Đà Nẵng cuối tuần

Bí ẩn về bức tranh "Tiếng thét"

14:55, 28/02/2021 (GMT+7)

Dòng chữ bằng bút chì trong bức tranh “The Scream” (Tiếng thét) do chính danh họa Edvard Munch viết, chứ không phải bị phá hoại như người ta từng nghĩ.

Bức tranh “The Scream” (Tiếng thét) nổi tiếng của Edvard Munch. Ảnh: The Mirror
Bức tranh “The Scream” (Tiếng thét) nổi tiếng của Edvard Munch. Ảnh: The Mirror

Bức tranh “The Scream” của họa sĩ người Na Uy Edvard Munch đã được bán cho nhà sưu tập nghệ thuật Leon Black với giá gần 120 triệu USD tại Phòng bán đấu giá Sotheby’s ở New York (Mỹ) vào năm 2012. Hình ảnh người phụ nữ trong trạng thái hét lớn trong tranh đã gây tò mò cho thế giới nghệ thuật trong hơn một thế kỷ.

Dòng chữ bằng bút chì nhỏ ở góc trên cùng bên trái ở một trong 4 phiên bản của bức “The Scream” có nội dung “Kan kun være malet af en gal Mand!” (Chỉ có thể được vẽ bởi một kẻ điên) trở thành chủ đề tranh cãi rằng ai đã viết nó lên tranh. Ban đầu, người ta cho rằng, dòng chữ này của Munch, nhưng sau đó cho là của một kẻ phá hoại. Các chuyên gia nghệ thuật trước đó tranh luận rằng, liệu thông điệp này có bị một nhà phê bình bất mãn viết nguệch ngoạc hay không.

Bà Mai Britt Guleng, chuyên gia về các tác phẩm của danh họa Munch, làm việc tại Bảo tàng Quốc gia Na Uy, đã nghiên cứu về dòng chữ viết bằng bút chì này từ lâu. Cuối cùng, bà kết luận: “Chắc chắn là chữ viết của Munch. Bản thân nét chữ cũng như các sự kiện xảy ra vào năm 1895 khi Munch trưng bày bức tranh lần đầu tiên ở Na Uy, tất cả đều hướng về cùng một đáp án”.

“The Scream” là tên phổ biến được đặt cho tác phẩm của Edvard Munch. Tựa tiếng Đức ban đầu do Munch đặt cho tác phẩm là “Der Schrei der Natur” (Tiếng thét của thiên nhiên) và tựa tiếng Na Uy là “Skrik” (Tiếng thét). Khuôn mặt đau khổ của nhân vật trong bức tranh đã trở thành một trong những hình ảnh tiêu biểu nhất của nghệ thuật, được coi là biểu tượng cho sự lo lắng về thân phận con người.

Có 4 phiên bản “The Scream”, gồm 2 phiên bản bằng sơn và 2 phiên bản bằng phấn màu. Phiên bản sơn đầu tiên được trưng bày lần đầu, ra mắt vào năm 1893, nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Na Uy. Đây là phiên bản có dòng chữ viết chì “Kan kun være malet af en gal Mand!” (Chỉ có thể được vẽ bởi một kẻ điên). Hai bản khác được vẽ bằng phấn màu trên bìa cứng và màu tempera (một chất liệu màu bền vững) được giữ tại Viện Bảo tàng Munch. Bản cuối cùng được họa sĩ vẽ vào năm 1895, với chất liệu là phấn màu trên nền giấy cứng. Nó được bán với giá gần 120 triệu USD tại Sotheby’s năm 2012.

Du khách có thể chiêm ngưỡng bức tranh và dòng chữ “Kan kun være malet af en gal Mand!” sau khi nó được trưng bày trong tòa nhà mới của Bảo tàng Quốc gia Na Uy, dự kiến mở cửa ở Oslo vào năm 2022. “The Scream” sẽ được trưng bày cùng một số tác phẩm mang tính biểu tượng nhất của Munch như “Madonna”, “The Dance of Life” (Vũ điệu của cuộc sống) và “Self-Portrait with Cigarette” (Chân dung tự họa với điếu thuốc).

HOÀNG ĐẶNG (theo The Guardian)

.