Quyền sử dụng cầu thủ

.

FIFA quy định bất cứ đội bóng nào cũng phải trả cầu thủ về cho đội tuyển quốc gia đúng thời hạn nếu không muốn nhận án phạt. Covid-19 khiến nhiều đội bóng lớn quyết đương đầu với tổ chức này vì sức khỏe của cầu thủ mà họ phải trả lương và an toàn cho cả đội bóng.

Những cầu thủ thi đấu ở châu Âu sẽ rất khó khăn trong việc di chuyển và nguy cơ cách ly cao để thực hiện nhiệm vụ quốc gia trong mùa Covid-19. Ảnh: Reuters
Những cầu thủ thi đấu ở châu Âu sẽ rất khó khăn trong việc di chuyển và nguy cơ cách ly cao để thực hiện nhiệm vụ quốc gia trong mùa Covid-19. Ảnh: Reuters

Các đội tuyển quốc gia sắp sửa bước vào loạt trận vòng loại World Cup 2022 và Nations League ở châu Âu trong tháng 10 và 11. CLB bóng đá khắp thế giới cũng như các liên đoàn bóng đá cấp châu lục bắt đầu đoàn kết để đối đầu với FIFA về vấn đề trả cầu thủ đúng lịch.

Họ đối đầu bởi nguy cơ lây nhiễm Covid-19 hoặc chí ít là cầu thủ của họ buộc phải ngồi ngoài vì thời hạn tự cách ly sau khi trở về từ vùng dịch. Một số trận vòng loại World Cup khu vực Bắc Mỹ phải hoãn vì dịch bệnh. Nhiều cầu thủ châu Phi đang thi đấu ở châu Âu sẽ có hành trình di chuyển cực kỳ khó khăn.

Quá nhiều thông tin không tốt lành về Covid-19 trong những ngày qua. CLB Genoa ở Serie A có tới 11 cầu thủ và 3 thành viên dương tính với SARS-CoV-2 sau trận đấu với Napoli. Premier League dù triển khai nghiêm túc các biện pháp chống dịch nhưng đã có 20 cầu thủ dương tính kể từ ngày 12-9 tới nay. CLB Flamengo ở Brazil có tới 16 cầu thủ dương tính.

Điều này làm các đội bóng thực sự lo ngại về việc để cầu thủ của mình đi xuyên lục địa. Họ cùng nhau xem xét khả năng từ chối trả cầu thủ về thi đấu cho đội tuyển quốc gia giữa lúc dịch bệnh bùng phát. Giải bóng đá nhà nghề Mỹ trở thành đơn vị tiên phong chặn việc trả cầu thủ trở về làm nhiệm vụ quốc tế.

Nó sẽ đẩy cuộc đối đầu lâu dài giữa FIFA và CLB bóng đá về lịch thi đấu quốc tế và trả cầu thủ lên mức căng thẳng mới. Cuộc thảo luận đầu tiên giữa một bên là Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) và Hiệp hội CLB với một bên là FIFA đã không có được sự thống nhất nào.

Phía CLB trình FIFA một loạt yêu cầu bởi họ đã gặp quá nhiều khó khăn về tài chính vì Covid-19. Các đội bóng khẳng định mối quan tâm của họ là sức khỏe của cầu thủ. Nếu cầu thủ làm nhiệm vụ quốc tế trở về buộc phải cách ly hoặc nhiễm virus thì họ phải trả hàng nghìn USD tiền lương mà không có sự phục vụ nào.

Họ muốn FIFA phải có trách nhiệm pháp lý xung quanh việc cầu thủ bị ảnh hưởng Covid-19 sau khi làm nhiệm vụ quốc gia trở về.

FIFA dưới thời Chủ tịch Gianni Infantino dành phần lớn thời gian trong 2 năm qua để củng cố mối quan hệ với các đội bóng hàng đầu nhằm xây dựng giải đấu mới có giá bản quyền truyền hình cao hơn, lợi nhuận lớn hơn; đồng thời nhận được sự ủng hộ nhiều hơn. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, ông Infantino nhiều lần nhấn mạnh nguyên tắc “sức khỏe là trên hết”.

Giờ đây, họ dùng chính nguyên tắc này của vị Chủ tịch FIFA để “đấu” trong cuộc chiến trả cầu thủ về cho đội tuyển quốc gia giữa dịch bệnh bùng phát trở lại. Họ gửi tới FIFA những yêu cầu tối thiểu về quyền sử dụng cầu thủ cho đội tuyển quốc gia trong mùa dịch bệnh.

Chẳng hạn như, CLB và cầu thủ sẽ không bị phạt nếu không góp mặt ở những trận giao hữu hoặc những trận đấu mà sau đó cầu thủ bị cách ly nhiều ngày. Giải bóng đá nhà nghề Mỹ nếu không thực hiện chiến dịch chống việc trả cầu thủ cho các đội tuyển thì phải tạm dừng giải đấu ít nhất 10 ngày. Lý do là những cầu thủ trở lại Mỹ phải bị cách ly ít nhất 10 ngày.

Đại diện giải đấu này đã gửi thư cho Liên đoàn Bóng đá Paraguay xin không trả tiền đạo Alejandro Gamarra của New York Red Bulls về đá các trận gặp Peru và Venezuela. Giải đấu bóng đá nhà nghề Mỹ cũng gửi thư cho Peru vì có tới 7 tuyển thủ nước này đang chơi bóng tại Mỹ.

TỊNH BẢO (tổng hợp)

 

;
;
.
.
.
.
.