Những trái tim được hồi sinh

.

Thông qua chương trình khám sàng lọc bệnh tim do bệnh viện các quận, huyện phối hợp với Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là Hội) tiến hành, gần 20 năm qua, hơn 1.000 em nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh được phát hiện và hỗ trợ mổ tim, hòa nhập với cuộc sống.

Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng khám sàng lọc bệnh tim cho trẻ em tại các trường học ở các quận, huyện. (Ảnh do Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng cung cấp)
Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng khám sàng lọc bệnh tim cho trẻ em tại các trường học ở các quận, huyện. (Ảnh do Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng cung cấp)

1. Căn nhà nhỏ của gia đình em Hồ Văn Long (6 tuổi, ngụ phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) nằm ngay dưới chân đèo Hải Vân. Nhìn cậu bé có gương mặt sáng, ngây thơ, dáng cao, không ai nghĩ cậu bé ấy vừa trải qua một ca phẫu thuật tim.

Đưa mắt nhìn về phía cậu con trai út bé bỏng, anh Hồ Quốc Khanh (SN 1967) chia sẻ: “Năm Long hơn 2 tuổi, mỗi khi vận động mạnh là lên cơn co giật. Lúc ấy, vợ chồng tôi chỉ nghĩ đơn giản chắc cháu bị sốt nên dẫn đến co giật chứ không nghĩ liên quan đến tim. May nhờ chương trình khám sàng lọc bệnh tim miễn phí của Hội, gia đình mới biết về tình hình bệnh tình của cháu để kịp thời can thiệp”.

Mừng khi kịp thời phát hiện bệnh tình của con nhưng viện phí dự tính 38 triệu đồng, sau khi được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả sẽ còn 28 triệu đồng vẫn là con số quá lớn với một gia đình thuộc diện hộ nghèo như anh Khanh. Nhưng rồi, Hội đã gánh nỗi lo ấy. Long được nhập viện tại Khoa Tim bẩm sinh và Cấu trúc, Bệnh viện Đà Nẵng với chẩn đoán còn ống động mạch đã bít dưới DSA (Q25.0). Sau phẫu thuật, hiện sức khỏe của Long tạm ổn và đang đợi ngày tái khám.

Với chị Lê Thị Thương (SN 1981, ngụ xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), cái ngày vợ chồng chị biết tin cô con gái út mới tròn 3 tuổi Mai Lê Khánh Thy bị bệnh tim bẩm sinh cách đây 2 tháng là ngày không thể nào quên. “Khi nghe tin, tôi rất sốc”, chị Thương xúc động.

Khánh Thy được phát hiện bị bệnh tim sau khi được chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em của Hội khám tại Trường Mầm non số 2 Hòa Tiến. Hiện em đã được phẫu thuật và sức khỏe ổn định. Toàn bộ viện phí phẫu thuật sau khi BHYT chi trả cũng được Hội hỗ trợ 100%. Chị Thương nghẹn ngào: “Trước đây, mỗi tháng chồng tôi có thu nhập được hơn 5 triệu đồng nhưng khi Covid-19 tái bùng phát tại Đà Nẵng, công ty ngừng hoạt động, anh mất việc đến nay. Mấy tháng qua, cuộc sống của hai vợ chồng cùng 4 đứa con chỉ phụ thuộc vào khoản lương 4,7 triệu đồng hằng tháng của tôi. Khi hay tin Khánh Thy bị bệnh, tôi gần như sụp đổ. May sao Hội đã giúp đỡ gia đình tôi. Nhờ chương trình nhân văn của Hội mà con tôi được phát hiện bệnh tình và cũng nhờ Hội mà con tôi có cuộc đời thứ hai”.

Trước ngày gặp Long và Thy, chúng tôi xúc động khi nhìn thấy những lá thư của các ông bố, bà mẹ và rất nhiều em bé sau khi được phẫu thuật đã gửi lời cảm ơn Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng cùng các mạnh thường quân đã hỗ trợ chi phí phẫu thuật, để các em có “một cuộc sống bình thường” như lời anh Hồ Quốc Khanh nói. Hơn 18 năm qua, những lá thư tay như vậy nhiều không đếm xuể.

2. Năm 2002, xuất phát từ hoàn cảnh thực tế, nhiều trẻ em trên địa bàn thành phố bị bệnh tim bẩm sinh và các bệnh hiểm nghèo khác, do nhà nghèo không có tiền chữa trị nên nhiều gia đình không biết gõ cửa nơi đâu để tìm sự trợ giúp.

Ngày 8-11-2002, UBND thành phố có Quyết định số 9021/QĐ-UBND về việc thành lập Hội Bảo trợ Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng. Đến ngày 3-1-2007, UBND thành phố có Quyết định số 43/QĐ-UB đổi tên Hội thành Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng. Sự ra đời của Hội đã thực sự chia sẻ gánh nặng cho gia đình các cháu bị tim bẩm sinh.

Không chỉ dừng lại ở hỗ trợ phẫu thuật tim, Hội còn chủ động phối hợp với ngành y tế, ngành giáo dục tổ chức khám sàng lọc để phát hiện bệnh tim ngay từ cơ sở. Việc khám sàng lọc bệnh tim được tổ chức tại các trường học, trung tâm y tế. Khi phát hiện, những em mắc bệnh được đưa đến các bệnh viện để khám, xác định phác đồ điều trị. Nếu bệnh viện quyết định phẫu thuật, Hội hướng dẫn các gia đình tiến hành thủ tục để được hỗ trợ kinh phí mổ kịp thời. Có thể nói, Hội đã góp phần đưa Đà Nẵng thành một trong số rất ít các địa phương đã tầm soát được bệnh tim cho trẻ em.

Trong 5 năm qua (2016-2020), thông qua chương trình khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em, chương trình chữa tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo bất hạnh tại Đà Nẵng, Hội đã phát hiện và giúp 267 em từ 1-20 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật, đem lại cuộc sống mới cho các em. Trong đó có một số em là cháu nội, ngoại của liệt sĩ, thương binh loại 1, con sĩ quan, chiến sĩ đang công tác nơi biên giới, hải đảo được chương trình tài trợ 100% kinh phí phẫu thuật. 29/267 em là con hộ nghèo, cận nghèo, hưởng bảo trợ xã hội hằng tháng được thụ hưởng theo Quyết định số 34/2014/QĐ-UBND ngày 9-10-2014. Các em thuộc diện khó khăn, gia đình không đủ khả năng chi trả cũng được Hội hỗ trợ viện phí.

Ông Huỳnh Văn Hoa, Chủ tịch Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố chia sẻ thêm: “Đến nay, tất cả các cháu từ 1-20 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh được Hội khám, phát hiện trong giai đoạn 2016-2020 đều đã được phẫu thuật kịp thời. Sau phẫu thuật, sức khỏe các em phát triển tốt, tiếp tục học tập và hòa nhập cộng đồng”.

Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng từ khi được thành lập vào tháng 5-2009 đến nay luôn dành khoản kinh phí đáng kể để chăm lo cho phụ nữ nghèo trong việc khám tầm soát và điều trị bệnh. Theo thống kê của Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng, từ tháng 5-2009 đến tháng 5-2019, bệnh viện đã miễn, giảm viện phí (sau khi BHYT thanh toán) cho khoảng 28.000 lượt nội trú và hơn 300.000 lượt phụ nữ nghèo khám ngoại trú với số tiền hơn 9,9 tỷ đồng. Đồng thời, bệnh viện tổ chức khám sàng lọc và tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung miễn phí cho gần 4.000 phụ nữ nghèo trên địa bàn các quận, huyện với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng.
148.530
là số trẻ em được khám sàng lọc tim miễn phí trong 15 năm từ 2002-2017, qua đó phát hiện 1.231 em mắc bệnh tim bẩm sinh. Có gần 900 em được bảo lãnh hỗ trợ phẫu thuật với số tiền trên 37,6 tỷ đồng.
 
(Nguồn: Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng)

KHÁNH QUYÊN

;
;
.
.
.
.
.