Chàng lùn với trái tim mạnh mẽ

.

Thuở nhỏ, Diego Schwartzman thường mơ thành cầu thủ bóng đá. Trên sân bóng hè phố mỗi chiều, cậu bé thường say sưa quần thảo với đám bạn đến tối mịt. Trong giấc ngủ hằng đêm, đứa con của một gia đình lao động nghèo thường mơ thấy mình kề vai sát cánh cùng Maradona, được khoác áo câu lạc bộ lừng danh Boca Juniors rồi vào đội tuyển quốc gia đi bốn phương trời. Chưa khi nào cậu nghĩ đến ngày mình trở thành một vận động viên quần vợt, nói chi đến chuyện trở thành một trong những tên tuổi lớn trên sân chơi này. Chỗ gặp lớn nhất giữa cậu bé và thần tượng Maradona hóa ra là chiều cao của hai người, cái chiều cao đáng ghét khiến họ được người đời đặt cho biệt danh “Chàng lùn”.

Diego Schwartzman là người cuối cùng giành vé đến London (Anh) tham dự giải đấu ATP Finals 2020. Ảnh: Reuters
Diego Schwartzman là người cuối cùng giành vé đến London (Anh) tham dự giải đấu ATP Finals 2020. Ảnh: Reuters

“Chàng lùn” mê bóng đá ấy, thú vị thay, những ngày này đang có mặt tại thủ đô London chuẩn bị vào giải đấu hoành tráng vào dịp cuối năm dành cho 8 tay vợt xuất sắc nhất - giải ATP Finals. Cùng với những Djokovic, Nadal, Thiem, Zerev…, Schwartzman bước vào cuộc tranh tài hấp dẫn dành cho các tay vợt có thành quả cao nhất sau một năm tranh tài ở các giải đấu. Schwartzman được công chúng chú ý không chỉ với tư cách tay vợt Nam Mỹ duy nhất tham gia giải đấu, mà còn độc đáo hơn với chi tiết là đấu thủ có chiều cao thấp nhất lọt vào bán kết Grand Slam trong vòng 40 năm qua.

Trong mùa bóng bị dịch bệnh hoành hành, qua màn ảnh truyền hình, khán giả dường háo hức chờ xem “người tí hon” của quần vợt thế giới đối đầu với các đối thủ có chiều cao vượt trội. Đừng quên anh chàng tí hon ấy từng làm Nadal điên đảo ở một giải đấu trước lúc gặp nhau tại vòng bán kết Roland Garros, từng đánh thắng ít nhất một lần trên nhiều sân bóng khác nhau nhiều tay vợt mà mình sắp đối đầu.

Bền bỉ, quyết liệt và chiến đấu hết mình đến phút chót là đức tính nổi bật của Schwartzman. Khiếm khuyết về chiều cao khiến anh tìm cách bổ sung bằng các cú đánh mạnh, hiểm, các pha lên lưới sắc bén nhiều phen khiến đối thủ bất ngờ. Chính Schwartzman bảo rằng anh phải rèn luyện gấp đôi vũ khí ấy để bù vào chỗ khuyết giao bóng thiếu uy lực. “Người ta cao lớn nên giao bóng sấm sét, tôi thấp bé nên chẳng thể bì kịp. Biết làm sao bây giờ, trời sinh mình như thế nên đành phải tìm cách gỡ gạc!”, Schwartzman vừa nói vừa cười. Cách gỡ gạc của chàng trai Argentina lắm lúc khó chịu thật. Nhiều đối thủ luôn dè chừng các cú trái dọc dây căng, chính xác từ tấm thân thấp bé, những pha bỏ nhỏ rồi lên lưới xuất thần với tốc độ di chuyển không ngờ của đôi chân gợi nhớ bóng dáng “Cậu bé vàng” Maradona trên thảm cỏ.

Miệt mài tập luyện với ý thức không ngại gian khổ, thói quen này hình thành từ tuổi thiếu niên của tay vợt xuất thân trong cảnh chật vật với bố mẹ là người tị nạn Ba Lan gốc Do Thái vượt biển đến Argentina sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Để con trai mình có thể theo đuổi môn quần vợt tại một câu lạc bộ ở Buenos Aires, bố mẹ Schwartzman phải làm lụng vất vả đủ nghề. Mẹ anh từng mang rổ rao bán vòng mỹ nghệ đeo tay trên các khán đài sân bóng. Tiếng rao gian truân của người mẹ hãy còn vang động trong tâm hồn cậu bé và theo chân Schwartzman đi khắp các đấu trường.

“Anh ấy nhỏ con nhưng có trái tim mạnh mẽ phi thường”, nhiều đối thủ nhìn Schwartzman với ánh nhìn nể phục sau lúc so tài. Công chúng theo dõi anh với lòng ngưỡng mộ dành cho một vận động viên có ý chí vượt khó và tấm lòng tha thiết với đồng bào. Cùng với chân sút đồng hương Paulo Dybala của câu lạc bộ bóng đá Juventus, Schwartzman vừa quyên góp hơn 300.000 USD gửi về trợ giúp bà con nghèo ở quê nhà lao đao vì đại dịch. Những lần như thế hoặc khi gặp khó khăn, Schwartzman vẫn nhớ ông ngoại mình, một người Do Thái thoát chết sau lúc trốn khỏi trại tập trung của phát xít năm xưa.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.