Thắm màu cờ Tổ quốc

.

Việc treo cờ Tổ quốc vào các dịp lễ, Tết, các ngày kỷ niệm lớn trong năm đã trở thành thói quen, một nét đẹp văn hóa của người dân Đà Nẵng. Để góp phần nâng cao ý thức của người dân, Đoàn Thanh niên các cấp thành phố xung phong đảm nhận thi công các trụ cắm cờ và treo cờ Tổ quốc tại các tuyến đường, kiệt, hẻm trên địa bàn thành phố.

Đoàn viên Thanh niên phường Hòa Thuận Đông treo cờ vào dịp lễ. Ảnh: THANH TÌNH
Đoàn viên Thanh niên phường Hòa Thuận Đông treo cờ vào dịp lễ. Ảnh: THANH TÌNH

Từ đầu năm 2019 đến nay, đoàn viên, thanh niên phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) đã chọn mảng tường bao quanh Trường Tiểu học Nguyễn Du (kiệt 233 Trưng Nữ Vương) để hình thành tuyến đường điểm treo cờ Tổ quốc vào mỗi dịp lễ, Tết và các sự kiện quan trọng.

Anh Nguyễn Thanh Phong, Bí thư Đoàn phường Hòa Thuận Đông cho biết, trước đây, mảng tường bao quanh Trường Tiểu học Nguyễn Du là nơi tập kết rác, phế liệu và đậu đỗ xe, vì vậy, môi trường quanh khu dân cư khá nhếch nhác, ô nhiễm. Từ khi Đoàn phường thực hiện xóa quảng cáo, làm vệ sinh, vẽ tranh tường và treo cờ Tổ quốc, tuyến đường như được khoác áo mới.

Cứ đến dịp lễ, Tết, 32 lá cờ Tổ quốc được các thanh niên lắp lên trụ cờ tung bay trong gió đã khiến cả khu phố bừng sáng. Mỗi người dân, cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh khi đi qua khu vực này đều cảm thấy tự hào về dân tộc, ý thức hơn về trách nhiệm đối với gia đình, thành phố.

Học sinh Lê Thái Bảo Quyên (lớp 4/8, Trường Tiểu học Nguyễn Du, quận Hải Châu) chia sẻ: “Mỗi sáng đầu tuần, chúng em đứng nghiêm trang dưới lá cờ Tổ quốc để chào cờ và hát Quốc ca. Trong những ngày lễ, Tết, được đi trên những con đường rợp màu cờ đỏ khiến chúng em càng thấy yêu hơn hình ảnh lá cờ Tổ quốc, yêu hơn thành phố, quê hương mình”.

Tại phường An Khê (quận Thanh Khê), từ đầu năm 2020, Đoàn Thanh niên phường xung phong chọn đảm nhận thi công các trụ treo cờ tại các khu dân cư. Để tạo sự đồng thuận, thống nhất trong việc treo cờ Tổ quốc, Đoàn Thanh niên phối hợp cán bộ văn hóa phường An Khê đến từng hộ gia đình tuyên truyền, hướng dẫn người dân hiểu ý nghĩa, treo cờ theo hướng dẫn của thành phố.

Anh Đỗ Văn Thành, Bí thư Đoàn phường An Khê chia sẻ, từ khi thi công các trụ cắm cờ mỗi lúc đến ngày lễ, Tết người dân rút cờ, cắm cờ thuận tiện hơn, thống nhất chiều cao, góc nghiêng treo cờ, từ đó, dọc tuyến đường nhà nhà treo cờ đều tắp trông rất đẹp. Hiện, Đoàn Thanh niên phường An Khê đã lắp đặt được khoảng 5.000 trụ cắm cờ cho các nhà dân của 90 tổ dân phố trên địa bàn; hỗ trợ cờ Tổ quốc cho nhiều tổ dân phố.

Ông Nguyễn Ngọc Mạnh, Tổ trưởng Tổ dân phố 12 (phường Hòa Thuận Đông) cho biết, trước đây, vào mỗi dịp lễ, Tết, tổ trưởng các tổ dân phố đều đến từng nhà dân kêu gọi, vận động treo cờ, song, vẫn còn một vài hộ không thực hiện. Từ khi Đoàn Thanh niên đảm nhận việc treo cờ tại các tuyến đường, các hộ dân thấy thanh niên mang cờ ra treo ngay trước nhà mình cũng tự giác treo cờ.

Theo bà Lê Thị Thu Trang, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố, từ khi có hướng dẫn cụ thể về việc treo cờ Tổ quốc đúng quy định, với sự tuyên truyền, vận động tích cực của các cấp địa phương, cơ sở, các cấp Đoàn Thanh niên, việc thực hiện treo cờ Tổ quốc vào những ngày lễ, Tết của người dân đã có sự thay đổi tích cực.

Qua kiểm tra, đánh giá, có trên 80% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và hộ gia đình thực hiện treo cờ Tổ quốc theo quy định mới, góp phần làm đẹp đường phố, khu dân cư, tạo không khí vui tươi, sôi nổi trong nhân dân.

Treo cờ Tổ quốc vào mỗi dịp lễ, Tết thể hiện lòng biết ơn của thế hệ hôm nay đối với những người đi trước đã đổ xương máu vì độc lập, tự do của đất nước. Vào những ngày lễ, Tết khi đi trên các đường phố rực rỡ cờ hoa, người dân thành phố sẽ thêm yêu, thêm tự hào về dân tộc, về Tổ quốc.

 THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích