THE CROODS: A NEW AGE

Chủ đề gia đình là trọng tâm

.

Dịp Lễ Tạ ơn thường là thời điểm các phòng vé tại Mỹ hoạt động mạnh mẽ nhất trong năm với hàng loạt phim “bom tấn”. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã làm tê liệt ngành công nghiệp điện ảnh. Trong bối cảnh đó,  bộ phim duy nhất ra rạp The Croods: A new age (tạm dịch: Nhà Croods: Kỷ nguyên mới) của Dreamworks vẫn  thu hút lượng lớn khán giả nhờ thông điệp về tình cảm gia đình sâu sắc.

Một cảnh trong phim The Croods: A new age. Ảnh: IndieWire.
Một cảnh trong phim The Croods: A new age. Ảnh: IndieWire.

Cuối tuần qua, bộ phim hoạt hình The Croods: A new age mở ra hy vọng về một “kỷ nguyên mới” cho thị trường điện ảnh Bắc Mỹ khi ra mắt ấn tượng. Trong 5 ngày nghỉ cuối tuần dịp Lễ Tạ ơn, The Croods: A new age đã thu về 14,2 triệu USD tại hơn 2.200 cụm rạp ở Bắc Mỹ, trong đó riêng doanh thu 3 ngày cuối tuần là 9,7 triệu USD. Tại các thị trường nước ngoài, tác phẩm mới của hãng Universal gặt hái được 20,8 triệu USD, nâng tổng doanh thu trên toàn cầu lên 35 triệu USD.

The Croods: A new age là hậu truyện của tác phẩm hoạt hình ăn khách The Croods ra đời năm 2013. Phim là chuyến phiêu lưu tiếp theo của gia đình Crood thời tiền sử. Trong cuộc phiêu lưu lần này, nhà Crood đã tìm ra lãnh địa của một gia đình người tinh khôn mang tên The Betterman. Khác biệt về lối sống, hai bên gia đình liên tục cãi vã, lâm vào những tình huống dở khóc dở cười. Tuy nhiên, đến khi buộc phải kề vai sát cánh vượt qua hiểm nguy, họ dần hiểu nhau hơn và trở nên hòa thuận.

Bám sát tinh thần phiêu lưu, hài hước của phần 1, The Croods: A new age vẫn phát huy được những thế mạnh vốn có, thậm chí còn nâng tầm “siêu phẩm” hoạt hình này bằng bữa tiệc kỹ xảo đầy màu sắc, những câu thoại cười ra nước mắt nhưng không kém phần sâu cay.

Lấy chủ đề gia đình làm trọng tâm, The Croods: A new age mạnh dạn khai thác thêm các khía cạnh thời sự nóng hổi về nữ quyền, khuyến khích con người chung sống hòa thuận với thiên nhiên. Bên cạnh đó, đạo diễn Joel Crawford và bộ tứ biên kịch bao gồm Dan Hageman, Kevin Hageman, Paul Fisher và Bob Logan cũng đẩy mạnh tối đa các yếu tố gây cười trong phần phim mới. Từ những câu thoại đẩy đưa của cặp đôi Eep - Guy đang say đắm trong tình yêu cho đến lối hành xử tếu táo của nhân vật lão bà Gran đều làm khán giả phải cười ra nước mắt. Khôn khéo hơn, các nhà biên kịch phim đưa ra những tình huống nằm trong bối cảnh tiền sử nhưng vẫn phản ánh được những thói xấu của thời hiện đại.

Điều đặc biệt là các tuyến nhân vật trong phim không còn đứng đơn lẻ mà luôn có một nhân vật đối trọng đi kèm. Xung đột, tương khắc thường xuyên xảy ra giữa cặp ông bố Grug - Phil hay hai bà mẹ Ugga - Hope. Họ khác biệt về lối sống, cách suy nghĩ nhưng lại tồn tại những điểm tương đồng bất ngờ. “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” nhưng phần lớn các bậc phụ huynh đều mắc sai lầm khi quá bảo bọc các con của mình, không dám buông tay để con họ có thể tự do trải nghiệm, khám phá thế giới, từ đó dẫn đến những cách giáo dục mang nặng tính áp đặt. Nhân vật cô bé Dawn là hình mẫu của thế hệ tuổi “teen” bị cha mẹ kèm cặp quá sâu sát đến mức “sở hữu một vết sẹo” và “vượt ra khỏi bức tường” là ước mơ cả đời của cô.

Trong bối cảnh phòng chiếu thiếu những tựa phim cho thiếu nhi, bom tấn hoạt hình The Croods: A new age hội tụ đủ tính giải trí và mãn nhãn. Tuy nhiên, tác phẩm không đạt kỳ vọng với những phụ huynh muốn con thưởng thức một tác phẩm giàu có về mặt nội dung hay chủ đề tư tưởng. Nhiều trang phê bình uy tín như Vulture, Deadline khen ngợi tính giải trí và khâu hình ảnh, âm thanh của phim. Trong khi đó, số khác như Variety, RogerEbert cho rằng tác phẩm không mang nhiều giá trị nội dung, chỉ tập trung gây cười. Dù vậy, trên IndieWire, đạo diễn Joel Crawford cho rằng, muốn truyền tải thông điệp về sự đoàn kết trong bối cảnh xã hội đang có nhiều rạn nứt thì tình cảm gia đình vẫn là bài học chính, đó cũng là thông điệp của bộ phim.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.