Mỗi người hãy là một "chiến binh"

.

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 7-1 cảnh báo, 6 tháng tới sẽ là “chặng đường hết sức gian nan và vất vả” trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 trên thế giới, trước khi các loại vắc-xin có thể phát huy tác dụng và đảo ngược tình hình. Mới đây, thông cáo của Bộ Y tế cho biết, biến thể mới của SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên ở Anh đã xuất hiện tại Việt Nam. Do đó, các biện pháp phòng, chống Covid-19 càng phải được siết mạnh, chặt chẽ hơn.

Những ngày cuối năm 2020, khi nhà nhà, người người tạm gác nỗi âu lo về một năm nhiều nỗi buồn, bất ổn và kỳ vọng một năm mới khởi sắc hơn thì thông tin về các ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng lại khiến cả xã hội bất an. Đáng giận là những ca nhiễm mới đến từ những cá nhân thiếu ý thức, nhập cảnh trái phép.

Bài học thiếu trách nhiệm của bệnh nhân 1342 - nam tiếp viên của Vietnam Airlines (tháng 11-2020) - vi phạm các quy định phòng dịch khi thực hiện cách ly tập trung cũng như không tuân thủ quy định phòng dịch khi cách ly tại nhà vẫn còn nguyên giá trị. Việc khởi tố vụ án hình sự “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” đối với bệnh nhân này vẫn còn nóng hổi. Vậy mà, chưa đầy một tháng, sự việc tương tự lại xảy ra. Bốn trường hợp trong nhóm 9 người nhập cảnh trái phép về Việt Nam từ Myanmar được xác định mắc Covid-19 (bệnh nhân 1440, 1451, 1452 và 1453). Sự thiếu ý thức của vài cá nhân, coi thường an nguy của cả xã hội khiến các cấp chính quyền, các ngành lại phải chạy đua với cuộc chiến “truy vết - khoanh vùng - cách ly”. Thay vì sẵn sàng chào đón năm mới 2021 với nhiều dự định, không ít người vô tình trở thành F1. Và người dân cả nước lại thắc thỏm dõi theo thông tin, cầu mong công việc không bị ảnh hưởng.

Hai đợt dịch đã bùng phát, hai lần phải thực hiện cách ly xã hội. Thế nên, ngay lúc này, mỗi chúng ta cần trở thành một “chiến binh” mạnh mẽ chống dịch, không chỉ hiểu biết chính xác về dịch bệnh, theo dõi thông tin kịp thời, nghiêm túc áp dụng các biện pháp cơ bản phòng chống dịch, mà còn phải đề cao cảnh giác và báo cáo các trường hợp người từ nơi xa trở về.

Thực tế cho thấy, để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, nếu chỉ dựa vào chính quyền, các lực lượng chức năng thì chưa đủ, mà cần ý thức trách nhiệm của mỗi người dân. Nhưng câu chuyện ý thức là vấn đề được đặt ra khi vẫn còn đâu đó một số cá nhân bất chấp quy định của pháp luật, bất chấp những nỗ lực phòng, chống dịch của cả nước. Chẳng hạn, trong ngày 29-12-2020, lực lượng Bộ đội Biên phòng cả nước đã phát hiện 129 người nhập cảnh trái phép. Và trong ngày đầu năm 2021, lực lượng Bộ đội Biên phòng phát hiện tổng cộng 180 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Từ thực tế này, mỗi người càng cần nâng cao trách nhiệm công dân trong việc chung tay với chính quyền các cấp nghiêm trị nạn nhập cảnh trái phép. Người dân khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép, cần thông báo ngay với chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời, tránh lây lan dịch trong cộng đồng. Đừng vì lợi ích nhỏ của cá nhân mà làm vỡ tan công sức của toàn xã hội.

Trở thành “chiến binh” chống dịch không chỉ bảo vệ sức khỏe cộng đồng, mà trước hết là bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, cuộc chiến phòng, chống Covid-19 cần sự đóng góp từ mỗi người, mỗi nhà để tạo thành sức mạnh đoàn kết mạnh mẽ.

MỘC NHIÊN

;
;
.
.
.
.
.