Khi Covid-19 quay lại

.

Covid-19 đã quay lại trong cộng đồng sau 57 ngày bình yên tính đến hết 27-1-2021.

Sau hai ca mới mắc Covid-19 được công bố vào sáng 28-1, gồm 1 ca ở Hải Dương (bệnh nhân - BN 1552) và 1 ca ở Quảng Ninh (BN 1553), cùng ngày, tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh đã công bố thêm hàng chục ca dương tính mới là F1 của BN 1552 và BN 1553. Số lượng BN Covid-19 mới dự báo không dừng lại ở đây vì cả hai BN đều có lịch trình di chuyển dày đặc trước đó. Qua khai báo của hai BN, cơ quan chức năng truy vết khoảng 500 trường hợp tiếp xúc gần, tức F1.

Vậy là những gì Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) dự đoán, lo lắng và cảnh báo đã tái diễn trong thực tế. Sự chủ quan của người dân và sự lơ là, mất cảnh giác, thậm chí buông lỏng của một số nơi có trách nhiệm thực hiện kiểm soát nhập cảnh, giám sát hoạt động cách ly và người thuộc diện cách ly, thực hiện chủ trương “5K”… đã khiến nguy cơ tái bùng phát Covid-19 trong cộng đồng luôn hiện hữu, chờ cơ hội là phát dịch và lây lan.

Đâu chỉ riêng Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế cảnh báo, kêu gọi thực hiện “5K”, cao hơn nữa, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng cách đây 3 tuần đã có công điện gửi Ban Chỉ đạo và các Tỉnh ủy, Thành ủy; các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương, trong đó nêu rõ: Hiện nay, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Vắc-xin phòng bệnh chưa được sử dụng rộng rãi, đã xuất hiện các chủng mới của virus có khả năng lây lan nhanh, mạnh hơn trước (…)

Tại Việt Nam, nguy cơ ca nhiễm xâm nhập và gây lây lan trong cộng đồng vẫn luôn thường trực do nguyện vọng của đồng bào ta từ nước ngoài trở về nước đón Tết rất lớn. Vừa qua, ở một số nơi đã có biểu hiện lơ là, chủ quan, không áp dụng và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của cấp trên và khuyến cáo của các cơ quan chức năng”.

Cũng trong bức điện, Thường trực Ban Bí thư chỉ đạo các cơ quan, tổ chức nói trên tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống Covid-19, bảo đảm điều kiện tốt nhất tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đón Tết Nguyên đán Tân Sửu an toàn.

Trong những ngày Covid-19 được tạm thời kiểm soát, đẩy lùi trong cộng đồng, các cơ quan báo - đài đã liên tục thực hiện và đăng phát nhiều phóng sự, trong đó phản ánh tâm lý và hành vi chủ quan của người dân ở khắp nơi, như không đeo khẩu trang nơi công cộng, hiếm người khử khuẩn dù cồn sát trùng có sẵn, không giữ khoảng cách khi tiếp xúc và vẫn tập trung đông người theo thói quen.

Có những nơi, việc khai báo y tế là bắt buộc nhưng người trong diện khai báo không chịu làm thì cũng chẳng sao, không ai nhắc! Ở các trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, siêu thị…, người không đeo khẩu trang vẫn được cho vào. Thậm chí, việc đeo khẩu trang là bắt buộc đối với tài xế của các hãng taxi, nhưng tài xế taxi không đeo khẩu trang thì… cũng không sao (!).

Cấp trên chỉ đạo quyết liệt nhưng cấp dưới buông lỏng, dẫn đến hình thành tâm lý chủ quan, lơ là chung trong cộng đồng, tình trạng “trên nóng - dưới lạnh” như thế đang phổ biến và rất nguy hiểm.

Chúng ta đã từng phải trả giá đắt cho việc này và sẽ còn trả giá đắt hơn nữa nếu không chấm dứt được tâm lý - hành vi đó. Ý chí và giải pháp sống chung, từng bước đẩy lùi để chiến thắng đại dịch Covid-19 chúng ta không thiếu, sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị và toàn dân chung sức chung lòng trong trận chiến này cũng có thừa, điều đó đã chứng minh qua thực tế, thành tích phòng chống Covid-19 năm 2020 của Việt Nam đã được thế giới ghi nhận và khen ngợi.

Nhưng đừng bao giờ tự mãn với thành tích tạm thời đó, đừng bao giờ thôi lo lắng, nhất là vắc-xin ngừa dịch hiện chỉ mới ở giai đoạn thử nghiệm, trong khi SARS-CoV-2 đã xuất hiện biến thể mới. Covid-19 luôn rình rập và hệ thống cơ quan công quyền cũng như cộng đồng luôn tồn tại sự mất cảnh giác!

Tết Tân Sửu 2021 cận kề. Người dân muôn nơi đi làm ăn xa và kiều bào ta ở nước ngoài rục rịch quy cố hương. Những cuộc “Xuân vận” đông đúc ấy chở bao nhiêu niềm vui về ngày sum họp đón Tết cổ truyền của dân tộc thì cũng tải bấy nhiêu nỗi lo và nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Mỗi người dân vui Xuân nhưng… đừng vui quá, phải nghiêm túc thực hiện “5K” và một lần nữa hãy vững tin vào năng lực tuyên chiến Covid-19 của người Việt!

DƯƠNG QUANG

;
;
.
.
.
.
.