Nẵng, hình ảnh các chiến sĩ áo xanh còn xông pha nhiệt huyết xuất hiện ở từng tỉnh/thành, từng địa bàn dân cư. Đó là các chiến sĩ trẻ Thanh Hóa về các huyện có nguy cơ ngập lụt vì mưa sau bão số 10 để giúp bà con nông dân kịp thời cứu các diện tích lúa đã chín. Đó là sĩ quan, chiến sĩ Trường Quân sự Quân đoàn 3 (thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đóng tại huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) lội ruộng giúp dân khắc phục sa bồi, thủy phá, nạo vét và đắp lại kênh mương nội đồng hư hỏng…

“Trận chiến” nào, dù cam go, gian khổ đến đâu, những người chiến sĩ áo xanh cũng luôn xung kích đi đầu. Chẳng đâu xa, trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng đóng tại các địa phương đã tích cực vào cuộc nhằm góp phần từng bước ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Họ không chỉ tham gia công tác kiểm soát dịch bệnh tại các chốt kiểm dịch, khu vực cách ly, tổng dọn vệ sinh ở các khu cách ly, tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức phòng, chống Covid-19…, mà còn kịp thời chia sẻ khó khăn với các hộ dân.

Trong thư biểu dương, động viên tinh thần những cán bộ, chiến sĩ quân đội ngày đêm tham gia trực tiếp trên mặt trận tuyến đầu phòng, chống Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc viết: “Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ quân đội với “những đêm ngủ ngoài trời, những bữa cơm ăn vội” trong cuộc chiến chống Covid-19 đã tô thắm thêm truyền thống cao đẹp của người chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, xứng đáng là điểm tựa tinh thần của nhân dân, là chỗ dựa vững chắc của đồng bào, đồng chí cả nước trong công cuộc phòng, chống và quyết tâm đẩy lùi, chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Cứ thế, ngày qua ngày, với trái tim son sắt dành cho đất nước, những người chiến sĩ áo xanh trở thành bạn đồng hành của người dân, bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu.

MỘC NHIÊN

 

.