Du lịch xoay xở tìm nguồn khách

.

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, hơn 88% cơ sở lưu trú du lịch (CSLTDL) trên địa bàn thành phố phải đóng cửa, nhưng một số khách sạn vẫn xoay xở tìm nguồn khách để duy trì hoạt động kinh doanh. Đây được xem là nỗ lực lớn của các doanh nghiệp du lịch nhằm giúp nhân viên không phải lao đao chịu cảnh thất nghiệp trong mùa dịch.

Nhiều gói kích cầu

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, tổng số CSLTDL trên địa bàn thành phố ước tính đến tháng 11-2020 là 1.195 cơ sở với 44.491 phòng, tăng 266 cơ sở với 5.062 phòng so với cùng kỳ năm 2019. Trong thời gian qua, ảnh hưởng do Covid-19 khiến lượng khách du lịch tại các thị trường sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt trong tháng 3, 4 và tháng 8, dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, khu, điểm du lịch hoạt động cầm chừng hoặc tạm dừng hoạt động, một số đơn vị đóng cửa, cho nhân viên nghỉ không lương, nghỉ việc. Từ ngày 28-7 đến 5-9, hơn 88% CSLTDL đã tạm dừng hoạt động kinh doanh. Sau khi Đà Nẵng nới lỏng giãn cách xã hội và cho phép cơ sở lưu trú hoạt động trở lại từ 0 giờ ngày 5-9-2020, hiện nay có khoảng 660 CSLTDL (chiếm gần 56%) đón khách, số còn lại chưa có kế hoạch mở cửa trở lại.

Khởi động Chương trình thắp sáng cây thông Noel 2020 tại khách sạn Mường Thanh Grand Đà Nẵng. Ảnh: Đ.H.L
Khởi động Chương trình thắp sáng cây thông Noel 2020 tại khách sạn Mường Thanh Grand Đà Nẵng. Ảnh: Đ.H.L

Để duy trì hoạt động kinh doanh, nhiều CSLTDL có dịch vụ hội nghị, hội thảo đã tung các gói kích cầu, ưu đãi lớn về giá như: Risemount Resort, Grand Mercure, Mường Thanh Luxury, Mường Thanh Sông Hàn, Mường Thanh Grand…

Các CSLTDL hạng 3-5 sao và tương đương là những đơn vị có thể khai thác được nhiều loại hình dịch vụ liên quan như tiệc cưới, lưu trú, ăn uống… Bà Trương Lan Hương, Giám đốc điều hành khách sạn Mường Thanh Grand cho biết, sau dịch đợt 2, khách sạn Mường Thanh Grand bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 1-10. Nguồn khách chủ yếu thông qua kênh online và khách liên hệ trực tiếp. Với lợi thế tổ chức sự kiện như hội nghị, hội thảo và tiệc cưới, khách sạn cố gắng khai thác nguồn khách này nhưng không ổn định vì đa phần khách đặt phòng cận thời điểm họ đến ở.

Trước đây, nguồn khách chủ yếu là khách quốc tế, trong đó khách Hàn Quốc chiếm 50%; khách Trung Quốc, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á chiếm 20%; còn lại là khách nội địa. Bây giờ chỉ còn khách nội địa, số lượng đoàn ít người. Công suất phòng đạt 10%, tương đương khoảng 40-50 phòng. Hoạt động kinh doanh giảm 90%.

“Chúng tôi cố gắng duy trì hoạt động kinh doanh để không phải sa thải nhân viên, chỉ giảm bớt ngày công. Mặc dù thành phố thực hiện xúc tiến du lịch rất tốt nhưng khách vẫn còn ngại đi du lịch do thời tiết không thuận lợi, Mường Thanh Grand cố gắng tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh, đặc biệt phát huy sở trường của khách sạn về tổ chức tiệc cưới, hội nghị. Đây là điểm sáng về nguồn khách của khách sạn trong thời điểm cuối năm này”, bà Hương nói.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Cường, Giám đốc điều hành khách sạn Grand Sea cũng cho biết: Trước khi Covid xảy ra, khách quốc tế đặt phòng tại khách sạn chiếm 80%, trừ 3 tháng hè từ tháng 6 đến tháng 8 khách nội địa chiếm khoảng 60-70%. Khi đợt Covid-19 hồi đầu năm, lượng khách giảm xuống bằng 0. Tuy nhiên, khách sạn vẫn cố cầm cự đến tháng 5, khi dịch bệnh tạm lắng thì kinh doanh cũng bắt đầu khởi sắc, công suất phòng đạt 50%.

Sang đợt dịch thứ hai, khách trở về lại số 0. Dù vậy, khách sạn vẫn không đóng cửa và chia nhân viên đi làm theo ca. “Hiện khách sạn có gần 100 phòng nghỉ và 2 phòng hội nghị. Công suất phòng đang dao động từ 1-3%, khách hội nghị giảm 50%. Dù vậy, chúng tôi bỏ tiền túi ra để duy trì hoạt động và chạy roda cho mùa hè năm sau với nhiều chương trình khuyến mãi như: giảm giá phòng, đón khách tại sân bay miễn phí, khách được nhận phòng sớm và trả phòng muộn so với thời gian quy định, giảm 20% thực đơn...”, ông Cường cho biết thêm.

Phục vụ cách ly đáp ứng nhu cầu nhập cảnh

Hiện nay, có 24 CSLTDL được Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch thành phố phê duyệt là cơ sở cách ly y tế tập trung phòng, chống Covid-19 có thu phí đối với người nhập cảnh, người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ, thành viên tổ bay quốc tế nhập cảnh vào thành phố. Theo chức năng nhiệm vụ được BCĐ thành phố phân công, Sở Du lịch có trách nhiệm phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, đánh giá, kiểm tra các điều kiện theo quy định đối với các cơ sở đã được phê duyệt phục vụ khách cách ly và các khách sạn đăng ký cách ly.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Các CSLTDL phục vụ cách ly có thu phí hiện nay đang hoạt động tốt, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người nhập cảnh về cách ly y tế. Trung tâm y tế các quận, huyện hỗ trợ các khách sạn về công tác y tế, hướng dẫn khử khuẩn và xử lý môi trường. Nhân viên được tập huấn về các biện pháp phòng, tránh lây nhiễm, các bước xử lý khi có người sốt, ho, đau họng, khó thở. Thành phố cũng bố trí cán bộ y tế, Công an, dân phòng địa phương làm nhiệm vụ 24/24 giờ tại các khách sạn này”.

Chia sẻ về tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn, chị Nguyễn Thị Phương Dung, đại diện Khách sạn Sam Grand - một trong những khách sạn tham gia cách ly người nhập cảnh cho hay, khách sạn hiện có 70 phòng sử dụng cho khách lưu trú cách ly. Từ tháng 3 đến nay, công suất sử dụng phòng đạt khoảng 30%. Nhờ nguồn khách nhập cảnh, khách sạn duy trì hoạt động kinh doanh và giúp nhân viên có việc làm ổn định trong giai đoạn khó khăn này.

Nhằm triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2 theo chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động, Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp cùng Sở, Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam và tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức thành công chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Ba địa phương - Một điểm đến nhiều trải nghiệm”, trong đó công bố các gói sản phẩm ưu đãi dành cho người địa phương và du khách trên cả nước dịp cuối năm đến tháng 2-2021: combo nghỉ dưỡng tại các khách sạn/resort 4-5 sao + vé máy bay khứ hồi của hãng VNA/Bamboo Airways; trải nghiệm các dịch vụ tham quan, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe với giá ưu đãi 20-50% (tặng kèm các dịch vụ gia tăng); các gói dịch vụ cưới tại khách sạn/resort đẳng cấp ưu đãi từ 10-30%… Sở Du lịch cũng đang phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan tổ chức các hoạt động: Lễ hội Chào năm mới 2021 (dự kiến từ ngày 25-12-2020 đến 3-1-2021), các hoạt động văn hóa hai bên bờ sông Hàn như biểu diễn âm nhạc đường phố, đường hoa…, chương trình Countdown đếm ngược vào đêm 31-12-2020, Lễ hội Tết Việt từ ngày 3-2-2021 đến 5-2-2021.

“Sở Du lịch đã có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn đưa các chương trình sự kiện lễ hội cuối năm 2020 và năm mới 2021 vào nội dung các tour để quảng bá rộng rãi đến du khách. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình Covid-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Sở Du lịch Đà Nẵng sẽ có điều chỉnh phù hợp với thực tế”, bà Hồng Hạnh khẳng định.

Thời gian tới, cùng với việc kiểm tra chặt chẽ các cam kết, biện pháp phòng chống Covid-19 tại các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, doanh nghiệp du lịch triển khai giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, khôi phục hoạt động kinh doanh du lịch. Bên cạnh đó, tiếp tục tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các ngành triển khai các gói chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch và kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ khó khăn, tiếp tục có chính sách hỗ trợ giảm giá điện, khoanh nợ, giãn nợ, cho vay ưu đãi, cho phép chậm nộp tiền thuê đất, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, VAT trong năm 2021; tăng cường liên minh, liên kết chặt chẽ với Hiệp hội Du lịch, Sở Du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Nam tiếp tục xây dựng, hình thành các chương trình, sản phẩm độc đáo, chất lượng phục vụ du khách, đặc biệt từ hai thị trường lớn là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội để tăng cường trao đổi nguồn khách.

Ngoài ra, Sở Du lịch tham mưu và đề xuất UBND thành phố có chính sách ưu đãi giá vé cho du khách tại các điểm tham quan của thành phố, cụ thể: giảm 100% vé tham quan từ ngày 1-1-2021 đến 30-6-2021 và giảm 50% vé tham quan đến ngày 31-12-2021 tại Danh thắng Ngũ hành Sơn, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Mỹ thuật.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.