Đà Nẵng cuối tuần

Chinh phục Cape Pillar

14:29, 20/02/2021 (GMT+7)

Cape Pillar nằm ở phía nam Tasmania, trên bán đảo Tasman trong Vườn Quốc gia Tasman, tiếp giáp với đảo Tasman, Úc. Nơi đây có những vách đá dựng đứng với độ cao hơn 300m, giữ kỷ lục về vách đá biển cao nhất ở nam bán cầu và lâu nay nó xứng đáng với danh hiệu “Vách đá đáng sợ nhất trong vũ trụ”. Các vách đá khổng lồ của mũi Cape Pillar chỉ được ngăn cách bởi làn nước màu ngọc bích của Thái Bình Dương và vực sâu tối tăm của một hang động ngập nước biển.

Ryan Robinson giữ thăng bằng ở độ cao chóng mặt. Ảnh: CNN
Ryan Robinson giữ thăng bằng ở độ cao chóng mặt. Ảnh: CNN

Một số nhà leo núi mạo hiểm đã vượt qua “những vách đá đáng sợ” Cape Pillar. Những chuyến “đu bay” của họ lên những bức tường đá phẳng đã trở thành huyền thoại. Gió và nước bên dưới không phải là những thứ duy nhất cần phải xem chừng khi đi trên vực sâu.

Thế nhưng, Ryan Robinson - vận động viên thể thao mạo hiểm 38 tuổi, đến từ Mỹ - đã chọn “đi bộ” qua bằng sợi dây nhỏ nối hai đầu vách đá. Anh bước đi trên chiếc dây nhỏ căng ngang hai đầu vách núi, bên dưới có những tấm lưới nilon rộng dài vài trăm mét, được giăng giữa hai vách đá. Robinson cố định mình bằng một sợi dây buộc vào dây leo núi với độ an toàn đầy đủ. Sợi xích được nối với hai vòng thép trên dây, kéo theo khi anh bước đi và sẽ giúp níu giữ thăng bằng. Khi đi được nửa chặng đường, Robinson loạng choạng, chao đảo trên đường dây mong manh, ngay tức khắc anh vội vàng lấy lại thăng bằng.

Robinson hiện là người đầu tiên vượt qua vực sâu bằng cách đi trên dây ở độ cao chóng mặt. Robinson nhớ lại: “Khung cảnh thực sự ngoạn mục. Nhìn xuống là một thứ gì đó mờ ảo như trong phim, và khi tôi ngẩng đầu lên, chung quanh là đại dương mịt mờ vô tận. Trong đời, tôi chưa bao giờ thực sự cảm thấy sự sợ hãi nào lớn như thời điểm đó”.

Ryan Robinson thường xuyên tìm đến những vách đá cheo leo để biểu diễn màn đi thăng bằng trên dây đầy mạo hiểm. Tháng 9-2016, Robinson cũng dùng dây thừng để chinh phục đỉnh khối đá khổng lồ cao 32m với tên gọi Moai Tower, tọa lạc trong vịnh Fortescue tại bờ biển phía đông nam của đảo Tasmania của Úc. Anh cũng từng biểu diễn màn đi thăng bằng trên dây trong Vườn quốc gia Yosemite (California, Mỹ) - nơi được mệnh danh là “thánh địa” của các môn thể thao mạo hiểm. “Lắc lư, chao đưa từ bên này sang bên kia là một trong những điều tôi thích làm. Chúng tôi gọi đó là lướt sóng vì rất giống như tôi đang lướt từ bên này sang bên kia. Lúc đó, cần bình tĩnh và bám trụ, thăng bằng để không bay chệch hướng”, Robinson bày tỏ.

HOÀNG ĐẶNG (theo CNN)

.