Đà Nẵng cuối tuần

Con số nói dối

16:45, 27/02/2021 (GMT+7)

Tiền đạo được trả lương để ghi bàn càng nhiều càng tốt. Vì thế, một khi thiếu bàn thắng sẽ khiến bức tranh về tiền đạo trở nên méo mó.

Nỗi thất vọng của Timo Werner sau khi bỏ lỡ một cơ hội ghi bàn cho Chelsea. Ảnh: PA
Nỗi thất vọng của Timo Werner sau khi bỏ lỡ một cơ hội ghi bàn cho Chelsea. Ảnh: PA

Đây là câu chuyện của một tiền đạo đang phải vật lộn với phong độ ghi bàn của mình. Anh chỉ mới ghi được 2 bàn kể từ tháng 11 năm ngoái: 1 bàn ở Cúp quốc gia với đội thuộc hạng dưới và 1 bàn ở giải Vô địch quốc gia khi có được vị trí cận thành không thể… sút ra ngoài! Anh có được 5 bàn thắng sau 24 trận đấu quốc nội là con số đáng buồn khiến sự tự tin của anh bị nhấn chìm tới mức một nhà báo bình luận rằng nó đã chạm tới “lớp đáy toàn sỏi đá”.

Và đây là câu chuyện của một tiền đạo tân binh đã tìm được cảm giác bóng của mình theo cách khác. Số bàn thắng của anh ấy vẫn còn gây thất vọng. Nhưng bù lại anh đang là chân chuyền số một của đội bóng mà anh vừa mới khoác áo kể từ đầu mùa giải 2020-2021 tới nay với 5 lần giúp đồng đội ghi bàn.
Hai câu chuyện ấy đều nói về Timo Werner của Chelsea. Tiền đạo người Đức từng được rất nhiều CLB lớn theo đuổi nhiều năm qua nhưng anh quyết định chọn Chelsea (Anh) hồi mùa hè 2020 với giá chuyển nhượng 59 triệu USD từ Leipzig (Đức).

Bóng đá lấy con số thống kê làm thước đo đóng góp của cầu thủ cho đội bóng: Với thủ môn là số lần giữ sạch lưới nhà; với trung vệ thì xét đến khả năng truy cản, nhất là những tình huống một đối một; với tiền vệ là những pha bóng tổ chức tấn công, thu hồi bóng và kiến tạo; còn với tiền đạo là những bàn thắng. Trong bóng đá có khái niệm “số bàn thắng mong đợi” để chỉ về những cơ hội mà tiền đạo đã tạo ra hay nhận được từ đồng đội.

Số liệu từ công ty tư vấn phân tích Stats Perform cho thấy, Werner lẽ ra có thêm được 7 bàn thắng nữa ở mùa giải này, nghĩa là anh có 7 cơ hội tốt để ghi bàn bên cạnh 5 bàn thắng anh đã có. Werner chiếm lấy 1/5 tổng số cơ hội ghi bàn của Chelsea nhưng do anh không được bố trí chơi vị trí trung phong sở trường nên không lấn sâu vào vòng cấm đối phương và có được vị trí thuận lợi để ra đòn.

Simon Gleave, Trưởng bộ phận phân tích thể thao của nhà cung cấp dữ liệu Nielsen Gracenote, so sánh phong độ ghi bàn của Werner ở Chelsea hiện tại và 3 mùa giải của tiền đạo 24 tuổi này ở Leipzig. Werner cố gắng dứt điểm sau mỗi 36 phút ở Chelsea, còn khi ở Leipzig là sau 27 phút, rồi 25 phút và 23 phút. Điều đó cho thấy Werner cải thiện khâu dứt điểm ở Leipzig sau mỗi mùa giải rất tích cực. Ngược lại, tiền đạo Đức sau 331 phút có một pha kiến tạo ở Premier League, hơn một chút khi còn ở Bundesliga là 340 phút mới có 1 lần tạo cơ hội cho đồng đội.

Cựu HLV Frank Lampard kiên nhẫn với Werner khi mới chân ướt chân ráo tới Premier League. HLV đương nhiệm Thomas Tuchel rất tin tưởng vào tiền đạo đồng hương sẽ nhanh chóng hòa nhập được lối chơi bóng đá tốc độ ở xứ sở sương mù. Ông Tuchel cho rằng, đôi lúc con số không nói lên được toàn bộ câu chuyện của Werner. Cầu thủ đồng hương của ông đang cần những lời động viên, cần thêm một chút thời gian để những con số thống kê không được phép nói dối về anh nữa…

TỊNH BẢO (tổng hợp)

.