Gà không đầu

.

Một tay che trán, một tay buông thỏng vào lúc mắt cúi nhìn mặt cỏ đăm chiêu, Joachim Low sải những bước buồn rời sân Seville. Cô độc và lẻ loi, ông dường muốn ra khỏi sân bóng vừa khắc vào đời mình nỗi ám ảnh khó nguôi khi đội tuyển Đức thua đậm chủ nhà Tây Ban Nha 6 bàn trắng. Lần đầu tiên trong 14 năm hành nghề ở tuyển quốc gia, nhà cầm quân này nhận thất bại tệ hại nhất. Cũng lâu lắm rồi tuyển Đức mới thua trận với cách biệt lớn như thế, một vấp ngã khiến thế giới bóng đá bàng hoàng.

HLV Joachim Low thất vọng sau thất bại 0-6 của Đức trước Tây Ban Nha. Ảnh: DW
HLV Joachim Low thất vọng sau thất bại 0-6 của Đức trước Tây Ban Nha. Ảnh: DW

Low gọi đó là ngày đen tối, ngày bỗng dưng mọi việc quanh ông ngưng trệ và thời gian không hề trôi. “Lâu rồi chưa có một trận chiến như thế. Chúng tôi chệch choạc cả trong phòng thủ lẫn tấn công”, giọng ông buồn bã. Ông bảo mình vẫn chưa hiểu hết chuyện gì đã xảy ra với cả đội hình; tất cả đến bất ngờ như một giấc mơ - giấc mơ tồi tệ nhất.

Ở chừng mực nào đó, những người nhạy cảm hiểu được ngụ ý phân trần của nhà cầm quân 60 tuổi. Rằng thất bại ở Seville trong giải đấu Nations League chẳng qua chỉ là tai nạn trong hành trình cách tân đội tuyển. Việc trẻ hóa đội hình là một hướng đi tích cực cần được cổ vũ; bóng đá Đức cần dòng máu mới tươi trẻ và giàu chất cạnh tranh để hướng đến tương lai. Mặc cho lắm người chê trách, ông vẫn tin vào đội ngũ mà mình chọn lựa.

Nhưng những người Đức giàu lòng tự phụ có vẻ còn lâu mới nuốt trôi thất bại. Buổi sáng sau đêm tóc tang kia, nhiều báo ở Berlin, Munich đồng loạt chạy trang bìa lời hô hào sa thải Low. Tờ Bild truy vấn vì sao Low bỏ quên 3 tuyển thủ hãy còn sắc sảo là Mats Hummels, Jerome Boateng, Thomas Muller - những người góp công lớn cho chức quán quân thế giới năm 2014 - dẫn đến một đội hình rời rạc ở cả ba tuyến bây giờ.

Tạp chí Kicker công bố kết quả cuộc thăm dò mới nhất cho thấy 94% bạn đọc nhận xét Low không còn thích hợp với ghế huấn luyện viên trưởng. Người yêu bóng đá Đức thấy mình bị tổn thương nặng nề, không chỉ vì tỉ số không tưởng 0-6 trước Tây Ban Nha mà còn vì niềm kiêu hãnh vốn có của xứ sở giờ bị đặt vào tay một kẻ… hết thời. Thất bại Seville đánh dấu năm thứ ba liên tiếp bóng đá Đức bị loại ngay từ vòng bảng ở một giải đấu chính thức, sau vòng chung kết World Cup 2018 và Nations League 2019.

“Họ không tự bảo vệ được chính mình, bát nháo, vô trật tự, chẳng ai chịu nghe ai và im lặng, mờ nhạt. Khắp sân đêm ấy tràn ngập âm vọng của người Tây Ban Nha” là nhận xét cay đắng của Bastian Schweinsteiger về thất bại ở Seville.

Cựu tuyển thủ này dường rút ruột bày tỏ nỗi thất vọng chứng kiến một tập thể bỗng dưng đánh rơi và nhạt nhòa các giá trị truyền thống mà đồng đội cùng trang lứa với anh và các thế hệ đi trước luôn ra sức giữ gìn: mạnh mẽ, gắn kết và chiến đấu đến cùng.

Đội hình chiến bại ấy giờ đây được ví von như một chú gà không có đầu, mải đi tới đi lui, quanh quẩn chẳng biết về đâu. Chú gà ấy bó tay nhìn đối thủ tung hoành ngang dọc và dạy cho mình bài học chơi bóng như lời trần tình sau trận đấu của tiền vệ Toni Kroos.

Chú gà ấy khiến vị trưởng đoàn bóng đá của nước mình - ông Oliver Bierhoff, cũng là một cựu tuyển thủ - phải thảng thốt gọi đây là bài học đau thương từ thất bại mà bóng đá Đức phải học để làm lại từ đầu.

Làm lại từ đầu ư? Không, có lẽ không cần như thế đâu. Thực tế thì chú gà ấy chỉ cần được người ta trả lại… cái đầu của chính mình!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.