Sau tuổi ba mươi, đời vẫn đẹp

.

Đó là lời cảm thán của cây bút thể thao Nathan Salt trước việc Cristian Ronaldo đạt cột mốc ghi hơn 100 bàn thắng trong màu áo đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha. Hai bàn thắng vào lưới đội tuyển Thụy Điển trong cuộc đối đầu ở Uefa Nation Leagues thêm một lần đưa tên tuổi Ronaldo vào trang sử lộng lẫy của sân cỏ.

Ronaldo mừng bàn thắng thứ 100 cho Bồ Đào Nha. Ảnh: AP
Ronaldo mừng bàn thắng thứ 100 cho Bồ Đào Nha. Ảnh: AP

Trên tờ Daily Mail của Anh, Nathan Salt ví Ronaldo như một loại rượu được chưng cất và gìn giữ lâu ngày. Càng để lâu, rượu càng nồng và càng làm say lòng người. Ông chủ sân cỏ vốn khó tính, chỉ đem rượu ấy đãi khách mỗi khi cần người ta nhớ đến mình. Tính toán lắm ông mới chịu mở thẩu rượu ấy vào lúc Messi - kình địch lâu năm của Ronaldo - lận đận với chuyện đi hay ở và vào lúc thao trường lạnh giá vì vắng tiếng hò reo từ khán đài mùa đại dịch.

Kể cũng lạ, vào lúc đa số cầu thủ ở tuổi ngoài 30 nhận rõ dấu hiệu xuống dốc của bản thân nên chuyển sang chơi bóng ở các xứ sở bóng đá ít cạnh tranh thì Ronaldo chẳng hề xuống sức dù đang tranh tài ở đấu trường khốc liệt Serie A. Anh ghi cả thảy 37 bàn thắng cho Juventus trên nhiều mặt trận trong mùa bóng vừa kết thúc và là đầu tàu giúp đội bảo vệ ngôi vô địch nước Ý. Từ lúc bước sang tuổi 30 đến tuổi 35 bây giờ, thành tích của Ronaldo không hề suy giảm, thậm chí ngày càng cải thiện. Anh ghi cả thảy 276 bàn trong các sắc áo và giành 3 chức vô địch Champions League, đồng thời lập nhiều cột mốc mới liên quan đến kỷ lục ghi bàn và danh hiệu.

“Người đàn ông này luôn tạo bất ngờ. Vào lúc người ta nghĩ anh thoái trào thì Ronaldo lại lập kỷ lục!”, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Bồ Đào Nha Fernando Santos nói. 5 năm qua, từ tuổi 30 đến nay, cậu học trò xuất sắc của ông ghi cho đội tuyển quốc gia cả thảy 49 bàn, xếp trên thành tích của nhiều tuyển thủ Bồ Đào Nha khác như Pauleta (ghi 47 bàn), Eusebio (41 bàn), Luis Figo (32 bàn), Nuno Gomes (29 bàn). 49 bàn thắng trong 47 lần ra sân trong màu áo tuyển thủ quốc gia là một kỳ tích.

Nếu biết rằng trong khoảng thời gian khoác áo đội tuyển Bồ Đào Nha trước tuổi 30, Ronaldo chỉ ghi tổng cộng 52 bàn trong 118 trận thì không ai ngạc nhiên với nhận xét càng lớn tuổi anh càng thi đấu hiệu quả. Chính trong độ tuổi này, anh đoạt các danh hiệu vô địch Euro 2016, Nations Leagues 2019, hai lần giành Quả bóng vàng, hai chức vô địch FIFA World Cup dành cho câu lạc bộ, một siêu cúp UEFA, hai chức vô địch quốc gia Ý, một siêu cúp nước Ý và một siêu cúp Tây Ban Nha.

Hơn cả lời tôn vinh, đúc kết “sau 30 tuổi, đời vẫn đẹp”, vì thế, được đón nhận như một nhắn gửi đầy khích lệ dành cho đồng đội và cả đối thủ của người đàn ông giàu khát vọng này. Bằng niềm đam mê và ý chí vượt lên chính mình, Ronaldo chứng tỏ sự miệt mài luyện tập và khao khát chiến công không bao giờ hoang phí.

Anh tự mình tạo nên sự khác biệt từ chính hành trình phấn đấu không ngưng nghỉ. Năm 2018, trả lời tạp chí France Football, Ronaldo tự nhận mình là cầu thủ khác biệt, một cá tính khác biệt với bộ óc khác biệt. Lúc ấy, bên cạnh sự cảm kích chia sẻ về một ý chí mạnh mẽ vươn lên, không ít người tỏ ra dị ứng với giọng điệu ra chiều kiêu ngạo này. Giờ đây, từ thực tế thành quả của Ronaldo, có thể nhiều người sẽ hiểu nhiều hơn về vẻ đẹp sân cỏ khởi phát từ rèn luyện miệt mài, nhất là khi chứng kiến hai bàn thắng mới nhất của anh.

Hơn một tuần nữa, mùa bóng mới ở Ý khởi tranh với Ronaldo giữ vai nòng cốt. Sẽ thêm ngạc nhiên nếu cầu thủ này lại khiến người ta phải viết lại lời nhận xét thú vị kia, rằng “sau tuổi 35, đời vẫn cứ đẹp”!

ĐÌNH XÊ
 

;
;
.
.
.
.
.