Nhà giáo trẻ nhiệt huyết với công tác Đoàn

.

Thạc sĩ Lê Đình Quang Phúc (31 tuổi), giảng viên Khoa Luật, Trường Đại học (ĐH) Kinh tế - ĐH Đà Nẵng, vừa được Trung ương Đoàn và Thành Đoàn Đà Nẵng xét chọn tuyên dương là một trong những nhà giáo trẻ tiêu biểu nhất năm 2020. Để có được vinh dự này, ngoài thành tích đặc biệt trong công tác nghiên cứu, giảng dạy, Phúc còn là thủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết, năng động trong vai trò Bí thư Đoàn Thanh niên ĐH Đà Nẵng.

Thầy giáo Lê Đình Quang Phúc vừa là nhà giáo trẻ tiêu biểu, vừa là thủ lĩnh Đoàn  xuất sắc của Đại học Đà Nẵng. Ảnh: X.Đ
Thầy giáo Lê Đình Quang Phúc vừa là nhà giáo trẻ tiêu biểu, vừa là thủ lĩnh Đoàn xuất sắc của Đại học Đà Nẵng. Ảnh: X.Đ

Thạc sĩ Lê Đình Quang Phúc vốn là sinh viên Khoa Luật, Trường ĐH Kinh tế. Tốt nghiệp ĐH năm 2011, anh được trường giữ lại làm việc với vai trò Bí thư Liên chi đoàn Khoa Luật. Năm 2014, sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ tại Pháp, Phúc chính thức đảm nhận công tác giảng dạy sinh viên.

Phúc cho biết, khó khăn lớn nhất với anh chính là kỹ năng đứng lớp để lôi cuốn sinh viên trong từng tiết học. Vì vậy, anh đã nỗ lực học tập, nghiên cứu để nâng cao kiến thức, đồng thời rèn luyện sự tự tin bằng cách tổ chức nhiều hoạt động Đoàn - Hội lôi cuốn sinh viên trong khoa tham gia. Dần dần, bằng sự cố gắng, bản thân anh đã cải thiện được khả năng sư phạm của mình.

Công  tác tại Khoa Luật, Phúc đã cùng các giảng viên khác hoàn thành Giáo trình Pháp luật đại cương và Giáo trình Luật kinh doanh (nghiệm thu và xuất bản năm 2019) làm nội dung phục vụ công tác giảng dạy ở trường. Hiện anh có 2 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín nằm trong danh mục tạp chí khoa học được tính điểm của Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước. Ngoài ra, anh còn có nhiều bài báo khoa học tham gia các hội thảo chuyên đề cấp quốc gia.

Trong quá trình nghiên cứu khoa học, Phúc còn trực tiếp định hướng, hướng dẫn sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học. Chia sẻ về kỷ niệm này, Phúc nhớ lại: “Giữa năm 2016, tôi nhận được lời mời tham gia một hội thảo khởi nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nội dung chuyên đề của hội thảo được tôi chia sẻ với các sinh viên trong khoa và nhận được sự hưởng ứng tham gia của sinh viên Võ Thu Hà (từng là Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế).

Đây cũng là ý tưởng nghiên cứu lâu nay của Hà nhưng chưa thực hiện được. Hai thầy trò đã tích cực cùng tìm kiếm tài liệu, tập trung nghiên cứu và đề tài đã nhận được sự đánh giá cao của Ban tổ chức hội thảo. Cầm trên tay cuốn kỷ yếu, Thu Hà rưng rưng nước mắt bởi sau bao cố gắng, ý tưởng nghiên cứu ấp ủ lâu nay đã thành công. Với thành quả mà Thu Hà đã nỗ lực đạt được, tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều sinh viên khác mạnh dạn đề xuất thêm nhiều ý tưởng nghiên cứu khoa học mới”.

Ngoài công tác giảng dạy, Phúc còn là Bí thư Đoàn Thanh niên Đại học Đà Nẵng. Anh đã đề ra những kế hoạch cụ thể, trực tiếp chỉ đạo sinh viên thực hiện nhiều phần việc hay, ý nghĩa với cộng đồng. Đặc biệt, với vai trò là Trưởng Ban chỉ đạo các hoạt động tình nguyện phòng, chống Covid-19, anh đã kêu gọi hơn 500 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng, kiểm tra y tế tại các cửa ngõ ra vào thành phố.

Khi Covid-19 bùng phát trở lại hồi cuối tháng 7 vừa qua, anh đã kêu gọi cộng đồng quyên góp hơn 80.000 bữa cơm; hơn 10 tấn gạo; 6.388 ly sữa và các loại nước uống; 20.000 chiếc khẩu trang…, với tổng giá trị hơn 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ sinh viên “kẹt” lại ký túc xá và những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Đà Nẵng.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, nghiên cứu và các hoạt động Đoàn - Hội, thầy giáo trẻ Quang Phúc 3 lần được nhận Bằng khen của Thành Đoàn Đà Nẵng, cùng nhiều bằng khen, giấy khen từ cấp trường đến cấp ĐH Đà Nẵng.

XUÂN ĐÔNG

;
;
.
.
.
.
.