Đi đầu trong các phong trào

.

Không phải ngẫu nhiên mà các bạn cùng lớp thường gọi Trần Kiêm Phú, lớp trưởng lớp YK19B, ngành Y đa khoa, Khoa Y Dược (ĐH Đà Nẵng) là “cán bộ”. Phú rất năng nổ đi đầu trong các hoạt động lớp, Đoàn, các phong trào tình nguyện. Với Phú, cho đi là nhận lại.

Trần Kiêm Phú (thứ 3, từ phải sang, hàng sau) cùng các bạn trong một lần tham gia tình nguyện. Ảnh: T.L
Trần Kiêm Phú (thứ 3, từ phải sang, hàng sau) cùng các bạn trong một lần tham gia tình nguyện. Ảnh: T.L

Biệt danh “cán bộ” của các bạn dành cho Phú còn xuất phát từ vị trí lớp trưởng do Phú giữ liên tục từ lớp 6 đến năm 2 đại học. Nhưng với bạn bè cùng lớp, “cán bộ” Phú luôn mang đến cho họ sự dễ chịu và niềm hứng khởi trong học tập cũng như các hoạt động bề nổi khác. Ở đâu khó, bất cứ phong trào nào cũng có “cán bộ” Phú đi đầu, tiền trạm.

Trần Kiêm Phú quê ở thành phố Huế. Ngoài thành tích học tập tốt, Phú luôn năng nổ và giàu nhiệt huyết. Năm lớp 12, Phú vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, trở thành đảng viên trẻ của Trường THPT Chuyên Quốc học Huế. Đó cũng là nền tảng để Phú tiếp tục cống hiến khi đặt chân vào giảng đường và tiếp tục giữ chức lớp trưởng lớp YK19B, ủy viên BCH Liên chi đoàn Khoa Y Dược (ĐH Đà Nẵng).

Phú chia sẻ: “Hồi nhỏ, em có ấn tượng đặc biệt với những người bán hàng rong trên đường phố. Không hiểu sao mỗi lúc nhìn thấy đôi quang gánh tất bật giữa nắng mưa là trong em trào lên tình cảm yêu thương. Từ đó, em luôn nghĩ mình phải làm điều gì đó để chia sẻ với người khó khăn. Khi vào đại học, em xác định sẽ dành khoảng thời gian này để cống hiến”. Những ngày đầu khóa học, khi nghe các anh chị khóa trên tuyển thành viên CLB Kết nối yêu thương (L-Club) thuộc Liên Chi đoàn khoa, Phú đăng ký tham gia.

“Ban đầu, vừa bắt nhịp với môi trường học tập mới, em vừa sắp xếp thời gian để tham gia các chương trình thiện nguyện của CLB nên quỹ thời gian hơi chật vật nhưng rồi đâu cũng vào đó. Các chương trình do CLB phát động, Phú đều hăng hái tham gia. Được đi nhiều nơi, chứng kiến cuộc sống khó khăn của bà con vùng cao Quảng Nam, rồi sự thiếu thốn và thiệt thòi của các em ở Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai (quận Ngũ Hành Sơn), em thấy mình cần nỗ lực nhiều hơn nữa để chung tay chia sẻ”, Phú nói.

Chỉ sau 1 năm tham gia L-CLub, đầu năm học 2020-2021, Phú được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm CLB. Từ đó, với vai trò người tiên phong, Phú tất bật lên kế hoạch, kêu gọi quyên góp quỹ và đi tiền trạm đến những địa điểm chương trình dự kiến diễn ra. Những ngày cuối năm, Phú vừa ôn thi học kỳ, vừa bận rộn với chương trình “Mùa đông yêu thương” đến với đồng bào xã Kà Dăng (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam). Để chương trình diễn ra suôn sẻ và đúng địa chỉ cần đến, em và Ban chủ nhiệm CLB phải đi tiền trạm để lên kế hoạch. Dự kiến chương trình sẽ trao 63 suất quà cho học sinh Trường Tiểu học Kà Dăng, 20 suất quà cho các hộ gia đình đặc biệt khó khăn, 5 suất quà cho các học sinh vượt khó học giỏi; đồng thời trao tặng các món quà cho điểm Trường Tiểu học Kà Dăng như: tủ sách tình thương, tủ thuốc nhân ái, các đồ dùng dạy - học cần thiết, bàn ghế, bánh kẹo, đồ chơi...

“CLB muốn mang một “Mùa đông yêu thương”, mùa đông không lạnh đến thật gần với các em nhỏ và bà con khó khăn”. Còn nhớ vài tháng trước, khi miền Trung hứng chịu những trận lũ kéo dài, hàng chục nghìn nhà dân chìm trong nước, Phú đã cùng các thành viên CLB kêu gọi, tổ chức chương trình “Hướng về miền Trung”, mang hơn 200 phần quà thiết thực hỗ trợ bà con tỉnh Quảng Bình. Phú bảo, mỗi chương trình tình nguyện hoàn thành là động lực để Phú tiếp tục hành trình thiện nguyện.

Là sinh viên ngành Y đa khoa, Phú phải dành rất nhiều thời gian để học tập. Để vừa bảo đảm việc học tốt, vừa có thể tham gia các hoạt động, trong bất cứ công việc gì Phú cũng tập trung tối đa. “Trong học tập, em luôn đặt ra mục tiêu và nỗ lực để đạt kết quả. Mục tiêu cụ thể nhất của em là trở thành bác sĩ giỏi”, Phú chia sẻ.

Năng nổ trong các phong trào, hăng say các hoạt động tình nguyện, Trần Kiêm Phú vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tuyên dương là một trong những “Sinh viên xuất sắc tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020”. Ngoài ra, Phú còn đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt tiêu biểu cấp ĐH Đà Nẵng, năm học 2019-2020”.

THIÊN LAM

;
;
.
.
.
.
.