Chấn thương kỷ lục Premier League

.

Premier League là giải đấu duy nhất trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu (bên cạnh Serie A, La Liga, Bundesliga và Ligue 1) không cho phép thay 5 cầu thủ/trận như giai đoạn trở lại thi đấu sau đại dịch Covid-19. Ngay cả Ligue 1 (Pháp) dừng mùa giải 2019-2020 từ giữa tháng 3 nhưng vẫn duy trì luật thay 5 cầu thủ dự bị để giúp đội bóng vượt qua khó khăn về thiếu hụt lực lượng do dịch bệnh. Những giải đấu còn lại gặp khó khăn về hồi phục thể lực do quãng nghỉ giữa hai mùa giải quá ngắn.

Trent Alexander-Arnold là ca chấn thương cơ mới nhất của Premier League. Ảnh: Liverpool Echo
Trent Alexander-Arnold là ca chấn thương cơ mới nhất của Premier League. Ảnh: Liverpool Echo

Nếu ban tổ chức các giải đấu kia linh hoạt trong việc điều chỉnh lịch thi đấu quốc nội để các đội dự cúp châu Âu có số ngày nghỉ hồi phục thể lực thì Premier League bao nhiêu năm qua vẫn giữ sự cứng nhắc. Chẳng hạn, tuần vừa qua, Manchester United đá với Everton ở Premier League chỉ 2 ngày sau khi làm khách Istanbul Basaksehir (Thổ Nhĩ Kỳ) ở Champions League. Liverpool và Manchester City có nhiều hơn Manchester United 1 ngày nghỉ từ cúp châu Âu. Ông Pep Guardiola (Manchester City) nhận định, họ không hề quan tâm với sức khỏe cầu thủ và lợi ích của những CLB. Trong khi đó, HLV Jose Mourinho bảo rằng lịch thi đấu của Tottenham như “một trò đùa”.

HLV Ole Gunnar Solskjaer (Manchester United), Jurgen Klopp (Liverpool) và Pep Guardiola (Manchester City) lần lượt kêu gọi Premier League có những thay đổi cần thiết nhưng trước mắt có hai việc: Thứ nhất là khôi phục lại luật cho phép thay 5 cầu thủ/trận; thứ hai là điều chỉnh lịch thi đấu để các đội dự cúp châu Âu có thời gian nghỉ ngơi, tránh tình trạng quá tải dẫn tới chấn thương. 11 đội bóng đã yêu cầu cho phép thay 5 cầu thủ/trận nhưng vẫn bị làm ngơ. Chất lượng các trận đấu từ đầu giải tới nay không được đánh giá cao vì thiếu vắng quá nhiều trụ cột như Sergio Aguero, Jesus (Manchester City), Virgil van Dijk, Fabinho, Thiago (Liverpool)… Hậu vệ chạy cánh xuất sắc nhất Premier League hiện nay là Trent Alexander-Arnold của Liverpool vừa mới dính chấn thương cơ đùi ở trận hòa Manchester City nên không thể tập trung đội tuyển Anh ở đợt trận quốc tế tháng 11.

Những vị HLV này không hề nói suông. Premier League hiện tại có số lượng cầu thủ chấn thương cơ nhiều kỷ lục. Cùng thời điểm sau 5 tuần đầu tiên của mùa giải 2018-2019 chỉ có 55 ca, mùa giải 2017-2018 có 34 ca và mùa giải 2016-2017 có 47 ca. Vậy mà mùa này có tới 78 ca, tăng hơn gấp đôi so với mùa giải 2017-2018 và tăng 42% so với mùa trước. Hiện tại có 4 đội mất 7 cầu thủ vì đau cơ là Brighton & Hove Albion, Crystal Palace, Liverpool và  Manchester United; riêng Everton “dẫn đầu” với 8 cầu thủ ngồi ngoài vì chấn thương.

Bác sĩ thể thao thuộc đại học Jena (Đức), Joel Mason cho biết cầu thủ cần 72 tiếng đồng hồ để hoàn toàn hồi phục thể lực sau trận đấu. Mùa giải này các đội phải thi đấu dồn dập đẩy họ vào thế phải bỏ những bài tập thể lực để có thời gian rèn các miếng đánh chiến thuật. Điều này dẫn tới việc bỏ qua bài tập sức mạnh gân kheo, yếu tố quan trọng để chống lại nguy cơ chấn thương cơ. Sự kết hợp giữa tập luyện thể lực ít nhưng lại thi đấu dày đặc dẫn tới tỷ lệ chấn thương cơ tăng mạnh là điều dễ hiểu. Nếu Ban tổ chức Premier League một lần nữa không lắng nghe ý kiến từ các CLB thành viên của mình thì chất lượng giải đấu giảm xuống dẫn tới giá trị bản quyền truyền hình bị hạ thấp và cốt lõi là đội tuyển Anh đứng trước nguy cơ thiếu hụt lực lượng cho Euro 2021.

Tịnh Bảo (theo The Athletic, Express)

;
;
.
.
.
.
.