Sáng tạo, thiết thực trong tuyên truyền

.

Thời gian qua, trên địa bàn các phường, xã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, thiết thực nhằm tuyên truyền, giúp người dân nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống tội phạm, trong đó có thể kể đến mô hình “2 không” của Công an xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang); tuyên truyền nội dung “3 phòng” trên những chiếc túi vải của Công an phường Thuận Phước (quận Hải Châu).

“2 không”

Về xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang), chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những tấm bảng hiệu cam kết thực hiện mô hình phòng, chống tội phạm “2 không”. Dòng chữ màu vàng của nội dung “2 không” (không để mất tài sản, không để mất tình làng nghĩa xóm), nổi bật trên nền tấm bảng màu đỏ được treo phía trước hoặc bên trong nhà dân. Đại úy Lê Hùng Cường, Phó trưởng Công an xã Hòa Ninh thông tin, trước năm 2015, tình hình trộm cắp trên địa bàn diễn ra phức tạp, một số hộ dân thỉnh thoảng tranh chấp, mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự (ANTT), ảnh hưởng đến tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm. Xuất phát từ thực tế đó, năm 2015, Công an xã Hòa Ninh tham mưu Đảng ủy, UBND xã Hòa Ninh xây dựng mô hình “2 không”.

Mục tiêu của mô hình giải quyết được hai vấn đề chính: không để mất tài sản của chính mình, của gia đình, của cộng đồng và những người xung quanh, kịp thời phát hiện và tố giác tội phạm; không để mất tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn hoạn nạn, nhắc nhở nhau giữ gìn ANTT thôn xóm, ứng xử có văn hóa, xây dựng đời sống văn minh, gia đình hạnh phúc. Trên cơ sở kế hoạch, UBND xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, thành viên triển khai mô hình, họp nhân dân các khu dân cư lấy ý kiến. Giữa năm 2015, thôn 5 của xã được triển khai thí điểm mô hình. Năm 2016, “2 không” tiếp tục được triển khai tại thôn Mỹ Sơn. Hết quý 1 năm 2017, các thôn Sơn Phước, Đông Sơn, An Sơn, Trung Nghĩa, Hòa Trung, thôn 1 đã triển khai đồng bộ.

Năm 2020, UBND xã triển khai làm 150 bảng cam kết in nổi tại các hộ gia đình và 8 pa-nô lớn tại 8 thôn. Điểm mới của năm 2020 là các bảng cam kết ngoài các tiêu chí thực hiện mô hình còn in số điện thoại trực ban Công an xã để kịp thời liên lạc khi cần tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Công an xã cũng đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, các tổ chức thành viên của xã cùng Ban nhân dân các thôn rà soát những hộ gia đình bảng hiệu cam kết bị hư hỏng, phai màu; qua đó đã thay mới 70 bảng hiệu cam kết cho 70 hộ trên địa bàn 8 thôn.

Kết hợp với tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống xâm hại trẻ em, phòng cháy, chữa cháy tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, Công an phường Thuận Phước lồng ghép tuyên truyền phong trào “3 phòng” đến học sinh, cán bộ, giáo viên nhà trường. (Ảnh do Công an phường Thuận Phước cung cấp)
Kết hợp với tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống xâm hại trẻ em, phòng cháy, chữa cháy tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, Công an phường Thuận Phước lồng ghép tuyên truyền phong trào “3 phòng” đến học sinh, cán bộ, giáo viên nhà trường. (Ảnh do Công an phường Thuận Phước cung cấp)

Chuyển biến rõ rệt nhất là địa bàn thôn 5, thôn 1, thôn Hòa Trung tình hình ANTT ổn định, trong thôn không xảy ra vụ mất trộm tài sản nào. Nhân dân phấn khởi hưởng ứng mô hình, nâng cao ý thức tự phòng, tự bảo quản tạo không khí thi đua sôi nổi trong thực hiện các tiêu chí văn hóa, văn minh đô thị và xây dựng nông thôn mới; không có trường hợp tranh chấp, khiếu kiện xảy ra. Ông Nguyễn Hữu Nhân, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 5 cho hay: “Hiện thôn 5 có 107 hộ với hơn 400 khẩu, người dân tại thôn đa phần từ nơi khác đến. Trước khi triển khai mô hình “2 không”, trong thôn thường xuyên xảy ra mất trộm, thường là mất trộm xe, chó…, mâu thuẫn giữa các hộ dân cũng thỉnh thoảng xảy ra. Tuy nhiên, từ khi triển khai mô hình này, ý thức người dân được nâng cao, tình hình ANTT tại thôn ổn định hơn”.
Cái được chung nhất từ mô hình này là tạo sự đồng thuận, đoàn kết giữa những người hàng xóm trong khu dân cư. Người dân nâng cao nhận thức về mối quan hệ bền chặt, ứng xử với nhau một cách có văn hóa, có tình người, tôn trọng pháp luật.

Túi vải “3 phòng”

Tại phường Thuận Phước (quận Hải Châu), thực hiện phong trào “3 phòng” do Công an quận Hải Châu phát động trong năm 2020, Công an phường Thuận Phước đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường thực hiện phong trào “3 phòng” bằng cách in những nội dung “3 phòng”: phòng chống tội phạm, phòng chống cháy nổ, phòng chống tệ nạn xã hội cùng phương châm 4 tại chỗ: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ và số điện thoại trực ban của Công an phường Thuận Phước lên một chiếc túi vải, phát cho người dân; đồng thời, in nội dung của phong trào lên những bảng hiệu, treo ở những khu vực thường tập trung đông người, kết hợp những buổi tuyên truyền cho các lực lượng nòng cốt, cho nhân dân, học sinh, giáo viên tại các trường để tuyên truyền phong trào đến các tầng lớp nhân dân.

Thiếu tá Lê Phi Minh, Phó trưởng Công an phường Thuận Phước cho biết: “Hiện trên địa bàn có chợ Đa Phước, chợ Đống Đa. Đặc biệt chợ Đống Đa trong những năm gần đây, nhất là thời điểm trước và sau Tết nổi lên tình trạng móc túi. Từ thực tế này, Công an phường Thuận Phước đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường thực hiện phong trào “3 phòng” bằng cách in những nội dung “3 phòng” lên một chiếc túi vải - vật dụng gắn bó mật thiết với người dân khi đi chợ, giúp người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ tài sản cá nhân nói riêng cũng như tuyên truyền phong trào “3 phòng” nói chung”.

Hiện phường Thuận Phước có 4.865 hộ với 18.450 nhân khẩu, phần lớn là lao động phổ thông, đánh bắt, chế biến hải sản và buôn bán nhỏ lẻ. Trong những năm qua, phường Thuận Phước có nhiều dự án, công trình tư nhân chậm tiến độ, thậm chí hoãn thi công, từ đó hình thành các khu vực đất trống rộng lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho những đối tượng xấu lợi dụng hoạt động. Bên cạnh đó, lượng người ngoài thành phố tập trung về đây để học tập, lao động, buôn bán làm ăn gây không ít khó khăn trong công tác quản lý địa bàn. Tội phạm lợi dụng sơ hở này để gây án, tình trạng đánh nhau, gây rối trật tự công cộng có chiều hướng gia tăng, tội phạm trộm cắp diễn biến phức tạp. Trước tình hình này, việc phát động phong trào “3 phòng” góp phần bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn phường.

Ông Nguyễn Văn An, Tổ trưởng tổ dân phố, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố tổ 44 chia sẻ: “Từ trước đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn tổ 44 ổn định. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây xuất hiện tình trạng người dân hát karaoke đến khuya. Khi phong trào “3 phòng” được phát động, tình trạng này chấm dứt hẳn. Tình trạng mất cắp tài sản tại chợ Đa Phước trên địa bàn của tổ cũng không xảy ra”.
Ông Nguyễn Đăng Dũng (tổ 44) chia sẻ: “Việc in những nội dung của phong trào “3 phòng” lên túi vải để tuyên truyền đến với người dân là rất thiết thực. Như vợ tôi cùng các chị em khác ở tổ thường dùng túi vải này để đi chợ. Nội dung “3 phòng” gần như đi vào cuộc sống, từ đó ý thức của người dân trong phòng chống tội phạm, phòng chống cháy nổ, phòng chống tệ nạn xã hội được nâng cao”.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích