Trưởng thành hơn từ những chuyến đi

“Với tôi, du lịch là một trường học lớn và mình luôn là thực tập sinh, những thử thách mới mẻ và hấp dẫn giúp mình trưởng thành không ngừng…”, phóng viên Ngô Trần Hải An, travel blogger (người viết blog về du lịch) rất được yêu thích hiện nay chia sẻ.

Blogger Ngô Trần Hải An.  Ảnh: Nhân vật cung cấp
Blogger Ngô Trần Hải An. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khám phá thế giới để học cách trưởng thành

Nhiều người trẻ luôn dõi theo Ngô Trần Hải An trong hành trình khám phá những điểm đến trên khắp thế giới, đặc biệt là những chuyến đi phượt. Với Hải An, việc đi, khám phá, trải nghiệm là sự tích cóp vốn liếng quý giá trong cuộc đời. “20 năm sau, bạn sẽ hối hận về những gì chưa làm hơn những gì bạn đã làm. Xách ba lô rời bến đỗ an toàn. Khám phá thế giới để học cách trưởng thành, yêu thương và sẻ chia hạnh phúc”, anh viết.

Hải An bộc bạch, cuộc đời anh vốn trôi qua bình lặng cho đến khi gặp biến cố đầu tiên cũng chính là bước ngoặt: rớt đại học. Những ngày tháng lang thang sau đó cho anh biết đam mê lớn nhất đối với mình là khám phá và nhiếp ảnh. Năm 2001, anh có chuyến đi phượt xuyên Việt đầu tiên. Đến 2010, chân anh đã in dấu khắp các tỉnh, thành Việt Nam, chạm vào “4 cực 1 đỉnh” (4 cực: Lũng Cú - Hà Giang (cực Bắc), Năm Căn - Cà Mau (cực Nam), A Pa Chải - Điện Biên (cực Tây), Mũi Đôi - Khánh Hòa (cực Đông) và đỉnh Phan Xi Păng hùng vĩ); ra quần đảo Trường Sa, đi các đảo tiền tiêu; đi dọc tuyến biên giới Việt - Trung, Việt Nam - Campuchia, chạm vào những mốc giới quan trọng như: Mốc 17 (sông Đà), mốc 97(2) (sông Hồng), mốc 79 cao nhất Đông Dương, mốc 42 Pu Si Lung... Từ năm 2010 đến nay, Hải An bắt đầu có cơ hội bước ra thế giới, đầu tiên là các nước trong khu vực Đông Nam Á, rồi châu Á, rồi mở rộng dần ra châu Âu, châu Phi. Anh đã khám phá hơn 40 quốc gia. Trên mỗi hành trình, chiếc máy ảnh là người bạn thân thiết nhất. Cuộc đời là những chuyến đi, câu nói đó có lẽ thật đúng với Hải An.

“Tôi không nhớ hết mình đã đi bao nhiêu chuyến. Khi nơi biên giới xa xôi muôn trùng gian nan, khi hải đảo vời vợi bốn bề sóng dữ, để rồi mỗi lúc chinh phục thành công, niềm sung sướng tự hào dân tộc dâng tràn. Nhiều người nghĩ du lịch là đi chơi, nhưng không hẳn. Khi đi, chúng ta học hỏi được rất nhiều, xây dựng những mối quan hệ, tìm hiểu về xã hội, về cuộc sống xung quanh, gặp những con người và mở ra cơ hội mới. Để khi quay về với cuộc sống thường ngày, chúng ta có nhiều cơ hội hơn. Khi tôi trò chuyện với mọi người, cách tôi nói chuyện và kể về những trải nghiệm sẽ cho tôi cơ hội để người ta tin tưởng.

Tôi nghĩ những chuyến đi cũng giống như mình đi học, đi thực tập. Có người thực tập ở trường lớp, có người thực tập tại công ty, tôi chọn trường đời. Tôi nghĩ rằng, những gì tôi có hôm nay - từ những cơ hội, mối quan hệ, bạn bè cho tới một chút ảnh hưởng nào đó tích cực cho xã hội - đều đến từ đam mê đi và khám phá. Gọi “phượt” là một start-up của cuộc đời cũng đúng, bởi nó góp phần rất lớn tạo nên tính cách, lối sống của con người tôi…”, Hải An chia sẻ.

Hải An đi nhiều nhưng đều phải “tranh thủ”, bởi nếu vì bận mà trì hoãn thì gần như sẽ rất khó bước chân ra khỏi “vùng sống” thường ngày. “Tôi không hề dư thời gian. Trước đây, lúc đi làm về vào chiều thứ Sáu, tôi lên xe tới một điểm đã lên kế hoạch trước, rồi khám phá nơi đó vào thứ Bảy, Chủ nhật. Chiều tối Chủ nhật, tôi về lại Thành phố Hồ Chí Minh để sáng thứ Hai đi làm”, Hải An cho hay. Anh du lịch vì đam mê, không phải để kiếm tiền nhưng lại may mắn kiếm được tiền từ nó. Anh dùng số tiền đó để “nuôi dưỡng” bản thân, giúp anh đủ an tâm, tự tin tiếp tục hành trình, mọi thứ đều cần có sự đầu tư và tái tạo, cả về tài chính, đam mê và năng lực chuyên môn.

Nguyễn Tử Thắng và Vũ Kim Ngân (Thỏ và Mìe). Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Tốt hơn phiên bản chúng mình trước đây…”

Vũ Kim Ngân và Nguyễn Tử Thắng là cặp đôi 9x hiện làm nhiếp ảnh tự do tại Hà Nội và có niềm đam mê đặc biệt với du lịch. Trên các diễn đàn du lịch, hai bạn được nhiều người biết đến với biệt danh khác là Mìe và Thỏ. Trong một bài viết mang tên “Thế giới của chúng mình” (blog cá nhân), Thắng chia sẻ: “Nếu có bất chợt bạn thấy ở mục Travel có tên @Mievatho, thì Thỏ là mình, còn Mìe là Ngân. Và… chúng mình hiện là một đôi. Ngân rủ mình đi khắp nơi, cùng mình tư vấn cho các cặp đôi (chụp ảnh cưới - PV), cùng chụp ảnh với mình, và cả hai đứa đã tốt lên rất nhiều so với phiên bản chúng mình trước đây”.

Đôi bạn trẻ này có những điều mà hầu hết mọi người trẻ mong ước: Nắm tay nhau lang thang khắp chốn với gia tài là hàng trăm chuyến đi qua mọi miền đất nước, hàng nghìn bức ảnh “check in” đẹp như mơ, ngập tràn sắc màu tươi vui. Ngân kể, hai bạn thường lựa chọn những chuyến đi theo cách đơn thuần, phóng khoáng, nhẹ nhàng trải nghiệm mọi thứ tự nhiên nhất. “Cứ đi thôi vì ở đâu cũng rất tuyệt vời. Chúng mình rong ruổi cùng nhau, thấy nơi nào đẹp xinh thì dừng lại. Cũng có những lần chỉ dành thời gian để ngồi trên cỏ ngắm mây trời, nói chuyện và nghỉ ngơi. Với mình, mỗi kiểu đi chơi đều có một thú vị riêng, cứ để bản thân thư giãn và từ từ nuôi dưỡng những cảm xúc mới mẻ, trưởng thành hơn trong tâm hồn, vậy là đủ”.

Công việc nhiếp ảnh đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng, vậy nên với Ngân và Thắng, những chuyến du lịch như “liều thuốc tinh thần”, giúp họ giải tỏa bớt áp lực và trở nên tươi trẻ hơn. “Mình nghĩ việc đến những không gian mới, gặp những con người và tiếp xúc với văn hóa mới là thực sự cần thiết. Mỗi khi đi du lịch, thì bộ não sẽ được “refresh” (làm mới) và mình thấy cuộc sống hạnh phúc hơn. Chúng mình thường viết ra những trải nghiệm sau mỗi chuyến đi để lưu giữ cảm xúc và rất vui nếu có thể truyền cảm hứng tích cực tới mọi người”, Ngân bày tỏ.