Vĩnh biệt huyền thoại màn bạc Sean Connery

.

Sean Connery - nam diễn viên đầu tiên thủ vai siêu điệp viên 007 trên màn bạc - đã qua đời ở tuổi 90 vào ngày 31-10-2020 tại quần đảo Bahamas, do tuổi già sức yếu. Hơn 40 năm qua, ông được đánh giá là một trong những diễn viên nam chính được nhiều khán giả yêu thích.

Sean Connery (trái) cùng vợ dự một sự kiện năm 2019. Ảnh: Tips for Women
Sean Connery (trái) cùng vợ dự một sự kiện năm 2019. Ảnh: Tips for Women

Sean Connery sinh ngày 25-8-1930 tại thủ đô Edinburgh, Scotland trong một gia đình nghèo khó. Ở tuổi thiếu niên, ông đã phải bỏ học để làm nghề lao động chân tay. Đến năm 17 tuổi, ông được gọi nhập ngũ, nhưng giải ngũ chỉ 3 năm sau đó do bị mắc u xơ khá nghiêm trọng. Trở lại Edinburgh, ông đã làm nhiều công việc khác nhau trước khi tập thể hình và xếp thứ 3 tại cuộc thi Mr. Universe 1950. Ông bắt đầu tham gia hoạt động diễn xuất khi tới London.

James Bond là vai diễn đầu tiên của Sean Connery trong phim Dr. No, sản xuất năm 1962. Sau đó, ông tham gia các phim 007 khác gồm: From Russia with Love (1963), Goldfinger (1964), Thunderball (1965), You Only Live Twice (1967)… và trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Từ bệ phóng ban đầu này, ông tiếp tục ghi dấu ấn bằng nhiều vai diễn gây ấn tượng khác trong các phim như: The Wind and the Lion, The Man Who Would Be King và Indiana Jones and the Last Crusade.

Ông mang cá tính hào sảng, phong lưu của mình vào vai James Bond và định hình nhân vật trong nhiều thập niên. Quá trình phục vụ Hải quân Hoàng gia cùng đá bóng lâu năm của ông (Connery suýt được Manchester United mời về đội) đã giúp ông tạo nên dáng chuẩn cho chàng điệp viên. Ngoài ra, bản tính nóng nảy mà Connery gọi là “chất Celt chảy trong máu” cũng góp phần làm nên một James Bond ngạo nghễ. Tuy Dr. No không được lòng giới phê bình nhưng lại chinh phục khán giả.

Bộ phim nổi tiếng đến mức Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là John F. Kennedy yêu cầu chiếu phim ở Nhà Trắng. Theo New York Times, người hâm mộ từng chứng kiến nhiều đời diễn viên vào vai James Bond, nhưng không ai quyến rũ và để dấu ấn sâu đậm như Sean Connery.

Trong sự nghiệp diễn xuất, nam diễn viên người Scotland từng giành giải Oscar năm 1988 ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc cho vai diễn trong bộ phim The Untouchables (1987). Ngay cả khi bước vào tuổi 70, sức mạnh ngôi sao của Connery vẫn gây ảnh hưởng rất mạnh mẽ và ông được mời tham gia nhiều dự án. Năm 1999, ông được tạp chí People bình chọn là “Người đàn ông quyến rũ nhất thế kỷ”.

Sau gần nửa thế kỷ, Sean Connery vẫn được bình chọn là James Bond được yêu thích nhất, thông qua khảo sát của Radiotimes với 14.000 người tham gia. Vai diễn cuối cùng trong phim điện ảnh của Sean Connery là Allan Quatermain trong The League of Extraordinary Gentlemen (2003) khi tài tử đã 73 tuổi. Sau đó, ông từ chối xuất hiện trước ống kính và chỉ còn tham gia một số dự án trong vai trò lồng tiếng.

Thương tiếc sự ra đi đột ngột của Sean Connery, nhà sản xuất Michael G. Wilson và Barbara Broccoli đã ca ngợi “sự thành công của loạt phim James Bond là nhờ vào Connery”. Hugh Jackman viết trên Twitter: “Tôi thần tượng Sean Connery từ khi còn nhỏ. Một huyền thoại trên màn ảnh lẫn ngoài đời”. Còn Arnold Schwarzenegger nói: “Sean Connery là một huyền thoại, một trong những diễn viên vĩ đại nhất mọi thời”.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.