Đà Nẵng cuối tuần

Hạnh phúc đơn sơ

08:27, 28/02/2021 (GMT+7)

Trong không khí còn vấn vương của “Tết con trâu” và xuân mới lan tỏa, rong ruổi trên những con phố, nhiều người hẳn miên man với những cảm xúc, suy ngẫm về cuộc đời, về những thử thách, sóng gió mà ai cũng có thể ít nhiều đều trải qua. Rồi khi nghĩ đến một mối quan hệ tốt đẹp, một câu chuyện tử tế nào đó thì nhận ra cuộc sống thật đẹp.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Trong dòng cảm xúc như thế, tôi chợt nhớ hai bài hát mà những đồng nghiệp đã gửi cho cách đây khá lâu. Hai bài hát được cho là nhạc teen, nhạc trẻ, tức là không phù hợp với lứa tuổi trung niên, nhưng tôi tìm thấy sự lạc quan, niềm vui sống từ những ca khúc này.

Ở bài Những điều nhỏ nhoi (sáng tác của Nguyễn Hồng Thuận) có những câu: Rồi bỗng sáng nay khu vườn xinh đã nở hoa/ Tiếng ai vui ca cho tình yêu bỗng chắp cánh/ Nhìn sâu ánh mắt thật dịu dàng ta nghe hạnh phúc như về đây… Thế rồi Bỗng thấy yêu đời quá yêu ngày xanh nắng vàng/ Bỗng thấy yêu thời gian hạnh phúc đến nhẹ nhàng/ Yêu sao những tiếng cười và những khi bên người ngày chẳng còn lo toan mệt nhoài/ Cuộc đời vì thế nên đẹp tuyệt vời.

Tôi vừa chạy xe, vừa nghêu ngao những câu hát. Con đường hôm nay bỗng dài hơn, những vệt nắng vàng hình như đang chao mình theo bánh xe cùng tôi và những người xung quanh mình cũng thật đẹp. Hạnh phúc đôi khi là những cảm giác như thế bất chợt ùa về, làm mình mỉm cười, lâng lâng niềm vui và thấy sao mà an yên đến thế! Hạnh phúc có khi xuất phát từ những điều rất bình dị, giản đơn như chuyện mỗi ngày ra đường nhắc ai đó quên gạt chân chống xe, quên tắt đèn xi nhan, rồi nhận được lời cảm ơn và ánh mắt thân thiện của những người không quen biết sau lớp khẩu trang. Hạnh phúc là khi quan tâm một ai đó và được đáp lại. Hạnh phúc là làm được điều gì đó tốt đẹp cho mọi người, không kể thân sơ. Hạnh phúc là khi giúp được người từ quê ra lơ ngơ tìm đường trên phố lạ, mua một vài tờ vé số còn lại gần cuối ngày từ người bán, hay tặng chị mua ve chai một ít đồ cũ…

Rồi khi đi trên một con hẻm sạch, đẹp, nhận ra sự chung tay của mọi người trong việc giữ gìn vệ sinh hằng ngày đã làm nên sự tinh tươm. Bác tổ trưởng tổ dân phố mỉm cười rạng rỡ vì sự vận động mới ngày nào đã mang lại thành quả. Trong lúc xảy ra dịch bệnh, chẳng cần họp tổ dân phố theo cách truyền thống, chỉ một tin nhắn trên Zalo thì bà con đều tự thu dọn vệ sinh trước khu vực nhà mình.

Ở bài Ngày bình yên (sáng tác của Nguyễn Phi Hùng) có những câu: Một ngày nào bình yên trong tôi là mây xanh tươi ánh mặt trời/ Hòa mình vào dòng người đông vui, cùng mọi người đón chào ngày mới… Và một ngày bình yên trong tôi là yêu thương chia sẻ nụ cười/ Và mọi người được nhiều hạnh phúc, là một ngày tôi cảm ơn đời.

Những ca từ như thế nuôi dưỡng nguồn năng lượng tích cực cho người nghe, để có thể luôn sống và hành động tích cực, để biết cảm ơn cuộc đời.

Bạn thử sống chậm lại và nghe những giai điệu đẹp của cuộc sống sẽ thấy ý nghĩa đong đầy của từ “hạnh phúc”. Năm Canh Tý 2020 với bao biến động do đại dịch Covid-19 và bão lũ đã qua. Năm Tân Sửu 2021 vừa bắt đầu với niềm hy vọng về những điều tốt đẹp. Những nỗi buồn, niềm lo lắng rồi cũng qua, chỉ mong hạnh phúc sẽ còn mãi. Sẽ còn mãi những hạt nắng sưởi ấm, còn mãi những giọt mưa tưới gội trái tim của những người biết yêu thương con người và cuộc sống tươi đẹp này.

DÂN HÙNG

.