Liên hoan phim Cannes lỡ hẹn

.

Cùng chung số phận như các giải liên hoan phim (LHP) khác, năm nay, lễ trao giải LHP quốc tế Cannes (Pháp) 2021 thông báo lùi thời gian tổ chức muộn hơn gần 2 tháng so với lịch trước đó do đại dịch Covid-19 hoành hành. Việc LHP Cannes điều chỉnh thời điểm tổ chức được xem là một dấu hiệu bấp bênh mới đối với ngành công nghiệp điện ảnh vốn chịu tác động nặng nề của dịch bệnh thời gian qua.

Trình diễn trên thảm đỏ tại Liên hoan phim quốc tế Cannes 2019 trước khi Covid-19 bùng phát. Ảnh: hk.asiatatler.com
Trình diễn trên thảm đỏ tại Liên hoan phim quốc tế Cannes 2019 trước khi Covid-19 bùng phát. Ảnh: hk.asiatatler.com

Lúc đầu, LHP quốc tế Cannes 2021 dự kiến diễn ra từ ngày 11-5 đến 22-5-2021, nhưng giờ phải hoãn sang ngày 6-7 đến 17-7-2021. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 ở Pháp vẫn tăng cao, thậm chí có thông tin cho rằng chính phủ nước này chuẩn bị ban bố lệnh phong tỏa mới.

LHP Cannes hằng năm thường thu hút khoảng 45.000 khách mời, trong đó có khoảng 4.500 khách thuộc báo giới. “Như đã thông báo trong mùa thu năm ngoái, LHP Cannes có quyền thay đổi thời điểm tổ chức tùy vào diễn biến dịch bệnh trên toàn cầu”, tuyên bố của Ban tổ chức LHP Cannes nêu rõ.

Thay đổi thời điểm tổ chức LHP Cannes cũng tác động đến việc tổ chức Thị trường phim Cannes bởi đây là nơi triển lãm, trình chiếu các phim trong thời gian tổ chức LHP và được xem là thị trường kinh doanh phim lớn nhất thế giới.

Từ khi ra đời vào năm 1959, Thị trường phim Cannes luôn thúc đẩy mua - bán số lượng lớn phim trên toàn cầu mỗi năm. Sau LHP Cannes, rất nhiều bộ phim đoạt giải hoặc gây chú ý đặc biệt đã được các nhà phân phối mua để phổ biến rộng rãi.

Có thể nhận thấy rằng, trong năm qua, ngành công nghiệp điện ảnh Pháp nói riêng và thế giới nói chung đã chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19 khi các rạp chiếu phim phải đóng cửa, những buổi công chiếu bị trì hoãn và quá trình sản xuất bị hủy bỏ.

Đặc biệt, việc thay đổi cách thức tổ chức lễ trao giải LHP cũng khiến những sự kiện thảm đỏ không còn hào nhoáng như khán giả thường thấy trước đó. Hơn nữa, sự thay đổi thời gian tổ chức cũng gây xáo trộn và chồng chéo giữa các sự kiện điện ảnh lớn của các nước trong khu vực với nhau.

Theo tạp chí Hollywood Reporter, quyết định của Ban tổ chức LHP Cannes đã dẫn đến “cuộc đối đầu tiềm tàng” với sự kiện cạnh tranh là LHP Venice (Ý) “khi hai sự kiện cùng đua tranh về những suất chiếu ra mắt thế giới và hình ảnh trên thảm đỏ của những ngôi sao quyền lực”.

Cụ thể, LHP Venice 2021 dự kiến khai mạc vào ngày 1-9, theo đó khoảng cách giữa lễ hội điện ảnh quan trọng số 1 và số 2 châu Âu này sẽ chỉ cách nhau chưa đầy một tháng. Trong khi một sự kiện điện ảnh lớn khác không kém của châu Âu là LHP Berlin 2021 cũng được thông báo lùi thời điểm và hình thức tổ chức từ tháng 2 sang tháng 3 theo hình thức trực tuyến, còn các buổi chiếu công khai sẽ được tổ chức trong tháng 6.

Còn nhớ, LHP Cannes năm 2020 đã buộc phải hủy tổ chứcvào năm 2020 do Covid-19. Vào thời điểm đó, số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 liên tục gia tăng tại Pháp và trên thế giới đã khiến LHP Cannes khó trở thành sự kiện mùa hè. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 13-4-2020, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng, các lễ hội bị cấm ở nước này cho đến giữa tháng 7-2020.

Trong khi đó, Giám đốc nghệ thuật Cannes Thierry Frémaux cho rằng, khả năng LHP Cannes 2020 được tổ chức theo hình thức trực tuyến cũng là không thể. Đây lần đầu tiên sự kiện này không thể diễn ra kể từ Thế chiến thứ hai.

Thay vào đó, công chúng được thưởng thức LHP Cannes 2020 thông qua một bài thuyết trình trực tuyến ngắn gọn từ Hội đồng giám khảo vào tháng 10-2020. Còn LHP Venice 2020 vẫn được tiến hành trong bối cảnh các biện pháp hạn chế để phòng dịch được áp dụng gắt gao, tận dụng được thời điểm tỷ lệ lây nhiễm tạm lắng trong mùa hè.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.