Đà Nẵng cuối tuần

Chuyến bay chắp cánh ước mơ

14:56, 28/02/2021 (GMT+7)

“Chuyến bay 71” - dự án tình nguyện do Đoàn Trường Đại học (ĐH) Kinh tế (ĐH Đà Nẵng - DUE) thành lập với mong muốn chung tay giúp đỡ những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, biến ước mơ của các bạn thành hiện thực.

“Chuyến bay 71” hướng về những ước mơ, hoài bão khi bay cao trên “đường băng” DUE tọa lạc tại số 71 đường Ngũ Hành Sơn, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. Sau gần 4 năm hoạt động, dự án đã giúp đỡ hàng chục sinh viên có hoàn cảnh kém may mắn. Lấy cảm hứng từ chương trình “Điều ước thứ 7”, dự án mong muốn đưa những giá trị tinh thần dưới hình thức thực hiện mong ước của sinh viên được xét chọn; song song đó là những phần quà vật chất nhằm khích lệ tinh thần học tập, mỗi suất gồm tiền mặt và quà tương đương 1 triệu đồng.

Sinh viên ghé thăm gian hàng của dự án “Chuyến bay 71”. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Sinh viên ghé thăm gian hàng của dự án “Chuyến bay 71”. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Sau những ngày đầu thành lập, hiện Ban điều hành dự án gồm 25 người là Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm trong công tác quản lý, tuyên truyền, dự án đã có được những thành tựu nổi bật và lan rộng trong cộng đồng sinh viên DUE. Nguồn vốn ban đầu của dự án được Đoàn Trường ĐH Kinh tế cùng các tổ chức khác tài trợ. Hằng năm, Ban điều hành tổ chức các hoạt động gây quỹ với hình thức khác nhau, như đổi chai nhựa lấy túi, bình thủy tinh, hay chương trình “Bán sách gây quỹ”.

“Chuyến bay 71” đang gây quỹ qua hình thức kinh doanh sổ và bút, mức giá dao động từ 12.000 - 40.000 đồng/sản phẩm. Các sản phẩm được thiết kế riêng cùng lời nhắn nhủ đặc biệt từ nhóm - “You are only young once” (tạm dịch: Đời người chỉ có một lần thanh xuân), tuổi trẻ có hạn, hãy nắm bắt lấy cơ hội và sống hết mình để không hối tiếc.

Lê Phượng Hồng, thành viên “Chuyến bay 71” được 3 mùa chia sẻ: “Ở mùa trước, chúng mình tổ chức chương trình vào dịp Tết Trung thu. Lúc ấy, dự án đã lựa chọn một bạn sinh viên thuộc diện hộ khó khăn, ba bạn mất sớm vì tai nạn lao động, một mình mẹ bạn phải gồng gánh nuôi 4 người con ăn học. Để kiếm thêm thu nhập, mẹ bạn vừa làm 2 sào ruộng, nuôi heo, vừa làm bánh nậm, bánh lọc đem ra chợ bán. Do đó, hiếm có cơ hội cả nhà được cùng nhau ăn cơm. Dự án chúng mình đã quyết định chuẩn bị một bữa cơm tối bất ngờ cho bạn cùng mẹ và các em. Thật sự khoảnh khắc đó khiến mình rất xúc động mỗi khi nhớ lại”.

Nguyễn Thị Hương Thảo, Nhóm trưởng của dự án “Chuyến bay 71” năm học 2020-2021, đặt mục tiêu khi tham gia nhóm là học tập và tích lũy thêm kinh nghiệm sống, trau dồi thêm các kỹ năng mềm, kỹ năng lên nội dung ý tưởng và quản lý tài chính, nhân sự. Tuy nhiên, với Thảo, bài học quý giá nhất mà em học được là bài học về sự thấu cảm. “Khi em gặp gỡ và tiếp xúc với những bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, em nhận thức đầy đủ hơn về cuộc sống, từ đó thay đổi suy nghĩ và hành động của mình đối với mọi người xung quanh. Từ những câu chuyện em trải qua trong suốt quá trình tham gia dự án, em biết cách cảm thông và trân trọng cuộc sống hiện tại hơn”.

“Chuyến bay tình nguyện chưa bao giờ hạ cánh”, các thành viên của nhóm luôn cố gắng tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo, những hoạt động mới lạ, từ đó có cơ hội góp một phần nhỏ giúp đỡ thêm nhiều sinh viên thực hiện ước mơ của mình.

LAN HƯƠNG - NGUYÊN HẠNH

.