Sách và hành động

.

Hưởng ứng dự án “Sách và Hành động” do anh Cao Đức Thái (ngụ tại Hà Nội) sáng lập, năm 2014, Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng ra mắt CLB Sách và Hành động. Sứ mệnh của CLB - sứ mệnh của dự án là tạo ra một thế hệ trẻ có tri thức, có đam mê thông qua việc khuyến khích đọc các cuốn sách hay.

Đỗ Thị Thanh Thảo, sinh viên năm nhất, khoa Luật, vừa đoạt giải nhất tại cuộc thi review (bình) sách do CLB Sách và Hành động tổ chức vào tháng 11 vừa qua với cuốn Tuổi 20 tôi đã sống như một bông hoa dại của tác giả Trang Xtd. Thảo chia sẻ: “Em có niềm yêu thích đọc sách từ khi còn nhỏ. Cuốn Tuổi 20 tôi đã sống như một bông hoa dại thu hút em từ bìa cuốn sách. Với hơn 200 trang, không quá dài, cũng không quá ngắn, Tuổi 20 tôi đã sống như một bông hoa dại không chỉ đơn giản là kể, là tái hiện sự đa chiều của cuộc sống, mà còn là một bức tranh màu nhiệm về các khía cạnh khác nhau trong nhận thức, từ gia đình, tình yêu, tuổi thơ, tiêu chí của con gái và chuẩn mực trong học tập - sự nghiệp cũng như cảm nhận sâu sắc về các vấn đề xã hội dưới góc nhìn của một cô gái chập chững bước vào đời… Giải thưởng lần này rất ý nghĩa với em. Em sẽ tiếp tục tham gia những cuộc thi review sắp tới do CLB tổ chức để tiếp tục lan tỏa, giới thiệu những đầu sách hay giúp các bạn cùng đọc”. Như thể lệ của Ban tổ chức cuộc thi, bài review sách của Thảo không chỉ đơn thuần giới thiệu cuốn sách tâm đắc nhất mà còn kêu gọi các bạn cùng đọc sách. Cuộc thi lần này thu hút gần 40 sinh viên tham gia.

Các thành viên CLB Sách và Hành động cùng chị Trần Thị Nguyện, cán bộ thư viện Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng thảo luận về một cuốn sách tại thư viện nhà trường. Chị Nguyện cũng là một trong những cán bộ luôn đồng hành, góp ý cho CLB trong các hoạt động. Ảnh: MAI HIỀN
Các thành viên CLB Sách và Hành động cùng chị Trần Thị Nguyện, cán bộ thư viện Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng thảo luận về một cuốn sách tại thư viện nhà trường. Chị Nguyện cũng là một trong những cán bộ luôn đồng hành, góp ý cho CLB trong các hoạt động. Ảnh: MAI HIỀN

Ngoài cuộc thi review sách, CLB còn tổ chức 1-2 hội sách/năm, mời các nhà sách, nhà xuất bản tham gia. Tháng 11 vừa qua, CLB cùng nhà trường tổ chức hội sách trong 3 ngày với sự tham gia của các nhà xuất bản Oxford, nhà sách Fahasa… Trong khuôn khổ hội sách, còn có nhiều hoạt động khác liên quan đến sách, văn hóa đọc như: đổi sách cũ lấy sách mới, khóa học “Phương pháp đọc sách siêu trí nhớ”, giao lưu chuyên đề “Sách và công nghệ” với 4 chủ đề: từ trang sách bước ra cuộc đời, sách đã thay đổi cuộc đời tôi, hồi sinh văn hóa đọc và văn hóa đọc thời đại công nghệ số…

Riêng trong nội bộ CLB, định kỳ hằng tháng, 50 thành viên quây quần bên nhau ở sân trường hoặc quán nước nào đó rồi mỗi bạn giới thiệu về một cuốn sách hoặc tổ chức các hoạt động xã hội. Năm 2019, CLB thường xuyên tổ chức các đợt dọn dẹp rác ở bán đảo Sơn Trà; Ban chủ nhiệm CLB mời các anh, chị khóa trên chia sẻ về những kỹ năng sống cho các thành viên… Trương Văn Đức, sinh viên năm 3, khoa Du lịch Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng, thành viên CLB chia sẻ: “Trước lúc vào đại học, em không thích đọc sách. Nhưng với mong muốn hoàn thiện bản thân, giao lưu học hỏi, ngay từ khi là sinh viên năm nhất, em đã đăng ký tham gia CLB Sách và Hành động. Tham gia CLB, tình yêu sách trong em bắt đầu được nhen nhóm và càng ngày em càng ham đọc sách hơn”.

Em Nguyễn Trương Phương Tin, sinh viên năm 2, khoa Du lịch Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng, thành viên CLB chia sẻ: “Xuất phát từ việc thích đọc sách, em đã đăng ký tham gia CLB Sách và Hành động khi mới vào trường. Tham gia CLB, em học được cách đọc sách hiệu quả từ các anh, chị. Bên cạnh đó, CLB là môi trường tốt để em phát triển bản thân mình. Hoạt động trong CLB mang lại những kỹ năng mềm cần thiết như: lên kế hoạch, làm việc nhóm, thuyết trình, quản lý, lãnh đạo…”.

Dự án Sách và Hành động là dự án phi lợi nhuận, do anh Cao Đức Thái sáng lập sau khi hoàn thành mục tiêu chạy xuyên Việt trong 30 ngày nhằm cổ vũ văn hóa đọc. Dự án hướng đến việc thành lập các CLB mang tên CLB Sách và Hành động tại các trường THPT, cao đẳng, đại học trên cả nước.

Đến nay, có 147 CLB Sách và Hành động tại các trường THPT, cao đẳng, đại học trên cả nước được thành lập với 5.000 thành viên tham gia.

KHÁNH QUYÊN

;
;
.
.
.
.
.