Kiến trúc làm nên biểu tượng văn hóa Nga

.

Nhà thờ thánh Basil (tên thường được gọi là Nhà thờ Pokrovsky) ở Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow là kiệt tác về kiến trúc mang bản sắc văn hóa Nga.

Nhà thờ Saint Basil nằm ở Quảng trường Đỏ của Moscow. Ảnh: TASS/Getty Images
Nhà thờ Saint Basil nằm ở Quảng trường Đỏ của Moscow. Ảnh: TASS/Getty Images

Sau khi Nhà thờ thánh Basil được hoàn thành giữa thế kỷ 16, các truyền thuyết lưu truyền về nhà thờ thánh Chính thống giáo người Nga nổi tiếng nằm ngay tại trung tâm thủ đô Moscow liên tục được truyền miệng cho đến ngày nay.

Trước đây, Nhà thờ thánh Basil thể hiện sức mạnh của nước Nga sau khi kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài một thế kỷ. Song, nguồn gốc của kiến trúc hùng vĩ này vẫn là điều bí mật.

Gần 5 thế kỷ trôi qua, danh tính của các kiến trúc sư thiết kế Nhà thờ thánh Basil vẫn chưa được tìm thấy mặc dù có những đồn đoán rằng hai kiến trúc sư Barma và Postnik Yakovlev đã thiết kế công trình này. Một số nhà sử học đã cố gắng tìm sự liên quan giữa kiến trúc với các thiết kế của các kiến trúc sư ngày xưa để phát hiện sự tương đồng. Một số nhà sử học nói rằng, hai cái tên nói trên chỉ một người duy nhất và “Barma” là biệt danh của Postnik Yakovlev. Vậy nhưng, tất cả chỉ là đồn đoán.

Nhà sử học William Brumfield về kiến trúc nước Nga, tác giả của cuốn sách Journeys through the Russian Empire (Hành trình về đế chế Nga) ngạc nhiên khi không thể được kiểm chứng thông qua những dữ liệu cơ bản nhất. “Thật sự ngạc nhiên khi một số sự kiện cơ bản nhất lại không thể kiểm chứng được. Chúng tôi gặp phải vấn đề này nhiều lần trong nghiên cứu lịch sử kiến trúc Nga vào thế kỷ 18. Lịch sử nước Nga đã trải qua nhiều trận hỏa hoạn, xâm lược và đại hồng thủy. Moscow từng xảy ra hỏa hoạn vào năm 1812 trong cuộc xâm lược của Napoleon. Các tài liệu không có đủ để kiểm chứng”, ông Brumfield lý giải.

Ngày nay, Nhà thờ thánh Basil nổi tiếng với kiến trúc khối gạch đỏ. Mỗi nhà nguyện được đặt trên cùng với mái vòm đa màu sắc (xanh, đỏ và vàng). Nhà thờ nổi tiếng khắp thế giới bởi những hình ảnh trông tòa như lâu đài cổ tích. Mỗi năm có khoảng 400.000 du khách từ khắp nơi trên thế giới đến Nga và kiến trúc nhà thờ trở thành biểu tượng văn hóa quan trọng của nước Nga.

Nhà thờ thánh Basil đã trải qua nhiều thay đổi, được mở rộng và trùng tu đáng kể, thậm chí thay đổi màu sắc. Các nhà sử học không xác định được kiến trúc nhà thờ như thế nào trước khi vụ hỏa hoạn xảy ra. Song, một số tài liệu cho thấy “những mái vòm củ hành” (mái vòm trông giống như hình củ hành) mô phỏng trong các câu chuyện cổ tích và là biểu tượng kiến trúc chính thống của Nga.

Theo nhà sử học Brumfield, “những mái vòm củ hành” đã trở thành “đặc sản kiến trúc” nổi tiếng của nước Nga nhưng không ai biết lý do người Nga tiếp nhận kiến trúc này. Ông Brumfield chỉ dẫn truyền thuyết rằng, các kiến trúc sư của Nhà thờ thánh Basil đã sử dụng kiến trúc mái vòm của Đế chế Ottoman - tượng trưng cho chiến thắng tại vương quốc Kazan. “Người Nga rất thích kiến trúc màu sắc này. Cách phối màu đã mang lại sự sống động trong nền trời u ám, nhất là trong mùa đông dài”, ông Brumfied nói.

HOÀNG ĐẶNG (theo CNN)

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích