Chú linh dương trên đường phố

.

Salvador Sostres, phóng viên của tờ nhật trình ABC ở Tây Ban Nha, bỗng khuấy động thao trường xứ sở này sau bài tường thuật trận lượt đi vòng đấu bảng Champions League giữa Barcelona và Ferencvaros tối 21-10, nơi đội chủ sân Nou Camp giành chiến thắng cách biệt 5-1 dù phải thi đấu thiếu người trong 20 phút cuối. Chẳng biết vì hào hứng với chiến công của Barca hay muốn ẩn dụ một ý tưởng đố kỵ, cây viết này ví người hùng trẻ của trận đấu Ansu Fati như một chú linh dương tung hoành giữa phố đông.

Ansu Fati (trái) trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 2 bàn thắng trên đấu trường danh giá Champions League khi chưa tròn 18 tuổi. Ảnh: AFP
Ansu Fati (trái) trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 2 bàn thắng trên đấu trường danh giá Champions League khi chưa tròn 18 tuổi. Ảnh: AFP

Nếu chỉ dừng lại ở chỗ ví von tốc độ và sự năng động của cầu thủ 17 tuổi trong hình ảnh một loài vật giàu sức mạnh thì lời lẽ của người viết còn có thể chấp nhận, đằng này tác giả có vẻ liều lĩnh đi xa: “Dáng chạy của Fati tựa hồ dáng của đứa trẻ da đen bán dạo trên hè phố...”.

Có thể tờ ABC không ác ý nhưng cách dẫn dắt qua liên tưởng của người viết dễ làm tổn thương những người nhạy cảm với chuyện kỳ thị màu da, sắc tộc. Nhiều đồng đội của chàng trai da đen tỏ ra phẫn nộ với giọng điệu này, trong đó nổi bật là phản ứng quyết liệt của Antoine Griezmann. Lời thẳng thừng gay gắt, anh viết trên trang cá nhân: “Ansu Fati là chàng trai phi thường đáng được tôn trọng như bất kỳ người đàn ông trưởng thành nào. Hãy thôi đi thói kỳ thị và thiếu giáo dục!”. Trong mắt nhìn của tuyển thủ

Pháp, với giọng điệu ấy, người ta cố ý xem nhẹ nỗ lực rèn luyện vươn lên của cộng đồng người trẻ da màu và khư khư giữ mãi định kiến không hay về những người đi lên từ nghèo khó. Theo anh, bằng niềm cảm hứng mang lại từ tài năng, công sức của cầu thủ, sân cỏ phải là nơi trước tiên và phù hợp nhất giúp xóa đi các dấu vết phân biệt, tị hiềm.

Có thể bản thân Fati không nghĩ nhiều đến cái đích cao xa ấy nhưng thực tế những gì chàng trai trưởng thành từ lò đào tạo La Masia cống hiến từ đầu mùa bóng đến nay đang góp phần đắc lực xóa nhòa ranh giới các màu da. Với pha ghi bàn trong trận gặp Ferencvaros, Fati trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 2 bàn thắng trên đấu trường danh giá Champions League khi chưa tròn 18 tuổi. Không phải Messi hay ai khác, chính chàng trai da đen này đang là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Barcelona từ đầu mùa giải đến giờ. Cũng chính Fati là người chơi hiệu quả nhất trong các lần ra sân trên khắp mặt trận, thể hiện qua điểm số và đánh giá của các nhà chuyên môn. Và cùng với Pedri, Junior Firpo thi đấu ngày càng khởi sắc, anh đang gieo vào lòng người Barcelona cảm hứng cần thiết về một thế hệ trẻ đủ tài năng và tâm huyết tiếp bước thế hệ đàn anh.

Hồn nhiên, không vướng bận bởi những ẩn dụ tị hiềm, chú linh dương trên đường phố chơi bóng với tất cả đam mê nhiệt thành. Chú biết ơn những ông anh Messi, Griezmann, Busquets luôn bao bọc, bày vẽ tận tình không chỉ trên sân bóng mà cả trong đời sống hằng ngày. Mặc kệ ai đó cứ việc ví von cợt nhã vì thành kiến hay ác ý, chú và đồng đội cứ thi đấu hết mình, mang niềm vui đến người xem. Có sao đâu nếu ai đó nhìn chú mà liên tưởng đến những đứa trẻ hè phố nghèo hèn. Tựa chú và theo chú, những đứa trẻ ấy đang lớn lên kia mà!

ĐÌNH XÊ
;
;
.
.
.
.
.