VÌ CỘNG ĐỒNG KHÔNG KHÓI THUỐC

Du lịch an toàn, văn minh và lịch sự

.

Xây dựng khu vực dành riêng cho người hút thuốc, đưa nội dung “cấm hút thuốc trong toàn bộ khuôn viên” vào thông tin giới thiệu hay lắp đặt biển cấm trong khách sạn, khu nghỉ dưỡng là những nỗ lực của các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng trong mục tiêu mang đến không gian an toàn, thân thiện cho du khách.

Những quy định cấm hút thuốc tại nhà hàng, khách sạn được xem là một “điểm cộng” góp phần tạo thiện cảm đối với du khách khi lưu trú tại Đà Nẵng. (Ảnh chụp tại Sunny Ocean Hotel & Spa quận Ngũ Hành Sơn)            Ảnh: HUỲNH LÊ
Những quy định cấm hút thuốc tại nhà hàng, khách sạn được xem là một “điểm cộng” góp phần tạo thiện cảm đối với du khách khi lưu trú tại Đà Nẵng. (Ảnh chụp tại Sunny Ocean Hotel & Spa quận Ngũ Hành Sơn) Ảnh: HUỲNH LÊ

Khách sạn Sài Gòn Tourane (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khi bố trí nhiều không gian lưu trú không khói thuốc. Tại khu vực tiền sảnh, quầy lễ tân đến phòng nghỉ, khu vực ăn uống đều có biển báo, logo cấm hút thuốc lá. Khách sử dụng dịch vụ có quyền yêu cầu được ở trong căn phòng không khói thuốc, người nào muốn hút thuốc sẽ có khu vực dành riêng để không ảnh hưởng người chung quanh.

Chị Nguyễn Thị Diệu Anh (trú phường Đông Hải, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) đang lưu trú tại Sài Gòn Tourane cho biết, đây là lần thứ hai gia đình chị quay lại Đà Nẵng du lịch. “Một trong những tiêu chí đầu tiên khi mình lựa chọn nơi lưu trú là không nghe mùi thuốc lá. Thật tuyệt vời khi hiện nay khá nhiều khách sạn tại Đà Nẵng như Sài Gòn Tourane đều có những căn phòng dành cho người không hút thuốc, nơi mình được hít thở bầu không khí trong lành, mát mẻ, không ngột ngạt khó chịu vì mùi thuốc lá của những vị khách trước còn lưu lại”, chị Diệu Anh bày tỏ.

Nằm trên tuyến đường Võ Văn Kiệt (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà), khách sạn nhỏ Hạnh Phước có khu vực riêng cho người hút thuốc. Lễ tân khách sạn cho biết, nhiều khách khi liên hệ đặt phòng đều tìm hiểu thông tin về phòng không khói thuốc, đặc biệt những gia đình có con nhỏ. “Khách sạn bố trí khu vực dành cho khách có nhu cầu hút thuốc, song không khuyến khích cũng như không bán thuốc tại quầy. Cũng có không ít du khách tỏ ra khó chịu khi được yêu cầu không hút thuốc trong khu vực cấm”, nhân viên lễ tân nói.

Tạo ra môi trường du lịch không khói thuốc là mục tiêu lâu dài của ngành du lịch Đà Nẵng. Ông Huỳnh Đức Trung, Trưởng phòng Quản lý lữ hành (Sở Du lịch) cho biết, những năm qua, đơn vị thường xuyên phối hợp với Sở Y tế tuyên truyền, vận động cơ sở lưu trú xây dựng môi trường du lịch không thuốc lá. Trước mắt hình thành các phòng không hút thuốc, phòng hút thuốc, đặt biển cấm hút thuốc trong khách sạn, nhà hàng, tại các điểm du lịch, góp phần tạo ra môi trường du lịch an toàn, văn minh và lịch sự hơn.

Năm 2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Trợ giúp phát triển cộng đồng (CDS), Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm xây dựng môi trường không thuốc lá tại nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch trên địa bàn. Tại đây, các chuyên gia đánh giá môi trường du lịch không thuốc lá là môi trường du lịch an toàn, phù hợp với xu hướng du lịch nghỉ dưỡng trên thế giới, giúp du lịch Việt Nam tiếp cận tốt hơn với khách hàng, nhất là du khách quốc tế.

Ông Nguyễn Hữu Quý, Trưởng khoa Truyền thông - Giáo dục sức khỏe (CDC Đà Nẵng) cho biết, việc sử dụng thuốc lá không chỉ có hại cho bản thân, mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của người không hút thuốc. Do đó, bên cạnh triển khai các hoạt động hạn chế sử dụng thuốc lá nơi công cộng, khu vực bệnh viện, trường học, Đà Nẵng đang đẩy mạnh nói không với thuốc lá tại các điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng.

UBND thành phố giao Sở Du lịch hướng dẫn, giám sát hệ thống nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch nghiêm túc thực hiện quy định cấm hút thuốc lá, tổ chức các lớp tập huấn về xây dựng mô hình khách sạn, nhà hàng, điểm đến du lịch không khói thuốc, dưới sự hướng dẫn về chuyên môn của Sở Y tế. Theo ông Quý, để tạo thói quen tốt cho du khách, cơ sở lưu trú cần nghiêm túc thực hiện các quy định do chính đơn vị đưa ra.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các khu nghỉ dưỡng (resort) cao cấp tại Đà Nẵng đều đưa ra nội dung “cấm hút thuốc trong toàn bộ khuôn viên” như: Golden Lotus D6 Diamond Villa Danang, Vinpearl Luxury Danang, Ocean Luxury Villas Danang… Ngoài ra, một số điểm lưu trú nhỏ, mới thành lập như Bo and Miu Homestay... cũng quy định cấm hút thuốc trong toàn bộ khuôn viên nhà, bao gồm cả vườn cây xung quanh.

Công văn số 3038/UBND-SYT ngày 11-5-2019 của UBND thành phố về tăng cường Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá có nội dung yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện rà soát, xem xét không cấp phép bán lẻ thuốc lá tại nhà hàng, khách sạn trên địa bàn. Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trên địa bàn Đà Nẵng tập trung nhiều cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, resort, việc mang lại không gian không khói thuốc là cần thiết để tạo sự thoải mái cho du khách. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc rất nhiều vào quan điểm, mục tiêu kinh doanh của chủ đầu tư, cũng như cần sự tham gia tích cực của lãnh đạo các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn.

Đồ họa: THANH HUYỀN
  Đồ họa: THANH HUYỀN

Nhiều ý kiến cho rằng, lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc ở khách sạn, nhà hàng góp phần tiết kiệm chi phí vệ sinh, khử mùi, mua sắm dụng cụ phục vụ người hút thuốc, giảm nguy cơ cháy nổ, vì mục tiêu xây dựng môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thu hút du khách quay trở lại. Và để tạo thành thói quen chung, cơ quan quản lý cần xem đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng phục vụ của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, quyết tâm hướng tới ngành du lịch bền vững, an toàn cho du khách.

HUỲNH LÊ

 

;
;
.
.
.
.
.