Nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật

Bệ phóng cho những ước mơ

.

Nhắc đến những sân chơi tài năng, nghệ thuật lớn dành cho giới trẻ Đà Nẵng trong những năm qua, không thể không nhắc đến Cuộc thi Tài năng nghệ thuật (TNNT) và Cuộc thi Ban - Nhóm nhạc, nhóm nhảy và vũ đoàn do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố Đà Nẵng tổ chức. Từ những bệ phóng này, nhiều ước mơ đã được nuôi dưỡng, phát triển.

Ngô Văn Trung trong phần thi MC đôi tại Cuộc thi Tài năng nghệ thuật 2020. Ảnh: M.H
Ngô Văn Trung trong phần thi MC đôi tại Cuộc thi Tài năng nghệ thuật 2020. Ảnh: M.H

Đam mê ca hát từ nhỏ nhưng khoảng 2 năm nay, Mai Tiến Vũ (SN 1997) mới bắt đầu con đường ca hát chuyên nghiệp và “quả ngọt” đầu tiên mà chàng ca sĩ trẻ này gặt hái được là chiếc huy chương vàng tại cuộc thi TNNT năm 2020 diễn ra vào tháng 1 vừa qua ở thể loại hát đơn ca do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Vũ chia sẻ: “Gia đình tôi không ai theo đuổi ca hát nhưng có lẽ từ những câu hát ru của mẹ, những bản bolero ngọt ngào mà ba thường hát cho tôi nghe đã gieo vào tôi tình yêu âm nhạc và quyết tâm theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp”. Vũ vừa tốt nghiệp hệ Trung cấp, chuyên ngành Sư phạm Âm nhạc, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng, là một giọng hát chính trong nhóm nhạc Storm. “Chiếc huy chương vàng cuộc thi TNNT năm 2020 là niềm động viên rất lớn đối với tôi, để tôi phải nỗ lực nhiều hơn”, Vũ tâm sự.

Cũng tham gia tranh tài tại cuộc thi TNNT 2020, chàng trai 9X Ngô Văn Trung chọn dự thi thể loại MC đơn (người dẫn chương trình), MC đôi và xuất sắc đoạt 2 huy chương vàng ở cả hai phần thi. Trung cho hay: “Từ nhỏ, mình thường được mẹ và bà nội dẫn đi xem hát ở những chương trình ca nhạc do thành phố tổ chức như tại các hội chợ triển lãm, nhà hát, trường học. Khu vực mình thường đứng xem nhất là ở phía hai bên cánh gà sân khấu. Khi đó, mình thấy các nghệ sĩ chuẩn bị rất chỉn chu, khi đứng trên sân khấu thì được khán giả cổ vũ. Mình cũng muốn được như những nghệ sĩ đó”.

Những ngày đầu tiên vào nghề, Trung loay hoay xác định phong cách dẫn phù hợp. Trung đang theo đuổi dẫn chương trình theo phong cách chính luận và hình mẫu mà chàng MC trẻ này hướng đến là trở thành một nghệ sĩ trẻ đa tài, đa màu sắc. Trung bày tỏ: “Chiếc huy chương vàng tại cuộc thi TNNT 2020 là bệ phóng giúp mình chinh phục những đỉnh cao mới. Sau cuộc thi, mình được nhiều người biết đến hơn, nhận được nhiều lời mời dẫn chương trình hơn”.

Với nhóm nhảy RIO, được thành lập từ năm 2011 gồm 3 thành viên ban đầu, nhóm hiện phát triển lên 20 thành viên. Đặc biệt, nhóm chưa bỏ qua một cuộc thi TNNT nào và đều đoạt huy chương vàng. Bên cạnh đó, nhóm còn tham gia tranh tài tại cuộc thi Ban - Nhóm nhạc, nhóm nhảy và vũ đoàn năm 2018 với giải ba. Anh Nguyễn Đình Hạ Long (SN 1998), Trưởng nhóm RIO chia sẻ: “Những chiếc Huy chương, giải thưởng mà nhóm gặt hái được đánh dấu bước phát triển của nhóm. Những “quả ngọt” ấy góp phần tạo động lực cho mỗi thành viên trong nhóm theo đuổi đam mê”.

Với Mai Tiến Vũ, chiếc Huy chương vàng ở thể loại hát đơn ca tại cuộc thi Tài năng Nghệ thuật 2020 là chiếc huy chương đầu tiên trong sự nghiệp ca hát. Ảnh: M.H
Với Mai Tiến Vũ, chiếc Huy chương vàng ở thể loại hát đơn ca tại cuộc thi Tài năng Nghệ thuật 2020 là chiếc huy chương đầu tiên trong sự nghiệp ca hát. Ảnh: M.H

Từ cuộc thi mang tính chất phục vụ hội chợ xuân tổ chức lần đầu tiên vào năm 1997 với mục đích chính là thu hút người dân đến hội chợ, cuộc thi TNNT từng bước trưởng thành, trở thành sân chơi độc lập, tiết mục dự thi đạt chất lượng về nghe - nhìn và thể hiện sức trẻ. Đặc biệt, từ cuộc thi này đã phát hiện nhiều giọng ca có triển vọng, sau này trở thành những ca sĩ tên tuổi như: Mỹ Tâm, Kasim Hoàng Vũ, Nam Cường, Thanh Yên... 

Ông Cao Tấn Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Đà Nẵng cho biết: “Mỗi năm, cuộc thi TNNT thu hút khoảng hơn 300 thí sinh có độ tuổi từ 16-25 tham gia tranh tài ở nhiều thể loại: hát đơn ca, hát song ca, MC đơn, MC đôi, múa đơn, múa đôi, nhảy, thời trang trẻ, tà áo dài duyên dáng… Cuộc thi nhằm phát triển phong trào văn hóa - nghệ thuật trong nhân dân; nâng cao nhận thức, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, khơi gợi niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết và bảo tồn nét đẹp văn hóa Việt Nam. Đây cũng là điểm hẹn cho các bạn trẻ yêu thích văn nghệ có cơ hội giao lưu, học hỏi, tạo không khí vui tươi, phấn khởi”.

Còn cuộc thi Ban - Nhóm nhạc, nhóm nhảy và vũ đoàn được tổ chức 2 năm/lần dành cho những người trên 20 tuổi. Ngoài mục đích tạo sân chơi bổ ích, cuộc thi còn là dịp để các nhà quản lý đánh giá hoạt động của các ban, nhóm nhạc, nhóm nhảy và vũ đoàn nhằm tìm giải pháp quản lý, định hướng nghệ thuật, hỗ trợ chuyên môn... Và không chỉ có ý nghĩa là bệ phóng cho những ước mơ, hai sân chơi này cũng góp phần làm phong phú, sôi nổi hoạt động biểu diễn nghệ thuật của Đà Nẵng.

MAI HIỀN
 

;
;
.
.
.
.
.