Cựu Tổng thống Barack Obama ra mắt hồi ký

.

Miền đất hứa (A Promised Land) - tên tập 1 bộ hồi ký 2 tập của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama - vừa chính thức ra mắt bạn đọc ngày 17-11 (giờ Mỹ).

Bìa cuốn sách A Promised Land và chân dung cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: EVENING STANDARD
Bìa cuốn sách A Promised Land và chân dung cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: EVENING STANDARD

Ngay sau khi rời Nhà Trắng vào tháng 1-2017, ông Obama đã có cuộc gặp, trao đổi với bà Rachel Klayman, một quan chức kỳ cựu trong ngành xuất bản, tại văn phòng của ông ở Washington để thảo luận ý tưởng về một cuốn hồi ký.

Nghĩ về “nước Mỹ trước Trump”

Bà Klayman công tác ở Nhà xuất bản (NXB) Crown, công ty con của NXB Penguin Random House, cũng là người đã biên tập cuốn sách gần đây nhất của ông Obama, cuốn Hy vọng táo bạo (The Audacity of Hope). Theo bà, vào thời điểm họ trao đổi, ông Obama đã có kế hoạch cụ thể cho bản thảo cuốn hồi ký và đề cương chi tiết cho hầu hết những việc muốn làm.

Dù vậy, ông Obama mất thêm 2,5 năm lâu hơn dự kiến để có thể hoàn thành cuốn hồi ký. Dung lượng sách được mở rộng tới mức phải chia thành 2 tập, và tập đầu tiên A Promised Land ra mắt bạn đọc vào ngày 17-11.

Việc chuyển tải những sự kiện lớn như cách mà chính phủ của ông Obama chèo chống vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, hay những cuộc đàm phán về vũ khí hạt nhân thành các câu chuyện kể hấp dẫn, trong khi vẫn phải duy trì sự khách quan của thông tin thực sự là một thách thức.

Ông Obama đã phải quyết định liều lượng của những thông tin liên quan tới “di sản những năm tháng cầm quyền của ông” trong cuốn hồi ký. Nhưng rốt cuộc, có thể thấy ông đã chủ ý tập trung nói về “một nước Mỹ trước thời Trump”.

NXB Crown không công bố bản thảo sớm của cuốn sách. Tuy nhiên, người biên tập - bà Klayman - tiết lộ rằng qua cuốn sách này, ông Obama “muốn chia sẻ một câu chuyện trung thực về giai đoạn làm tổng thống của ông, và cũng muốn viết về trải nghiệm của việc làm tổng thống. Đó là hai chuyện khác nhau”.

Trong sách, ông Obama giải thích về hành trình của chính mình, từ lúc còn trẻ cho tới khi đi qua hầu hết nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên, với những suy ngẫm về các vấn đề như phong trào Mùa xuân Arab và quyết định điều quân đội Mỹ tới Afghanistan. Ông cũng viết về những trải nghiệm cá nhân trong vai trò một người chồng, người cha.

Nở rộ dòng sách chính trị

Ra mắt vào thời điểm gần cuối năm, tập 1 cuốn hồi ký của ông Obama được xem là dấu ấn khép lại một năm thành công đặc biệt của dòng sách chính trị ở Mỹ. NXB Crown cho biết, họ không bao giờ có kế hoạch xuất bản cuốn hồi ký của ông Obama trước bầu cử Mỹ vì không muốn gây tác động tới sự kiện quan trọng này.

Năm nay, các tựa sách chính trị chiếm ưu thế đặc biệt trong mảng sách nonfiction (phi hư cấu) ở Mỹ. Dẫn đầu mảng sách này cho tới nay là các cuốn Too Much and Never Enough (tạm dịch: Quá nhiều và Không bao giờ đủ) của bà Mary L. Trump, cháu gái của ông Trump; The Room Where It Happened: A White House Memoir (tạm dịch: Căn phòng nơi điều đó xảy ra: Một cuốn hồi ký tại Nhà Trắng) của cựu cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton; và Rage (tạm dịch: Cơn phẫn nộ) của nhà báo Bob Woodward (báo Washington Post).

Ngay từ tháng 10, hãng nghiên cứu thị trường sách NPD BookScan (trụ sở tại Anh) đã nhận định: Năm 2020 đang trong xu hướng trở thành năm thành công nhất về các tựa sách chính trị kể từ khi hãng này theo dõi thị trường sách năm 2004. Bertelsmann SE (Đức) - công ty mẹ của NXB Penguin Random House, đã phải trả ước tính 60 triệu USD để sở hữu bản quyền toàn cầu với các cuốn sách của ông bà Obama. Đó cũng có thể là hợp đồng lớn nhất trong thế giới xuất bản năm 2017 khi công ty này giành được quyền xuất bản trong phiên đấu giá vào tháng 2 năm đó.

Nhu cầu đặt mua sớm cuốn A Promised Land lớn tới mức NXB Crown đã phải tăng số lượng bản in bìa cứng lên 3,4 triệu cuốn từ kế hoạch ban đầu 3 triệu. Chính thức ra mắt vào ngày 17-11 nhưng trước thời điểm này, cuốn sách đã được xếp số 1 trong danh sách sách bán chạy trên cả Amazon lẫn trang BarnesandNoble.com.

Từng là tác giả có sách bán chạy nhất trước khi trở thành Tổng thống Mỹ, ông Obama đối diện với những kỳ vọng lớn ở người đọc. Chưa kể là ngành công nghiệp xuất bản sách cũng đang tò mò phỏng đoán liệu phần 1 cuốn hồi ký mới của ông có vượt qua doanh số bán kỷ lục của vợ ông, cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama. Cuốn hồi ký Becoming của bà Michelle tới nay đã bán được hơn 14 triệu bản trên toàn cầu ở mọi dạng thức phát hành (sách in, sách điện tử).

Ông Obama viết tay cuốn hồi ký, không dùng máy tính

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chọn cách viết bản thảo cuốn hồi ký Miền đất hứa (A Promised Land) bằng tay vì cho rằng cách viết này sẽ giúp tạo ra một tác phẩm có chất lượng tốt hơn là gõ máy.

Ông Obama bắt đầu viết sách từ đầu năm 2017 và ban đầu dự kiến hoàn thành trong một năm. Tuy nhiên, theo bà Katie Hill, người phát ngôn của cựu Tổng thống Mỹ, phải tới mùa hè năm nay ông mới viết xong.

Trong một trích đoạn sách đăng trên trang Atlantic, ông Obama giải thích “Ngoài nỗ lực diễn đạt câu từ trên trang giấy, điều mà tôi đã không thể lường trước hết là những sự việc xảy ra trong hơn 3,5 năm kể từ sau chuyến bay cuối cùng trên chiếc Air Force One”.

TRẦN ĐẮC LUÂN (theo CNN, New York Times)

;
;
.
.
.
.
.