"21" xứng danh Album vĩ đại nhất mọi thời

.

“Thật điên rồ khi tôi không thể nhớ bản thân ra sao và nghĩ gì lúc đó. Xin cảm ơn các bạn từ tận đáy lòng vì để chúng tôi bước vào và trở thành một bản nhạc nền của cuộc đời các bạn”. Đó là những dòng chia sẻ đầy cảm xúc của “họa mi” nước Anh Adele trên Instagram hôm 24-1 nhân dịp kỷ niệm 10 năm phát hành album “21”. Album này hiện không chỉ giữ kỷ lục bán chạy nhất thế kỷ mà còn khơi nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ trẻ trên thế giới.

Nữ ca sĩ Adele chia sẻ về album “21” tại một lễ trao giải thưởng âm nhạc Grammy. Ảnh: Billboard.com
Nữ ca sĩ Adele chia sẻ về album “21” tại một lễ trao giải thưởng âm nhạc Grammy. Ảnh: Billboard.com

Adele phát hành album “21” vào ngày 24-1-2011 tại châu Âu sau sản phẩm âm nhạc đầu tay “19” (2008) từng giúp cô đoạt giải Grammy “Nghệ sĩ mới xuất sắc”. Theo báo cáo của Liên đoàn quốc tế về ngành ghi âm, tính đến nay, “21” vẫn giữ thành tích album bán chạy nhất thế kỷ 21 với doanh số khoảng 31 triệu bản. Album từng đứng đầu hơn 30 thị trường, giữ vị trí đầu bảng tại Anh suốt 13 tuần và 14 tuần tại Mỹ. Năm 2015, Billboard vinh danh “21” là album vĩ đại nhất mọi thời.

Dù ra đời chỉ trong vòng 10 năm nhưng các ca khúc trong album lại có nhiều ý nghĩa đặc biệt đối với công chúng yêu nhạc. Giọng ca trẻ người Anh Lauren Spencer-Smith cho biết, “21” là album khơi cảm hứng cho cô theo đuổi sự nghiệp âm nhạc. Chia sẻ về cảm hứng sáng tác các ca khúc trong album này, Adele cho biết, toàn bộ các ca khúc đều được cô sáng tác khi tròn 21 tuổi và cũng là lúc cô vừa mới chia tay bạn trai hơn cô 10 tuổi. “Tôi đau khổ, tôi cô đơn, tôi buồn, tôi tức giận, tôi cay đắng. Tôi đã nghĩ mình sẽ độc thân trong suốt quãng đời còn lại. Tôi đã nghĩ mình sẽ không bao giờ yêu nữa”, Adele thổ lộ trên tờ New York Times.

Chủ đề các ca khúc đa phần xoay quanh cảm xúc của phụ nữ mới thất tình. Những bài hát như Rolling In The Deep, Set Fire to the Rain, Someone like You được khán giả thế giới đón nhận nồng nhiệt, phá vỡ nhiều kỷ lục về doanh số và lượt nghe lúc bấy giờ. Ba bài hát trên cùng trong album vào top 10 bảng xếp hạng Billboard 100 trong tuần đầu ra mắt, giúp Adele trở thành nữ ca sĩ đầu tiên đạt thành tích này. Cô cũng đoạt giải “Album của năm” tại 3 lễ trao giải danh tiếng là Grammy, Brit Award và American Music Award vào năm 2011.

Album “21” cũng là bàn đạp giúp Adele trở thành tên tuổi hàng đầu làng nhạc thế giới trong thập niên qua. Năm 2015, cô phát hành album “25” và đạt doanh số hơn 20 triệu bản, thắng 2 giải Grammy. Tuy nhiên, ca sĩ ngừng hoạt động những năm gần đây. Vào tháng 5-2019, Adele cho biết, cô đang sản xuất album “30” - album thứ tư trong sự nghiệp nhưng không cập nhật tiến độ suốt gần 2 năm qua.

Mới đây, tạp chí Rolling Stone xếp album “21” vào danh sách 500 album hay nhất mọi thời. Giới chuyên môn nhận xét “21” là sự đột phá, mang đến nét thi vị khác biệt so với những sản phẩm âm nhạc khoa trương, thời thượng khác. Adele hát về những nỗi đau phổ quát: Trái tim tan vỡ, câu tạm biệt cuối cùng, lời cầu xin tha thứ cho những tội lỗi không tên. Thành công của album không chỉ đến từ giọng hát tuyệt đẹp của “họa mi” hay chất nhạc xuất sắc mà còn bắt nguồn từ những rung cảm chân thành của Adele. “Nó khiến quá nhiều người đồng cảm. Và tôi không bao giờ có thể sống với điều đó một lần nữa”, Adele chia sẻ. Tuy nhiên, cô đã chứng minh điều ngược lại với album “25” phát hành 4 năm sau đó. Dù ở thời điểm nào, Adele mãi là cô gái hát và yêu bằng những cảm xúc chân thật nhất.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.