Covid-19, nước Mỹ và cô gái người Việt

.

Trong Mắc kẹt - 122+ ngày mắc kẹt ở Mỹ vì Covid -19 (NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2020), Phương Thu Thủy đã kể về nước Mỹ với hai sắc độ đối lập: một nên thơ và một căng thẳng, một thênh thang nắng gió và một ngột ngạt. Đó là những tháng ngày trước và sau khi Covid-19 bùng phát.

Những ngày đầu tháng 2, Phương Thu Thủy gác lại cuộc sống thường nhật có vẻ đơn điệu và công việc văn phòng ổn định, hăm hở lên đường du lịch đến Mỹ. Đam mê xê dịch theo kiểu không có kế hoạch chi tiết bởi thích thú với những chuyến đi, cô gái thuộc thế hệ 8X đã có một hành trình đáng nhớ theo cái cách mà có nằm mơ cô cũng không thể hình dung ra. Tròn một tháng kể từ ngày đặt chân đến nước Mỹ, cô mắc kẹt ở vùng đất cách quê nhà nửa vòng trái đất bởi Covid-19 và chưa định được ngày trở về.

Hơn 200 trang sách như những dòng nhật ký dạt dào cảm xúc về trải nghiệm trượt khỏi cái khuôn đã định sẵn ấy. Ở chương 1 - Rong ruổi cùng giấc mơ ngày thơ bé, tác giả dẫn dắt người đọc đến với những ngày thênh thang các cung đường phía nam của nước Mỹ đầy nắng gió, yên ả, vắng lặng vào những ngày cuối đông. Sa thạch đỏ uốn lượn của hẻm núi Antelope Hạ, bán đảo Old Mission ma mị, hồ Erie ngút ngàn đàn chim hải âu tung cánh… hiện lên thơ mộng không chỉ ở câu chữ mà còn trong những bức ảnh do chính tác giả và người bạn chụp lại, được in màu công phu, tỉ mỉ.

Thế nhưng, cô phải chủ động hủy nửa chuyến đi còn lại đến phía bắc đầy tuyết trắng bởi tình hình Covid-19 ngày càng xấu. Vé máy bay về Việt Nam của cô vào tháng sau cũng bị hoãn vô thời hạn. Và hành trình “mắc kẹt” của cô gái ấy tại bang Michigan bắt đầu sau lệnh phong tỏa của Mỹ từ ngày 24-3-2020.

Cũng vì thế, giọng văn tươi vui, ngập tràn hồ hởi với những khám phá mới mẻ ở chương 1 đã dần thay thế bởi cảm giác hồi hộp, căng thẳng, bối rối ở chương 2 - Mắc kẹt. Con số về người nhiễm và chết vì Covid-19 ở Mỹ bắt đầu tăng theo cấp số nhân khiến tâm trạng của tác giả bị rơi vào những ngày lên xuống như thủy triều...

Nhận 2 công việc trước khi lên đường cho chuyến đi, hẹn tháng 4 trở về bắt đầu với những dự án mới sau tháng ngày dành trọn cho ước mơ, nhưng Covid-19 đã giữ chân cô lại nơi đất nước xa lạ. Dẫu đối mặt với nhiều khó khăn và sợ hãi, giữa những câu chữ rối bời, người đọc vẫn cảm nhận sự nỗ lực và tinh thần lạc quan của Phương Thu Thủy. Cô gái trẻ đã tự nguyện lựa chọn không về nước để an toàn cho bản thân, bớt nỗi lo cho gia đình và giảm một gánh nặng cho đất nước. Cô nhận thấy những điều tốt đẹp đến với mình kể từ ngày tiểu bang Michigan có lệnh phong tỏa, điều đầu tiên là việc có thể vào bếp và nấu ngon hơn từng nghĩ. Cô tìm bình yên mỗi ngày khi nói chuyện với những người yêu thương…

Để vượt qua hơn 122 ngày “mắc kẹt” cách quê nhà nửa vòng trái đất, cô đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều người - những người đã mời cô những bữa ăn gia đình ấm cúng, kể cả món phở đặc trưng quê nhà. Vì thế, ở chương 3 - Những người tôi đã gặp, dẫu tiếp tục rơi vào trạng thái vô định khi lệnh cấm các chuyến bay một lần nữa được ban hành, nhưng tác giả luôn cảm thấy ấm áp và biết ơn bởi nhiều tấm lòng thiện lành ngay giữa đại dịch.

Phương Thu Thủy sinh ra ở Huế, lớn lên ở Quảng Trị, nay sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau chuyến du hành đến Ấn Độ, cô đã một mình rong ruổi khắp các miền xa lạ trên thế giới. Những hành trình này đều là chất liệu độc đáo để Phương Thu Thủy đưa vào trang sách, giúp độc giả Việt Nam có cái nhìn gần gũi hơn với thế giới bao la. Trước cuốn sách này, Phương Thu Thủy đã ghi chép lại trải nghiệm ở đất nước Ấn Độ trong Bước chân theo dấu Mặt Trời (NXB Thế giới, 2017).

NAM BÌNH

;
;
.
.
.
.
.