Sáng tạo phục vụ cộng đồng

.

Là giảng viên khoa Cơ khí, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng, anh Ngô Tấn Thống luôn ấp ủ mong muốn phục vụ cộng đồng bằng chính những sản phẩm do mình chế tạo nên.

Anh Ngô Tấn Thống (giữa) tặng máy đo thân nhiệt từ xa cho Công an phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ).	 Ảnh: N.T
Anh Ngô Tấn Thống (giữa) tặng máy đo thân nhiệt từ xa cho Công an phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ). Ảnh: N.T

Không muốn sản phẩm của mình bị thương mại hóa, nơi đâu cần anh sẽ tận tay mang đến tặng, đó là tâm huyết của anh Ngô Tấn Thống khi nói về chiếc máy đo thân nhiệt từ xa được anh chế tạo và tự tay lắp ráp thời gian qua. Hiện chiếc máy này đã được anh tặng một số nơi như trụ sở Công an phường Hòa Xuân, chợ Cẩm Lệ, Trường tiểu học Nguyễn Thiện Thuật (quận Cẩm Lệ), Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng và các chốt kiểm dịch tại xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang)…

Theo anh Thống, máy đo thân nhiệt từ xa là một trong những thiết bị giúp công tác phòng, chống Covid-19 hiệu quả hơn, đặc biệt có tác dụng đối với khu dân cư, nơi công cộng. Cấu tạo của máy đo thân nhiệt dựa trên nguyên lý cảm biến nhiệt, khoảng cách giữa người đo và máy có thể lên đến 3m. Người đo có thể nhìn thấy thân nhiệt của mình thông qua màn hình hiển thị trên máy.

Được biết, toàn bộ chi phí chế tạo một chiếc máy đo thân nhiệt từ xa khoảng 650.000 đồng, được anh Thống trích từ tiền lương giảng dạy. Ngoài thiết bị này, anh còn sáng chế máy sát khuẩn tự động dành tặng một số khu dân cư trên địa bàn. Hiện nay, anh Ngô Tấn Thống còn hơn 10 máy đo thân nhiệt đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến sẽ mang tặng cho địa phương và đơn vị có nhu cầu.

Tuy nhiên, điều anh mong muốn là những chiếc máy này sẽ không phải hoạt động trong thời gian tới. “Tôi mong muốn dịch bệnh sớm chấm dứt và những chiếc máy đo thân nhiệt không còn là mối quan tâm của người dân. Hiện có vài nhà tài trợ muốn giúp kinh phí để tôi chế tạo máy nhưng tôi từ chối nhận vì bản thân muốn đóng góp vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố”, anh Thống bộc bạch.

Qua hoạt động thử nghiệm, máy đo thân nhiệt từ xa do anh Ngô Tấn Thống sáng chế cho kết quả rất chính xác. Ngay khi được đưa vào sử dụng, sản phẩm đã giúp các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn.

Ngô Tấn Thống cũng là người thường xuyên tìm tòi, sáng tạo các sản phẩm hướng về cộng đồng. Đơn cử năm 2012, anh bảo vệ thành công đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu chế tạo thiết bị cảm biến nhiệt độ cảnh báo tình trạng sốt cao ở trẻ em” và chỉ sau một thời gian ngắn đã chế tạo thành công sản phẩm này. “Thiết bị được đeo trên tay trẻ với mục đích theo dõi thân nhiệt thường xuyên, nếu thân nhiệt của trẻ tăng cao, từ 37,5 độ trở lên, thiết bị cảm biến nhiệt sẽ tự động báo cho cha mẹ thông qua thiết bị 3G có kết nối với điện thoại”, anh Thống nói.

NGUYỄN TRẦN

 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích