Đà Nẵng cuối tuần

Chăm lo, bồi dưỡng tài năng trẻ

Phát triển năng khiếu thể thao

09:16, 28/02/2021 (GMT+7)

Thông qua Hội khỏe Phù Đổng các cấp, các CLB thể thao trong trường, các tiết học giáo dục thể chất hay các lớp năng khiếu về thể thao tại Cung Thiếu nhi thành phố, nhiều thanh, thiếu nhi đã bộc lộ năng khiếu. Từ đó nhà trường, Cung Thiếu nhi thành phố cũng như phụ huynh có hướng đầu tư, bồi dưỡng năng khiếu của các em.

Học sinh Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) tham gia thi đấu bóng bàn tại Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố năm học 2020-2021. (Ảnh do nhà trường cung cấp)
Học sinh Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) tham gia thi đấu bóng bàn tại Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố năm học 2020-2021. (Ảnh do nhà trường cung cấp)

1. Bén duyên với bóng rổ từ lớp 2 khi được anh trai rủ chơi cùng nhưng không thích môn thể thao này nên em Lê Phú Quý (lớp 8/10, Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu) chỉ tập chơi một thời gian ngắn. Mùa hè sắp lên lớp 6, nhận thấy bóng rổ có thể giúp cải thiện chiều cao, Quý trở lại với bóng rổ và được bố mẹ cho đi học tại Trung tâm Bóng rổ BDC Đà Nẵng. Quý chia sẻ: “Ban đầu, em chơi bóng rổ vì muốn cải thiện chiều cao, nhưng càng lúc em càng yêu thích bộ môn này. Gần 3 năm qua, dẫu trải qua nhiều lần chấn thương nhưng em chưa bao giờ bỏ cuộc”.

Việc tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp quận là một phần động lực để Quý kiên trì theo đuổi bóng rổ trong 3 năm qua. Năm lớp 5, Quý cao 1,48m, còn hiện nay em cao 1,62m và năng khiếu chơi bóng rổ cũng được nuôi dưỡng, phát triển. Đội tuyển bóng rổ của Trường THCS Nguyễn Lương Bằng đoạt giải Nhất môn bóng rổ tại Hội khỏe Phù Đổng cấp quận năm học 2020-2021.

Trong khi đó, em Bùi Khả Hân (lớp 8/9, Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu) sớm bộc lộ năng khiếu chơi cờ vua từ năm học lớp 3. Nhưng phải đến năm lớp 6, thông qua tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, năng khiếu này của Hân mới thực sự được phát triển và em đã gặt hái được nhiều giải thưởng từ cấp trường đến cấp quận. Gần đây nhất, Hân đoạt giải Nhất môn cờ vua tại Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, cấp quận năm học 2020-2021. “Em chọn chơi cờ vua vì nó giúp em rèn luyện tư duy tốt hơn, nhạy bén hơn. Ngoài những buổi được thầy cô bồi dưỡng thêm vào cuối tuần, lúc rảnh, em chơi cờ vua trực tuyến để luyện tập thêm”, Hân cho hay.

Tương tự, em Nguyễn Thanh Bình (lớp 4/2, Trường Tiểu học Núi Thành, quận Hải Châu) cũng sớm bộc lộ năng khiếu chơi bóng bàn. Năm học lớp 2, Bình đăng ký tham gia CLB bóng bàn của trường. Thời gian đầu tập luyện, vì tập mãi vẫn không được nên em nản. Nhưng với sự động viên của bố mẹ, Bình quay trở lại tiếp tục luyện tập. Gần 3 năm theo đuổi bóng bàn, Bình đã đoạt rất nhiều giải thưởng. Gần đây nhất, Bình liên tiếp giành giải Nhất môn bóng bàn trong Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, cấp quận, cấp thành phố năm học 2020-2021. Ước mơ của Bình là trở thành vận động viên bóng bàn chuyên nghiệp.

2. Những năm qua, cứ vào đầu năm học, Trường THCS Nguyễn Lương Bằng lại tổ chức khai mạc Hội khỏe Phù Đổng cấp trường để tuyển chọn đội tuyển tham gia dự thi Hội khỏe Phù Đổng cấp quận. Những em đoạt giải Nhất, Nhì, Ba được nhà trường tập luyện thêm vào cuối tuần và được hỗ trợ 10.000 đồng/buổi tập. Với những môn có trong nội dung tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp quận nhưng nhà trường không đủ khả năng tổ chức thi thì sẽ chọn lọc những em có tố chất nhất rồi thành lập đội tuyển và bồi dưỡng thêm về kỹ năng.

Thầy Phan Trần Duy Lam, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng bày tỏ: “Nhà trường luôn mong muốn học sinh đăng ký dự thi Hội khỏe Phù Đổng cấp trường theo đúng khả năng. Cũng có tình trạng học sinh có khả năng nhảy cao, nhảy xa rất tốt nhưng các em lại thích điền kinh và chỉ đăng ký dự thi điền kinh. Như vậy, nhà trường cũng khó để phát hiện được năng khiếu thực sự của các em để bồi dưỡng thêm”.

Trường Tiểu học Núi Thành khoảng 6 năm nay đều đặn tổ chức Hội khỏe Phù Đổng nhằm tạo sân chơi thể thao để học sinh có cơ hội bộc lộ năng khiếu. Các môn thể thao trong nội dung dự thi Hội khỏe Phù Đổng của nhà trường cũng phong phú như: bóng bàn, bơi lội, bóng rổ, điền kinh, cầu lông, đá bóng… Thông qua Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, trường sẽ có nguồn để tiếp tục tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp quận, cấp thành phố.

Bên cạnh đó, Trường Tiểu học Núi Thành còn thành lập CLB thể thao ở các bộ môn: bóng bàn, bóng rổ, bóng đá, bơi lội, cờ vua, đá cầu để có thêm nhiều kênh tiếp cận, phát hiện năng khiếu của học sinh. Đa phần các CLB đều sinh hoạt ngay trong khuôn viên trường sau khi tan học, khoảng 16 giờ 30 đến 17 giờ 30; riêng CLB Bóng đá phải thuê sân tập và CLB Đá cầu được các thầy lồng vào giờ học thể dục.

Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành cho hay: “Nhiều phụ huynh không biết con em mình có năng khiếu gì. Vì vậy, với việc theo dõi các em trong giờ học thể dục, thông qua Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, các CLB thể thao do nhà trường tổ chức, chúng tôi phát hiện năng khiếu của các em. Từ đó, nhà trường cùng phụ huynh phối hợp để phát triển năng khiếu của các em. Với những em tham gia các cuộc thi thể thao nằm ngoài các cuộc thi do nhà trường, quận, thành phố tổ chức, nhà trường vẫn tạo điều kiện về thời gian để các em luyện tập và bồi dưỡng thêm về văn hóa cho các em”.

Tại Cung Thiếu nhi Đà Nẵng, việc phụ huynh đăng ký cho con em theo học các lớp năng khiếu nói chung cũng như thể thao nói riêng đều xuất phát từ sở thích của các em. Tuy nhiên, thích không đồng nghĩa với việc có năng khiếu. Vì vậy, với những em có năng khiếu, Cung Thiếu nhi trao đổi với phụ huynh tạo điều kiện để các em tiếp tục theo học chương trình nâng cao sau khi kết thúc chương trình cơ bản. Còn những em không có năng khiếu thì chỉ học chương trình cơ bản, xem đó là cách thư giãn sau giờ học hay đơn giản là để phát triển thể chất, cải thiện sức khỏe. Hiện Cung Thiếu nhi có các lớp năng khiếu về thể thao như: bóng rổ, bóng bàn, cờ vua, bơi, bóng đá, võ vovinam…

MAI HIỀN

.