XỨNG DANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ

Thắm tình quân dân

.

Về thăm Hòa Vang những ngày cuối năm, nhìn đàn bò thong dong gặm cỏ sau những ngôi nhà khang trang, mới thấu hết những việc làm ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị bộ đội tham gia giúp dân xây dựng nông thôn mới (NTM). Những công trình giao thông nông thôn, giúp dân xóa đói giảm nghèo, cứu trợ bão lũ... bồi đắp thêm tình quân dân khăng khít, ấm nồng.

Các chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng tham gia khắc phục bão lũ ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Ảnh: Đ.H.L
Các chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng tham gia khắc phục bão lũ ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Ảnh: Đ.H.L

Tặng bò giống giúp thoát nghèo

Trong ký ức của những người dân nghèo xã Hòa Bắc và Hòa Phú vẫn không thể quên được không khí tươi vui của năm ngoái khi họ được mời về trung tâm xã nhận bò giống từ các cán bộ, chiến sĩ. 13 con bò giống được Bộ Chỉ huy (BCH) Quân sự thành phố chọn lựa kỹ càng, mua về tặng bà con nghèo chăn nuôi thoát nghèo. Thượng tá Dương Hồng Trung, Phó Chủ nhiệm Chính trị BCH Quân sự thành phố cho biết, thực hiện Năm Dân vận chính quyền và Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về việc phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, năm 2019, BCH Quân sự thành phố hỗ trợ 13 hộ nghèo hai xã Hòa Bắc và Hòa Phú 13 con bò giống trị giá 195 triệu đồng. “Bò trao cho bà con là bò giống đã được nuôi gần trưởng thành. Bà con chỉ nuôi thêm từ 1 năm đến 1,5 năm nữa là có thể sinh sản. Mình đi khảo sát lại các hộ nghèo, rồi báo xã số lượng bò cần trao để họ xét chọn. Các hộ được giao bò không chỉ bảo đảm tiêu chí hộ nghèo của thành phố mà còn phải có người đủ sức lao động để chăn, nuôi bò lớn lên sinh sản tốt, tránh trường hợp không có người chăm phải bán bò lấy tiền tiêu hết”, Thượng tá Dương Hồng Trung giải thích.

Để bảo đảm xét chọn đúng đối tượng, trước khi giao bò, BCH Quân sự thành phố phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy Quân sự huyện và Ban Dân vận Huyện ủy Hòa Vang khảo sát kỹ các hộ nghèo ở các địa phương, trong đó ưu tiên các xã miền núi còn khó khăn như Hòa Bắc và Hòa Phú. Đến nay, chương trình trao bò của BCH Quân sự thành phố cho bà con huyện Hòa Vang kéo dài được 5 năm và giúp nhiều hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Ông Ngô Minh Lệ, Phó ban Thường trực Ban Dân vận Huyện ủy Hòa Vang cho biết, sau khi giao Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp với Ban Công tác Mặt trận thôn xét chọn các hộ nghèo đủ tiêu chí đưa ra, Ban Thường vụ Huyện ủy gửi báo cáo số hộ được chọn theo yêu cầu cho BCH Quân sự thành phố và thống nhất ngày giao bò cho bà con với sự chứng nhận của Ban Dân vận Huyện ủy, chính quyền và Mặt trận các cấp, đồng thời giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương xã trực tiếp theo dõi việc chăn nuôi bò của bà con. “Nhiều hộ rất phấn khởi sau khi nhận bò. Họ chăm sóc và nuôi rất tốt. Chỉ sau một năm, nhiều con bò giống đã bắt đầu sinh sản lứa đầu tiên, giúp bà con có tiền sửa chữa nhà cửa từ việc bán bò con và cơ bản thoát nghèo!”, ông Ngô Minh Lệ chia sẻ.

Năm nay, BCH Quân sự thành phố tiếp tục lên kế hoạch trao 13 con bò giống, mỗi con trị giá 15 triệu đồng cho các hộ nghèo hai xã miền núi Hòa Bắc và Hòa Phú. Tuy nhiên, do tình hình dịch lỡ mồm long móng ở trâu bò đang diễn biến phức tạp trên địa bàn các xã nên đơn vị phải chờ hết dịch mới giao bò cho người dân.

Đồ họa: Thanh Huyền
Đồ họa: Thanh Huyền

Hỗ trợ dân làm đường nông thôn

Thời gian qua, lực lượng quân đội đóng vai trò hết sức quan trọng và đắc lực trong việc hỗ trợ, giúp dân xây dựng NTM. Ông Ngô Minh Lệ khẳng định: Trong công tác dân vận, BCH Quân sự thành phố là lực lượng nòng cốt tham gia làm đường giao thông nội đồng, giao thông kiệt xóm. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) giúp đỡ người dân làm đường giao thông, Ban Dân vận Huyện ủy gửi công văn cho các xã báo cáo nhu cầu sửa chữa đường sá rồi gửi BCH Quân sự thành phố và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện khảo sát nhằm bảo đảm đúng quy cách thì mới thực hiện.

Đặc biệt, trước khi triển khai làm đường bê-tông, chính quyền địa phương phải vận động nhân dân giải phóng mặt bằng đủ yêu cầu đường 3m5. Hầu hết người dân các thôn, xã đều đồng thuận chủ trương tháo dỡ một phần nhà, tường rào, cổng ngõ để giải phóng mặt bằng.

Mỗi năm, BCH Quân sự thành phố có hai đợt nghỉ đệm giữa các đợt huấn luyện vào tháng 7 và tháng 11. Đây là thời điểm thích hợp để các đơn vị cho các chiến sĩ hành quân dã ngoại kết hợp với làm công tác dân vận. Ông Nguyễn Trần Khoa, Phòng Dân vận BCH Quân sự thành phố cho biết, trong năm qua, các cơ quan, đơn vị quân sự đã tiến hành giúp dân các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang thực hiện 2.224 ngày công để làm mới 1.941m đường giao thông nông thôn với 560 cán bộ, chiến sĩ tham gia và khơi thông dòng chảy 2.500m kênh mương nội đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị còn tổ chức thực hiện 200 ngày công làm vệ sinh môi trường đường làng, kiệt xóm và 400 ngày công giúp các hộ gia đình chính sách sửa chữa nhà ở.

Là đơn vị đứng chân trên địa bàn, BCH Quân sự huyện Hòa Vang luôn là lực lượng đi đầu trong chương trình “Quân đội chung tay góp sức vì người nghèo”. Thượng tá Nguyễn Kết, Chính trị viên BCH Quân sự huyện Hòa Vang cho biết, trong năm qua, BCH Quân sự huyện đã làm 300m đường bê-tông, trong đó một nửa là đường cấp huyện, một nửa là đường cấp xã, chủ yếu ở thôn Trà Kiểm, xã Hòa Phước; đồng thời huy động 150 dân quân của 11 xã tham gia di dời, khắc phục bão lụt và lập 4 khu cách ly để ngăn chặn, kiểm soát tình hình Covid-19 trên địa bàn huyện. 

Theo Thượng tá Dương Hồng Trung, những đoạn đường chỉ có 3 hộ dân trở lại thì bộ đội hỗ trợ ngày công giúp dân làm đường. Còn những đoạn đường có đông người dân sinh sống, bộ đội tham gia với chính quyền thực hiện. Mặc dù chính quyền địa phương lo vật liệu và dụng cụ thi công nhưng các đơn vị quân đội vẫn gặp phải một số khó khăn trong việc xác định công việc phải làm ngay từ đầu. Chẳng hạn, khi làm đường giao thông nông thôn, vị trí thực tế lên kế hoạch chưa được xác định chính xác nên nhiều lúc còn lúng túng trong khâu chuẩn bị vật liệu. Bên cạnh đó, các đơn vị còn bị động về thời gian vì có những việc nảy sinh đột xuất trong công tác ở đơn vị, dẫn đến làm chậm quá trình thực hiện theo kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt, năm nay tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp nên các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ, có những công trình kéo dài 7 ngày thì rút ngắn lại chỉ còn 4 ngày. Tuy nhiên, với sự nhanh nhẹn, tháo vát, BCH Quân sự thành phố đã cơ bản hoàn thành kế hoạch công tác dân vận năm 2020.

Song song với việc tham gia xây dựng NTM, các cơ quan, đơn vị quân đội còn kết hợp thực hiện chiếu phim, thông tin thời sự, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, tặng quà cho bà con nhân dân các xã trong quá trình hành quân dã ngoại. Tình quân dân nhờ đó thêm khắng khít, ấm nồng, góp phần tạo thế địa chính trị vững chắc trong lòng nhân dân.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.