Một ý niệm khác về hạnh phúc

.

Hạnh phúc - dưới cái nhìn của Marc Levy hiện lên rõ nét và giàu tính nhân văn.

Agatha - người phụ nữ 52 tuổi đã dành mười nghìn chín trăm năm mươi ba ngày của cuộc đời sau song sắt nhà tù và liều lĩnh vượt ngục khi chỉ còn 5 năm nữa là mãn hạn tù. Milly - cô gái 21 tuổi hài lòng với “công việc đều đều dễ chịu” và lập trình mỗi ngày chuẩn xác từng phút. Hai người phụ nữ với hai độ tuổi cách biệt và hai tính cách trái ngược - một mạnh mẽ, một an nhàn - lại trở thành bạn đồng hành trên chiếc ô-tô xuyên nước Mỹ trong Một ý niệm khác về hạnh phúc.

Một ý niệm khác về hạnh phúc - Marc Levy. Ảnh: KHA MIÊN
Một ý niệm khác về hạnh phúc - Marc Levy. Ảnh: KHA MIÊN

Cuộc hành trình 5 ngày ấy, họ chia sẻ cùng nhau những câu chuyện của quá khứ và cả hiện tại. Quãng thời niên thiếu nổi loạn của cô gái trẻ là việc dũng cảm đứng lên phản ứng với những kẻ coi thường mình. Thanh xuân của người phụ nữ cháy bỏng nhiệt huyết đi tìm tự do, hòa bình, chống sự bất công, nạn phân biệt chủng tộc và phản đối cuộc chiến tranh tại Việt Nam. Và phần nào hiện tại của cả hai cũng nhuốm màu nhàm chán. Khác biệt ở chỗ, Agatha chấp nhận tháng ngày lặp đi lặp lại giống nhau nơi nhà tù để một người mẹ và con gái không bị chia cắt. Còn Milly lại đang loay hoay, không nhận ra tình cảm thật sự của mình dành cho ai: người yêu hay bạn thân.

Văn phong nhẹ nhàng pha chút hài hước cùng lối kể chuyện đa chiều của điện ảnh, Một ý niệm khác về hạnh phúc lôi cuốn không kém gì một tiểu thuyết trinh thám. Người đọc hồi hộp dõi theo chuyến xe của hai người phụ nữ và chờ đợi điều gì sẽ diễn ra. Mỗi chặng dừng, cuộc gặp mặt với một nhân vật là mỗi lần Agatha và Milly thấu hiểu, gắn bó hơn. Cuối chặng hành trình cùng nhau, Milly vỡ lẽ cảm xúc của trái tim, còn Agatha đã tìm thấy “chìa khóa” trả lại tự do cho mình. Tấm màn bí mật của Agatha cũng được hé hộ - cô đã hoán đổi “thân phận” để chịu tội thay cho chị gái, cũng là mẹ của Milly. Khi người chị qua đời, cô quyết liệt tìm cách sống cuộc đời của mình và tiếp tục nhiệm vụ chăm sóc cháu gái.

Chẳng lời nào đề cập đến “hạnh phúc” nhưng những trang viết của Marc Levy cứ buộc người đọc phải trăn trở với câu hỏi lớn: Chúng ta phải đi đến tận đâu trong cuộc kiếm tìm hạnh phúc và vì sao không bao giờ được từ bỏ mơ ước? Như Agatha, hạnh phúc giản đơn là chứng kiến người thân được sum vầy và bảo vệ hình ảnh tốt đẹp của người mẹ trong mắt cháu gái. Hạnh phúc mà Agatha muốn Milly hướng đến là đừng hài lòng với một cuộc sống bình lặng, hãy chiến đấu vì một lý tưởng. Hạnh phúc mà Agatha khuyên vợ của bạn mình là: “Hãy cố gắng yêu thương thay vì để cơn ghen tuông làm cô căm ghét anh ấy. Hãy làm cho anh ấy hạnh phúc và cô sẽ giữ được anh ấy”.

Hóa ra, hạnh phúc - khái niệm tưởng chừng trừu tượng - lại nên hình nên dáng với Agatha. Và thước đo hạnh phúc của mỗi người dẫu khác nhau nhưng đều nằm trong tầm với. Còn chúng ta, đã tìm thấy và bảo vệ hạnh phúc của mình chưa? Đừng để phải buông tiếng thở dài tiếc nuối như một nhân vật trong truyện: “Đôi khi trong cuộc sống, ta nhìn mọi thứ không rõ ràng và có thể vuột mất cơ hội đẹp đẽ nhất. Điều tồi tệ nhất đó là ta không nhận ra được điều đó hoặc không nhận ra ngay lập tức”.

Không đơn thuần là câu chuyện tình yêu, tác phẩm còn gửi gắm thông điệp về tự do, hạnh phúc và công lý. Một lần nữa Marc Levy khẳng định vị trí số một của mình trong dòng văn học lãng mạn Pháp với Một ý niệm khác về hạnh phúc.

Marc Levy sinh năm 1961, quê ở Pháp và có thời gian dài sống tại Mỹ. Sau những thất bại thuở lập nghiệp với nghề đồ họa và kiến trúc, ông chuyển sang viết văn và thành công vang dội ngay từ tác phẩm đầu tay Nếu em không phải một giấc mơ. Marc Levy là tác giả của 15 cuốn tiểu thuyết được dịch ra 49 ngôn ngữ và tiêu thụ hơn 30 triệu bản trên toàn thế giới.

KHA MIÊN

;
;
.
.
.
.
.