Phát hiện bức tranh hang động lâu đời nhất thế giới ở Indonesia

.

Bức tranh vẽ một con lợn rừng, có niên đại cách đây tối thiểu 45.500 năm, được phát hiện tại đảo Sulawesi (Indonesia), qua đó cung cấp bằng chứng sớm nhất về sự định cư của con người trong khu vực.

Bức tranh heo rừng tại hang động Leang Tedongnge ở Sulawesi, Indonesia.  Ảnh: AFP/Getty Images
Bức tranh heo rừng tại hang động Leang Tedongnge ở Sulawesi, Indonesia. Ảnh: AFP/Getty Images

Việc phát hiện bức tranh vẽ con lợn rừng được mô tả trong một báo cáo đăng trên tạp chí Science Advances ngày 13-1-2021. Nhà nghiên cứu Maxime Aubert thuộc Trường Đại học Griffith (Australia) cho biết, thật ra bức tranh được chuyên gia khảo cổ Basran Burhan phát hiện trong hang động Leang Tedongnge trên đảo Sulawesi vào năm 2017 trong lúc khảo sát tại đây cùng các cộng sự và nhà chức trách Indonesia. Hang động Leang Tedongnge nằm trong một thung lũng hẻo lánh, được bao quanh bởi những vách núi đá vôi. Địa điểm này nằm cách con đường gần nhất khoảng một giờ đi bộ.

Với kích thước 136 x 54cm, lợn rừng Sulawesi trong bức tranh được vẽ màu đỏ sẫm, có mào lông ngắn dựng đứng, có một cặp bướu nhỏ giống như sừng trên mặt - dấu hiệu đặc trưng của một con đực trưởng thành. Chân sau của chú lợn này có hai dấu tay và có vẻ như chú đang đối diện với hai đồng loại khác - những hình ảnh này không được bảo tồn nguyên vẹn.

Chuyên gia Aubert (chuyên xác định niên đại các mẫu vật) đã giám định lớp phủ calcite trên bức tranh, sau đó sử dụng đồng vị urani để xác định bức tranh đã xuất hiện từ cách đây ít nhất 45.500 năm. “Những người đã tạo ra bức tranh này là những người hiện đại, giống như chúng ta, họ có tất cả khả năng và công cụ để thực hiện bất kỳ bức tranh nào mà họ muốn”, ông Aubert nói.

Phát hiện nói trên bổ sung thêm bằng chứng cho thấy rõ những nghiên cứu của tác giả Adam Brumm, nhà khảo cổ học tại Đại học Griffith ở Brisbane (Úc) khi ông viết: “Những truyền thống nghệ thuật hang động hiện đại đầu tiên của con người không phải xuất hiện ở châu Âu vào thời kỳ băng hà, như từ lâu người ta vẫn tin thế, mà có lẽ tranh hang động đã xuất hiện sớm hơn ở châu Á hoặc thậm chí ở châu Phi, nơi gốc loài người chúng ta phát triển”.

Trên trần của một hốc đá trong một hang động khác ở Sulawesi, các nhà nghiên cứu cũng đã tìm thấy một bức vẽ lợn lớn - giống như những bức khác, được thực hiện bằng sắc tố khoáng chất màu đỏ hoặc đỏ sẫm và tím - có niên đại từ 32.000 - 73.400 năm trước.  

Theo các chuyên gia, những bức tranh hang động như thế có thể giúp những người làm công tác nghiên cứu khoa học hiểu rõ thêm về những cuộc di cư của loài người thời tiền sử. Khoa học trước đó chứng minh rằng loại người đã đến Úc cách đây 65.000 năm và họ có thể đã phải băng qua các hòn đảo của Indonesia - còn được gọi là “Wallacea”.

HOÀNG ĐẶNG (theo The Guardian)

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích