Hoãn giải Grammy 2021 vì Covid-19

.

Lễ trao giải âm nhạc uy tín nhất thế giới Grammy năm 2021 sẽ lùi tới tháng 3 do lo ngại sự lây lan của đại dịch Covid-19 khi số ca mắc cũng như tử vong tại Mỹ tăng cao đột biến trong thời gian gần đây.

Nữ ca sĩ Beyoncé là ứng cử viên hàng đầu của giải Grammy 2021 với 9 đề cử.  Ảnh: AFP/Getty Images
Nữ ca sĩ Beyoncé là ứng cử viên hàng đầu của giải Grammy 2021 với 9 đề cử. Ảnh: AFP/Getty Images

Hiện Los Angeles là điểm nóng Covid-19 của bang California với 10.000 ca tử vong, chiếm 40% số ca tử vong của toàn bang. Trung bình mỗi giờ có khoảng 6 người thiệt mạng vì Covid-19 ở khu vực này. Các quan chức y tế lo ngại số ca nhiễm và tử vong sẽ tăng vọt sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới. Mặc dù Ban Tổ chức lễ trao giải Grammy lần thứ 63 chưa thông báo ngày diễn ra chính thức, nhưng giới truyền thông Mỹ cho biết, lễ trao giải năm nay sẽ không được tổ chức vào ngày 31-1 như dự kiến mà phải lùi  đến  tháng 3-2021.

Theo kế hoạch ban đầu, lễ trao giải Grammy 2021 sẽ diễn ra tại sân vận động Staples ở Los Angeles. Diễn viên hài Trevor Noah sẽ dẫn chương trình. Tại mùa giải năm nay, nữ ca sĩ Beyoncé là ứng cử viên hàng đầu với tổng cộng 9 đề cử. Các ca sĩ khác như Taylor Swift, Dua Lipa, Roddy Ricch, Jhené Aiko, Post Malone, Renée Zellweger, Billie Eilish và nhà sản xuất Finneas cũng nằm trong danh sách đề cử. Các ứng cử viên lần đầu tiên được đề cử gồm: The Strokes, Megan Thee Stallion, Harry Styles và Blue Ivy Carter.

Lễ trao giải Grammy Awards năm ngoái đã xuất hiện nhiều gương mặt mới, thể hiện sức sáng tạo mãnh liệt, sự tài hoa của các nghệ sĩ có tên tuổi và các nhà sáng tạo âm nhạc mới nổi. Nữ danh ca người Mỹ Melissa Viviane Jefferson, với nghệ danh Lizzo, đã dẫn đầu danh sách với 8 hạng mục đề cử, trong đó có những hạng mục lớn như Thu âm của năm và Bài hát của năm với ca khúc Truth Hurts, Album của năm và Nghệ sĩ mới với ca khúc Cuz I Love You. Xếp ngay sau Lizzo là hai ca sĩ trẻ Billie Eilish và Lil Nas X với 6 đề cử cho mỗi người. Trong khi nữ ca sĩ Eilish đại diện cho xu hướng âm nhạc phá cách và các bài hát mang âm hưởng u buồn, thì rapper trẻ tuổi Lil Nas X được nhiều người biết đến khi ca khúc Old Town Road của anh đã đánh bật bài hát của ca sĩ Ariana Grande khỏi vị trí đầu bảng và lập kỷ lục chiếm lĩnh bảng xếp hạng Billboard trong 19 tuần liên tiếp. Những cái tên nổi bật khác trong danh sách đề cử Grammy năm ngoái còn có Ariana Grande (5 đề cử), Beyonce (4 đề cử) và Taylor Swift (3 đề cử).

Không nằm ngoài dự đoán, nữ ca sĩ trẻ Billie Eilish đã thắng lớn tại lễ trao giải âm nhạc Grammy lần thứ 62 khi cô mang về 5 giải thưởng, trong đó có 4 danh hiệu cao quý nhất gồm Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, Ca khúc của năm và Bản thu của năm (Bad guy), Album của năm (When We All Fall Asleep, Where Do We Go). Ngoài ra, When We All Fall Asleep, Where Do We Go cũng đoạt giải Album nhạc pop xuất sắc nhất. Billie Eilish đã trở thành nghệ sĩ solo trẻ nhất từng đạt giải Album của năm khi cô mới chỉ 18 tuổi. Không chỉ có vậy, Eilish cũng là cô gái đầu tiên và là người thứ hai trong lịch sử đạt được 4 danh hiệu cao quý nhất của Grammy chỉ trong một năm. Người gặt hái nhiều chiến thắng thứ hai là Lizzo khi mang về 3 giải thưởng gồm: Màn trình diễn solo nhạc Pop xuất sắc nhất (Truth Hurts), Màn trình diễn R&B truyền thống xuất sắc nhất (Jerome) và Album nhạc đương đại của năm (Cuz I Love You).

Grammy là giải thưởng do Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật thu âm quốc gia Mỹ tổ chức để ghi nhận những thành tựu xuất sắc nhất trong ngành công nghiệp thu âm và được xem là giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực âm nhạc, tương đương giải Oscar trong lĩnh vực điện ảnh. Đây còn là sự kiện âm nhạc lớn được đông đảo khán giả quan tâm vì quy tụ nhiều màn trình diễn của các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.