Phát hiện tranh thời Phục hưng trên tường

.

Việc phát hiện những bức tranh thời Phục hưng trên tường phòng ngủ của một gia đình ở Anh làm dấy lên lo ngại rằng, những tác phẩm nghệ thuật như thế đã bị mất đi trong quá trình cải tạo các công trình nhà ở.

Ở vùng quê Herefordshire, một trong những nơi còn đậm nét nông thôn cổ kính nhất tại Vương quốc Anh, một cặp vợ chồng đã quyết định trang trí lại phòng ngủ ở tầng trệt, thay thế loại giấy dán tường đã dùng 6 năm qua. Khi gỡ bỏ giấy dán tường, rồi bóc tiếp các lớp dăm gỗ, hai vợ chồng đã ngạc nhiên vì thấy một số bức tranh hiện ra trên 4 mặt tường.

Một trong những bức tranh tường thời Phục hưng tại trang trại Church House ở Herefordshire. Ảnh: The Guardian
Một trong những bức tranh tường thời Phục hưng tại trang trại Church House ở Herefordshire. Ảnh: The Guardian

Stephen Rickerby - chuyên gia tư vấn cho Viện Bảo tồn Getty ở Los Angeles (Mỹ), đồng thời hợp tác chặt chẽ với Học viện nghệ thuật Courtauld (Vương quốc Anh) - bày tỏ ngạc nhiên trước những bức tranh “chất lượng cực kỳ cao, tuyệt đẹp” có niên đại từ cuối thế kỷ 16 và đầu thế kỷ 17 vừa được phát hiện. Ông Rickerby phát biểu với tờ Observer: “Loại di sản tranh tường này đang bị đe dọa. Nhiều bức tranh như vậy bị hư hỏng hoặc bị mất khi các công trình được tân trang hiện đại”. Ông Rickerby lý giải, hầu hết mọi người không nhận ra rằng, vào thế kỷ 16, ngay cả những ngôi nhà khá khiêm tốn cũng có thể có kiểu trang trí như vậy. “Hầu hết tranh đều theo kiểu cũ, đơn giản, có thể do các nghệ nhân thực hiện”, chuyên gia này nói.

Tháng 9-2019, bức tranh có tên Christ Mocked (Chúa Jesu bị đóng đinh) do Cimabue - họa sĩ nổi tiếng thời tiền Phục hưng vẽ, được phát hiện trong góc bếp nhà của một cụ bà và được người mua trả giá đến 24 triệu euro, trong khi định giá ban đầu là 4-6 triệu euro. Bức tranh này có kích thước chỉ 20x26 cm, được cho là một phần của bức tranh lớn bao gồm 8 tấm nhỏ.

Thời Phục hưng là một thời kỳ tái sinh của những giá trị nghệ thuật, tư tưởng của cổ đại cùng sự phát triển rực rỡ của nền văn minh phương Tây. Trong các họa sĩ lớn của thời kỳ này, nhiều người tập trung vào chủ đề tôn giáo.  Rất nhiều trong số những bức tranh tôn giáo thuộc hàng những công trình vĩ đại nhất của nghệ thuật thời Phục hưng.

Ở thời kỳ Phục hưng, những truyền thuyết, thần thoại Hy Lạp - La Mã cũng bắt đầu sống dậy, trở thành suối nguồn sáng tạo cho các tác phẩm hội họa.

HOÀNG ĐẶNG (theo The Guardian)

;
;
.
.
.
.
.