Gác lại tình bạn

.

Frank Lampard đi vào lịch sử ở sân Stamford Bridge bởi ông là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất Chelsea mọi thời đại với 211 bàn thắng sau 648 trận đấu từ năm 2001-2014. Ông được tỷ phú Roman Abramovich mời quay trở về đội bóng cũ cầm quân từ hè 2019 để thế chỗ Maurizio Sarri muốn trở lại Ý làm việc.

Chân ướt chân ráo bước lên Premier League và Chelsea chịu cảnh cấm chuyển nhượng mùa hè 2019 nhưng ông Lampard vẫn giúp “The Blues” lọt vào top tư Premier League và vào chung kết FA Cup.

Frank Lampard thất vọng sau một trận thua của Chelsea. Ảnh: Dailymail
Frank Lampard thất vọng sau một trận thua của Chelsea. Ảnh: Dailymail

Chelsea được đánh giá là một trong những ứng cử viên vô địch Premier League 2020-2021, nhất là sau trận thắng Leeds United 3-1 hồi đầu tháng 12-2020 để vọt lên dẫn đầu bảng xếp hạng. Rồi một cú tụt dốc không phanh khi thua 5 và hòa 1 trong 8 trận kế tiếp để đẩy Chelsea xuống vị trí thứ 9. Thống kê cho thấy, Lampard là HLV trưởng Chelsea đạt số điểm trung bình mỗi trận thấp nhất, chỉ 1,67 điểm/trận.

“The Blues” dưới triều đại của tỷ phú người Nga từ năm 2003 tới nay chỉ có cựu HLV Andre Villas-Boas là có tỷ lệ thắng thấp hơn Lampard trên mọi đấu trường (47,5% so với 52,4%). Cao nhất như Jose Mourinho có 67,03% hai lần bị sa thải; những Antonio Conte, Maurizio Sarri, Avram Grant, Carlo Ancelotti và Claudio Ranieri có trên 60% chiến thắng cũng cay đắng rời Stamford Bridge vì không đáp ứng sự mong đợi của Abramovich.

Ông chủ người Nga đã sa thải cả thảy 10 HLV ở Chelsea sau 17 năm và tiêu tốn tới 110 triệu bảng tiền bồi thường hợp đồng, tính tới trước quyết định về Lampard. Đại diện Chelsea bảo rằng, đây là một quyết định vô cùng khó khăn mà từ ông chủ tịch cho tới ban lãnh đạo đã phải cân nhắc rất nhiều.

Lý do là không chỉ thành tích sa sút mà các vị lãnh đạo ở Stamford Bridge nhìn nhận cựu danh thủ 42 tuổi không tìm ra được lối thoát cho “The Blues”. Đội bóng đã chỉ ra số tiền chuyển nhượng kỷ lục cho riêng mình ở mùa hè vừa qua lên tới 230 triệu bảng nhưng những tân binh danh giá như Timo Werner, Kai Havertz… rơi vào bế tắc.

Ông Abramovich nói rõ hơn về chuyện phải sa thải Lampard: “Không tốt đẹp gì khi sa thải một huyền thoại như Lampard nhưng chúng tôi nhận thấy cần sự thay đổi để cải thiện thành tích của đội bóng trong thời gian tới”. Ông vẫn gọi Lampard là “biểu tượng quan trọng” của đội bóng mà “không hề bị sứt mẻ” dù bị sa thải. “Tôi có mối quan hệ cá nhân tuyệt vời với Frank và dành sự tôn trọng tối đa cho anh ấy vì là người có tính chính trực và đạo đức làm việc cao nhất nhưng hoàn cảnh hiện tại buộc phải thay người quản lý”, ông chủ người Nga nói thêm.

Hiệu ứng domino?

Sau Frank Lampard, nhiều HLV có thể bị sa thải trong những ngày tới. Nhà cầm quân kỳ cựu Steve Bruce có thể rời Newcastle United vì để “Chích chòe” có 1 điểm trong 5 trận gần đây. Chris Walder quá khó trụ lại Sheffield United vì chỉ có 5 điểm sau 19 trận. Chiếc ghế của Graham Potter của Brighton, Roy Hodgson của Crystal Palace… cũng đang lung lay dữ dội.

TỊNH BẢO (theo BBC, The Guardian)

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích