Đà Nẵng cuối tuần

Nữ giám đốc 8X và hợp tác xã gần "30 năm tuổi"

09:28, 27/09/2020 (GMT+7)

Trải qua nhiều vị trí công việc, chị Hoàng Nguyễn Thu Hà (SN 1985) quyết định đầu quân cho Hợp tác xã (HTX) Sửa chữa tàu thuyền cựu chiến binh Thọ Quang (gọi tắt là HTX Sửa tàu Thọ Quang) và dành tâm huyết phát triển HTX.

Chị Hoàng Nguyễn Thu Hà luôn dành nhiều tâm huyết phát triển HTX Sửa tàu Thọ Quang. Ảnh: K.Q
Chị Hoàng Nguyễn Thu Hà luôn dành nhiều tâm huyết phát triển HTX Sửa tàu Thọ Quang. Ảnh: K.Q

Chị Hà là kỹ sư cơ khí, từng làm việc tại một công ty chuyên thiết kế kỹ thuật nhiệt điện lạnh được 3 năm. Sau đó, chị tiếp tục theo học kinh tế rồi về đầu quân cho HTX Sửa tàu Thọ Quang ở vị trí kế toán trong 4 năm trước khi kế nhiệm chức Giám đốc HTX từ tháng 6-2019. Chị Hà chia sẻ: “Mục tiêu thành lập ban đầu của HTX là giúp đỡ những người lính về hưu làm kinh tế. Ngoài ra, gia đình có truyền thống phục vụ trong quân đội nên tôi quyết định gắn bó và giữ vững mục tiêu cũng như tên gọi ban đầu của HTX”.

Được biết, giữa năm 1992, xuất phát từ nguyện vọng của Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Thọ Quang muốn xây dựng cơ sở sửa chữa tàu thuyền phục vụ nhu cầu ngư dân, phát triển kinh tế hội viên, cơ sở tàu thuyền CCB Thọ Quang ra đời với số vốn 150 triệu đồng. Năm 2002, cơ sở tàu thuyền CCB Thọ Quang được chuyển đổi thành HTX. Đến năm 2005, HTX vào Liên minh HTX Đà Nẵng, ngành nghề chính là kéo tàu lên đà sửa chữa và đóng mới tàu thuyền, vốn điều lệ hiện nay 820 triệu đồng.

Theo chị Hà, từ khi thành lập đến nay, tình hình sản xuất kinh doanh của HTX tương đối ổn định, HTX cũng chú trọng đầu tư cải tạo cơ sở vật chất, trang bị thêm nhiều thiết bị mới để ổn định sản xuất. Bên cạnh đó, HTX luôn nhận được sự đồng hành, quan tâm của Liên minh HTX Đà Nẵng nên công việc của chị Hà diễn ra khá thuận lợi. “Điều tôi trăn trở nhất hiện nay là năng lực của HTX chỉ mới bảo đảm việc đóng, sửa chữa các tàu thuyền có công suất nhỏ dưới 1.000 CV, chưa đủ năng lực để lưu đà, đóng mới, sửa chữa các tàu công suất trên 1.000 CV, chiều dài trên 18m hoặc các tàu sắt, tàu dầu, tàu hút bùn, xà lan…”.

Tại bãi sửa chữa tàu thuyền của HTX Sửa tàu Thọ Quang, bình quân mỗi ngày có khoảng 2-4 phương tiện được ngư dân đưa lên đà sửa chữa. Vào mùa cao điểm, mỗi ngày có từ 6-7 tàu thuyền lên đà, công nhân phải làm hết công suất mới kịp hạ thủy cho ngư dân. Diện tích bãi chỉ chứa được khoảng 20-25 tàu một lúc nên chỉ cần vài ngày là tàu đầy bãi, buộc HTX phải từ chối hoặc hẹn ngày kéo tàu lên đà sửa chữa.

Trước thực trạng trên, mới đây chị Hà cùng Ban Quản trị HTX họp Đại hội cổ đông và quyết định vay vốn đầu tư dự án “Xây dựng cơ sở vật chất và mua trang thiết bị, máy móc phục vụ đóng sửa tàu thuyền trong năm 2021”.

Chị Hà cho biết, những năm qua, HTX luôn xác định dịch vụ kéo tàu lên đà sửa chữa là nguồn thu then chốt của HTX nên thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa năng lực phục vụ với tinh thần bảo đảm an toàn cho tàu, thuyền khi xuống biển, an tâm ra khơi đánh bắt thủy sản để giữ chân và tăng số lượng khách hàng.

KHÁNH QUYÊN

.