Đà Nẵng cuối tuần

Israel tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 "thần tốc"

09:09, 20/02/2021 (GMT+7)

Mặc dù chỉ có khoảng 9 triệu dân  nhưng với việc triển khai tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 thành công cho hơn 42% số dân kể từ cuối tháng 12-2020 đến nay, Israel đang giữ kỷ lục về tốc độ tiêm chủng vắc-xin nhanh nhất thế giới.

Một y tá Israel đang tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân. Ảnh: EPA
Một y tá Israel đang tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân. Ảnh: EPA

Israel ước tính đến tháng 3 năm nay sẽ tiêm chủng xong cho đại đa số người dân. Với các nước đang và sẽ triển khai chương trình tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19, đặc biệt với các vắc-xin “khó chiều” như của Pfizer/BioNTech, phương pháp thực hiện chiến dịch tiêm chủng của Israel hẳn sẽ gợi mở nhiều kinh nghiệm đáng tham khảo.

Phương án riêng cho vắc-xin “khó tính”

Do những đòi hỏi riêng khắt khe về mặt lưu trữ, sử dụng, vắc-xin của Pfizer/BioNTech phải được tiêm trong vòng 5 ngày sau khi được mang ra khỏi trung tâm lưu trữ chính, và trong vòng 6 giờ đồng hồ sau khi được xử lý với dung dịch pha loãng để chiết ra thành 5-6 liều tiêm từ một ống đựng vắc-xin ban đầu.

Để giải quyết thách thức lớn với “vòng đời” ngắn ngủi đó, cũng như có thể mang vắc-xin tới những vùng xa xôi, hẻo lánh nhất trong nước, được sự đồng ý của hãng Pfizer, Israel đã chế ra một hệ thống giúp phân chia các lô đóng gói 1.000 liều vắc-xin thành các lô nhỏ hơn với mỗi lô gồm khoảng vài trăm liều. Các nhân viên chuyên trách có thêm một khâu kỹ thuật khác là đóng gói lại thành những “kiện” vắc-xin với số liều nhỏ hơn, giúp phân phối linh hoạt hơn tại các trạm làm việc với những tủ đông “siêu khủng”.

Giống như nhiều nước khác trên thế giới, Israel ưu tiên tiêm vắc-xin cho các nhân viên y tế, người từ 60 tuổi trở lên và những người có nguy cơ cao mắc Covid-19. Từ đầu tháng 2, Israel cũng tuyên bố sẽ mở rộng chương trình tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 tới những người trên 16 tuổi, mặc dù vẫn khuyến khích nhiều hơn các công dân lớn tuổi tới những điểm tiêm phòng.

Các điểm tiêm vắc-xin chuyên biệt

Để triển khai rộng và nhanh chiến dịch tiêm vắc-xin, Israel dựng lên các điểm tiêm dã chiến, tận dụng các khu vực phòng ốc lớn của nhà thi đấu thể thao hay dựng thêm các khu lều trại ngay trong thành phố, cách xa các bệnh viện, để nhiều người tiêm phòng có thể vào tiêm ngay. Các trung tâm tiêm phòng vắc-xin chuyên biệt này do đội ngũ nhân viên là các y, bác sĩ đến từ các cơ sở y tế công lập vận hành nên việc điều động nhân sự cũng đơn giản và thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, 4 tổ chức bảo trì y tế của nhà nước triển khai và vận hành các trạm tiêm vắc-xin lưu động, mở thêm các điểm tiêm vắc-xin ngay trong xe hơi (người tiêm không cần ra khỏi xe) để tạo điều kiện tiếp cận tối đa cho người dân.

Không những thế, quân đội cũng tham gia góp sức cho chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn. 700 nhân viên quân y đã được điều động tới hỗ trợ tại 104/300 điểm tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 trên toàn quốc.

Tinh giản thủ tục

Thông qua các ứng dụng máy tính, hệ thống nhắn tin và các trang web, các đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế của Israel tiếp cận sớm, thường xuyên hơn với những người thuộc nhóm được ưu tiên tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Israel là một trong những nước thực hiện chương trình tiêm vắc-xin miễn phí cho toàn dân. Quốc gia Trung Đông này cũng đang phát triển một hệ thống được gọi là “hộ chiếu chủng ngừa”. Đây là loại chứng chỉ xác thực cung cấp ngay trên điện thoại di động của người tiêm, giúp họ tránh việc phải cách ly y tế sau khi đi du lịch từ nơi khác trở về, và được tới những địa điểm như không gian tổ chức sự kiện, nhà thi đấu, nhà hàng….

Trước khi bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng đại trà, giới chức y tế Israel đã tích cực vận động các nhóm cộng đồng dân tộc thiểu số vốn còn ít nhiều ngần ngại với tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19. Chính quyền đã liên lạc, vận động lãnh đạo của các cộng đồng này, kêu gọi sự ủng hộ của họ với chương trình tiêm chủng. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có chuyến công tác đặc biệt tới các thành phố có đông cư dân người Arab sinh sống của Israel như một phần trong nỗ lực vận động toàn dân tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19. Trong các chuyến đi đó, giới chức y tế đã hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia y tế bản địa trình bày tất cả thông tin đã có chứng minh sự an toàn cũng như hiệu quả của vắc-xin.

Trong diễn biến liên quan, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế lớn nhất của Israel là Clalit vừa công bố kết quả nghiên cứu lâm sàng với cơ sở dữ liệu lớn nhất (1,2 triệu người tham gia) cho thấy hiệu quả lạc quan của vắc-xin ngừa Covid-19 do Pfizer/BioNTech phát triển. Theo đó, vắc-xin này giúp giảm 94% số ca mắc Covid-19 có biểu hiện triệu chứng trong số 600.000 người đã được tiêm đủ hai liều. Nghiên cứu cũng chỉ ra hiệu quả giảm 92% nguy cơ chuyển bệnh nặng ở những người được tiêm.

TRẦN ĐẮC LUÂN (theo Wall Street Journal)

.