Chào bạn trẻ

Người lính cứu hỏa năng nổ

.

Năng nổ, trách nhiệm, dũng cảm chiến đấu với “giặc lửa”; nhiệt huyết với các hoạt động Đoàn, nhất là các phong trào tình nguyện vì cộng đồng, được đồng nghiệp tin yêu, tín nhiệm…, đó là những nhận xét của đồng đội khi chia sẻ về Thượng sĩ Trần Văn Dũng (28 tuổi), Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an thành phố Đà Nẵng.

Thượng sĩ Trần Văn Dũng nhiệt huyết với các hoạt động Đoàn, nhất là các phong trào tình nguyện vì cộng đồng.Ảnh: X.Đ
Thượng sĩ Trần Văn Dũng nhiệt huyết với các hoạt động Đoàn, nhất là các phong trào tình nguyện vì cộng đồng.Ảnh: X.Đ

Những ngày này, Thượng sĩ Trần Văn Dũng cùng cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH vừa thực hiện nhiệm vụ trực chiến, vừa kêu gọi người thân, bạn bè quyên góp áo quần, sách vở cũ để tặng người dân xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, Quảng Nam). Dũng luôn tràn đầy nhiệt huyết như thế, nhất là đối với các phong trào tình nguyện vì cộng đồng.

Thượng sĩ Trần Văn Dũng nhập ngũ từ năm 2012. Sau những tháng rèn luyện quân trường, anh được phân công về Đội Cảnh sát PCCC khu vực quận Hải Châu và cũng từ đó anh “bén duyên” với công việc PCCC&CNCH. Kể từ ngày làm lính cứu hỏa, dường như vụ cháy nào trên địa bàn quận Hải Châu cũng có sự tham gia trực tiếp của Dũng.

Nhớ về kỷ niệm những ngày đầu làm lính cứu hỏa, Thượng sĩ Trần Văn Dũng cho biết, anh không thể nào quên được đám cháy vào ngày 21-12-2012 tại một vũ trường trên địa bàn Đà Nẵng. “Lúc đó, chúng tôi tiếp cận đám cháy rất khó khăn do lối vào hiện trường nằm sâu trong công trình và bị vật liệu xây dựng cản trở. Trong quá trình cùng đồng đội tiến vào bên trong, tôi bị ngã xuống một công trình phụ đang xây dang dở. Phải mất một lúc tôi mới lấy lại được thăng bằng để gượng dậy rồi bám vào cuộn dây chữa cháy mà leo lên. Vừa thoát khỏi đám cháy cũng là lúc bình khí nén để thở oxy của tôi cũng vừa hết. Với tôi, đó là một kỷ niệm khó quên. Bản thân tôi cũng hiểu thêm những khó khăn, gian khổ, thậm chí có thể đánh đổi cả tính mạng mà người lính cứu hỏa phải đối diện”, Thượng sĩ Trần Văn Dũng chia sẻ.

Tham gia rất nhiều vụ chữa cháy, trực tiếp cùng đồng đội chiến đấu với “giặc lửa”, không ít lần Thượng sĩ Trần Văn Dũng xông pha cứu người. Dũng kể: “Năm 2013, một đám cháy dữ dội tại một kho vật tự dưới chân cầu Tiên Sơn, tôi cùng đồng đội trực tiếp đến hiện trường thì phát hiện thấy 2 người nằm bất tỉnh bên trong, trên tay họ vẫn cầm 2 bình chữa cháy. Trong tình huống nguy cấp, tôi sử dụng một chiếc khăn đã được thấm nước quấn vào mũi và trực tiếp xông vào đám cháy cứu được 1 người. Người còn lại được đồng đội tôi cứu ngay sau đó. Cùng đồng đội dập được đám cháy cũng là lúc tôi phải vào bệnh viện vì bị ngộ độc khí”.

Ngoài nhiệm vụ trực chiến, với vai trò là Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an thành phố Đà Nẵng, Thượng sĩ Trần Văn Dũng còn thường xuyên cùng Ban Chấp hành Đoàn cơ sở tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng như chương trình “Đông ấm vùng cao”, “Xuân yêu thương”, trao tặng hàng chục món quà cho người nghèo tại các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam và huyện Hòa Vang. Trong những câu chuyện chia sẻ, Dũng không quên nhắc đến những đồng đội luôn kề vai sát cánh với anh trong quá trình tham gia chiến đấu cũng như trong các hoạt động Đoàn. “Nếu không có sự đoàn kết, dũng cảm, quyết tâm của đồng đội thì với sức lực của mình tôi cũng không thể làm nên chuyện”, Dũng bày tỏ.

Nhiều năm liền Thượng sĩ Trần Văn Dũng được các cấp, ngành tặng bằng khen, giấy khen. Trong đó, hai lần anh được Trung ương Đoàn tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong chiến dịch Mùa hè xanh; 3 lần nhận bằng khen của Thành Đoàn Đà Nẵng. Tháng 6 vừa qua, anh được UBND thành phố Đà Nẵng tặng bằng khen về thành tích đặc biệt trong công tác hiến máu nhân đạo.

XUÂN ĐÔNG
 
;
;
.
.
.
.
.