AN TOÀN TRONG MÙA BÃO LŨ

Sẻ chia với cộng đồng

.

Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, mỗi khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra, người dân lại chung tay góp sức hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Đặc biệt, trong thời gian xảy ra Covid-19 và bão lũ, tinh thần tương thân tương ái được lan tỏa mạnh mẽ khắp cả nước. Nhiều cá nhân, tổ chức ở Đà Nẵng đã xông pha vào tuyến đầu để bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Xông pha vào rốn lũ

Không thể ngồi ở nhà nhìn cảnh ngập lụt thương tâm xảy ra ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị do ảnh hưởng của bão số 8, chị Ngô Bình Hà, Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Edutainment Việt Nam, đã kết nối cùng nhóm thiện nguyện của mình ở Thành phố Hồ Chí Mình thực hiện chuyến đi cứu trợ vào vùng rốn lũ Quảng Bình. Mặc dù ở nhà có hai con nhỏ, nhưng chị vẫn nhất quyết tham gia cùng nhóm thiện nguyện đến những vùng lũ lụt ngập sâu hẻo lánh.

Chị Ngô Bích Hà vận chuyển hàng cứu trợ cho người dân ngập lụt tại Quảng Bình. Ảnh: Đ.H.L
Chị Ngô Bích Hà vận chuyển hàng cứu trợ cho người dân ngập lụt tại Quảng Bình. Ảnh: Đ.H.L

Ngày 21 và 22-10, chị Hà cùng nhóm thiện nguyện vượt biển nước mênh mông và gió lạnh để tiếp cận thôn Uẩn Áo (huyện Lệ Thủy) và thôn Đồng Tư (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình). Nơi đây là khu vực nằm ven sông nên nước ngập rất sâu. “Chúng tôi thật may mắn khi trong suốt hành trình đã nhận được sự hưởng ứng của bạn bè gần xa. Chỉ sau 2 ngày kêu gọi, nhóm thiện nguyện đã nhận được hơn 400 triệu đồng để mua hơn 700 suất quà, 300 thùng nước phân phát đến tận tay những người sống trong vùng ngập lụt nhờ sự hỗ trợ đắc lực của người dân địa phương, Bộ đội Biên phòng, các anh tài xế xe tải chở hàng, xe bán tải… Các khách sạn đều hỗ trợ các đoàn thiện nguyện 0 đồng. Nhiều ô-tô con cũng chở đoàn từ thiện miễn phí”, chị Ngô Bích Hà chia sẻ.

Để đi vào vùng xung yếu, nguy hiểm nhất và đưa nhiều thực phẩm đến những vùng ngập sâu khó tiếp cận, anh Trần Đăng Vinh, Giám đốc Công ty Danang Media, đã nhanh chóng thành lập Biệt đội canô 0 đồng khoảng 20 người. Các thành viên đều được hướng dẫn kỹ năng sử dụng canô, trang bị áo phao, đèn pin cùng trang thiết bị cứu hộ cứu nạn và y tế. Biệt đội 0 đồng đã vận chuyển 2 canô và 6 thuyền sup ra Quảng Trị để đưa bà con thoát khỏi vùng ngập lụt nặng nề. Các thành viên trong đội không chỉ tiếp tế đồ ăn, nước uống, đèn và bật lửa cho những người dân đang bị cô lập mà còn giúp họ vận chuyển quan tài khi có người qua đời, không thể di chuyển được do nhà bị ngập sâu.

Đặc biệt, mỗi khi có điện thoại báo nước dâng lên cao ở huyện Hướng Hóa, đội lại lao nhanh đi ứng cứu ngay trong đêm. Đội nhiều lần tiếp cận những khu vực mà các thuyền nhỏ không dám đi qua vì gió lớn, nước chảy xiết và nằm quá xa, khó tiếp cận. Ngoài các huyện Hải Lăng và Hướng Hóa (Quảng Trị), đội còn chuyển lương thực tiếp viện cho các huyện ở Huế và Quảng Bình. Sau đó, biệt đội tiếp tục hỗ trợ lương thực, chăn mền, nước uống cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn và người dân tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam); đồng thời đưa người già, phụ nữ mang thai, trẻ em và bệnh nhân đang mắc kẹt tại đây bằng đường thủy đến nơi an toàn vì đường bộ đã bị sạt lở.

Anh Vinh cho biết, Biệt đội canô 0 đồng chính thức hoạt động từ ngày 12-10-2020, ban đầu chỉ có các thành viên ở Đà Nẵng. Đến nay, Biệt đội canô 0 đồng đã hoạt động tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. “Việc huy động những người có canô, xuồng bơi trên cả nước thành lập Biệt đội canô 0 đồng là để hỗ trợ bà con vùng rốn lũ khi gặp thiên tai. Biệt đội sẽ là lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp, được đầu tư kỹ năng và trang thiết bị, bảo đảm hoạt động an toàn và hiệu quả trong công tác cứu trợ bà con vùng lũ. Đồng thời, biệt đội sẽ điều phối, phối hợp với nhiều đội, nhóm, câu lạc bộ khác để cùng hoạt động hiệu quả trên diện rộng”, anh Vinh giải thích.

Lan tỏa yêu thương

Chị Trần Thị Thu Huyền, Trưởng ban Luật pháp - Chính sách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Đà Nẵng cho biết: “Đứng trước nỗi đau mất người thân, sự khốn khó của hàng trăm ngàn gia đình lâm vào cảnh sống tạm bợ, thiếu thốn muôn bề do mưa lũ ở miền Trung, phát huy truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”, đồng thời hưởng ứng công trình thi đua chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp “Mỗi hội viên - một cử chỉ đẹp, mỗi tổ chức hội - một hành động ý nghĩa”, Hội LHPN thành phố Đà Nẵng đã kêu gọi cán bộ, hội viên trên địa bàn thành phố, các mạnh thường quân chung tay, góp sức ủng hộ tinh thần và vật chất cho đồng bào trong vùng thiên tai”.

Tính đến ngày 4-11, các cấp Hội Phụ nữ thành phố đã vận động ủng hộ và tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người dân các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng (trong đó tiền mặt là 715,55 triệu đồng). Hội đã tặng 628 bộ sách giáo khoa, 268 thùng mì tôm, 5.430 bánh chưng, bánh tét, 225 thùng nước suối, 313 chiếc chăn, 2.410 bộ áo quần mới, 1.147 thùng áo quần cũ, 365 bộ xoong nồi và thùng đựng nước, 340 bánh xà phòng. Riêng Hội LHPN thành phố bước đầu đã huy động được 391,8 triệu đồng để thăm hỏi và hỗ trợ trực tiếp hội viên phụ nữ tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 50 triệu đồng. Trong thời gian đến, Hội sẽ trực tiếp thăm hỏi, hỗ trợ hội viên phụ nữ tại các quận, huyện của Đà Nẵng và các tỉnh khác của miền Trung bị bão lụt.

Nhóm Công tác xã hội chuyên nghiệp ở Đà Nẵng cũng đang kêu gọi các mạnh thường quân đóng góp giúp người dân thôn 1, xã Trà Vân, huyện Nam Trà My trong chuyến đi ngày 23-11-2020. Đoàn công tác xã hội có sự tham gia của nhóm bác sĩ, điều dưỡng viên chuyên nghiệp tình nguyện tại Đà Nẵng và huyện Nam Trà My, cùng các tổ chức khác và doanh nghiệp. “Đoàn triển khai phát thuốc cho 1.000 người già, phụ nữ, trẻ em thôn 1, xã Trà Vân; trao 200 phần quà cho hộ nghèo thôn 2 và thôn 3, xã Trà Vân; đồng thời khám sàng lọc phát hiện trẻ và phụ nữ bị tổn thương tâm lý sau bão số 9; khảo sát hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ trường mẫu giáo, đánh giá và kết nối nguồn lực trợ giúp trẻ mồ côi tiếp tục đến trường nhằm giúp trẻ em và người dân ổn định cuộc sống sau bão lũ”, chị Trương Thị Như Hoa, Trưởng nhóm Công tác xã hội chuyên nghiệp Đà Nẵng, nhấn mạnh.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích