Phát hiện hình vẽ con mèo có niên đại 2.000 năm

.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một hình vẽ mới mô tả một con mèo khổng lồ được khắc trên sườn đồi thuộc quần thể Nazca Lines ở Peru. Hình vẽ này được cho là có tuổi đời 2.000 năm.

Hình con mèo 2.000 năm tuổi mới phát hiện ở Peru. Ảnh: AP
Hình con mèo 2.000 năm tuổi mới phát hiện ở Peru. Ảnh: AP

Hình vẽ con mèo được phát hiện cách thủ đô Lima của Peru hơn 400km về phía nam, nhờ máy bay không người lái. Người ta phát hiện ra bức vẽ con mèo này trong khi “làm mới” những quả đồi thuộc quần thể Nazca Lines (tạm dịch “Những hình vẽ ở cao nguyên Nazca”) để thu hút khách du lịch.
Nhà khảo cổ học Jhonny Isla, phụ trách hệ thống quản lý của Công viên Khảo cổ Nazca-Palpa cho biết, hình vẽ con mèo dài 37 mét, với những đường nét rõ ràng có chiều rộng dao động 30-40cm. Phong cách nghệ thuật trong bức vẽ cho thấy nó được tạo tác vào khoảng từ năm 200 cho tới 100 trước Công nguyên, cuối thời kỳ Paracas.

Thông cáo của Bộ Văn hóa Peru cũng nêu rõ: “Cách thể hiện con mèo này thường thấy trong các hình vẽ trang trí trên đồ gốm sứ và vải vóc ở xã hội thời Paracas”. Nhưng theo tiết lộ của Bộ này, rất có thể hình vẽ con mèo sắp biến mất vì nó nằm trên một độ dốc khá lớn, dễ bị tác động của xói mòn tự nhiên.

Trong khi đó, nhà khảo cổ học Jhonny Isla cho biết thêm: “Điều khá ấn tượng là chúng tôi vẫn đang tìm thấy những hình vẽ mới, nhưng chúng tôi cũng biết rằng còn nhiều điều cần được tìm thấy nữa”.

Nazca Lines là một nhóm những “geoglyph” (hình vẽ khổng lồ) được khắc trên cát sa mạc với khoảng 300 hình khác nhau, bao gồm cả động vật và thực vật, tạo nên một “vườn hình học” tại sa mạc Nazca. Nazca Lines đã gây khó hiểu trong một thời gian khá dài và bây giờ những bí ẩn đang hé lộ. Khí hậu cực kỳ khô hạn, vùng Nazca không có gió nên các đường nét vì thế đã được bảo tồn tốt.

Song, đây không phải là lần đầu tiên các Nazca Lines được phát hiện. Tháng 11-2019, các nhà nghiên cứu từ Đại học Yamagata (Nhật Bản) đã phát hiện 143 Nazca Lines mới, bao gồm hình cá, hình chim, hình người và cả một con rắn 2 đầu. Các chuyên gia giải thích: “Tất cả hình vẽ này được phát hiện bằng cách gỡ bỏ những lớp đất đá đen bao phủ đất để lộ ra lớp cát trắng bên dưới”.

Nazca Lines được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1994. Vùng này được các nhà khảo cổ học cho là có xã hội người sinh sống vào khoảng năm 500 trước Công nguyên và biến mất đột ngột vào năm 500 sau Công nguyên. Tuy nhiên, ý nghĩa của những hình vẽ kỳ lạ và cổ xưa này đến nay vẫn chưa được giải mã. Một số giả thuyết đặt ra cho rằng các hình vẽ có ý nghĩa về tôn giáo, chiêm tinh học hay có thể là những điểm đánh dấu nguồn nước.

HOÀNG ĐẶNG (theo The Guardian, AP, CNN)

;
;
.
.
.
.
.