Đà Nẵng cuối tuần

May mắn không biết thiên vị

16:44, 27/02/2021 (GMT+7)

Khi trái bóng từ cú sút của bạn vượt qua hàng thủ đối phương rồi chạm vào trụ thành đi thẳng vào lưới, may mắn tức thời gọi tên đội bóng của bạn bằng một bàn thắng không thủ môn nào có thể cản phá. Niềm vui đón nhận “ơn trời” tăng gấp bội nếu nhờ bàn thắng hiếm hoi ấy mà đội nhà giành thắng lợi sau 90 phút thư hùng chật vật. Đồng đội vây lấy chúc mừng, xem bạn tựa người ơn trong khi công chúng mải trầm trồ tán thưởng và thích thú truy tìm nguồn gốc của người hùng.

Ferland Mendy có cú sút ở khoảng cách 25m đưa bóng vào lưới, mang về chiến thắng cho Real. Ảnh: Getty Images
Ferland Mendy có cú sút ở khoảng cách 25m đưa bóng vào lưới, mang về chiến thắng cho Real. Ảnh: Getty Images

Trên đất Ý rạng sáng 25-2 (giờ Việt Nam), hậu vệ Ferland Mendy của Real Madrid là người hưởng cùng lúc nhiều may mắn để xứng đáng được ngợi ca là nhân tố giúp đội nhà tiến gần vòng tứ kết Champions League sau chiến thắng 1-0 ở lượt đi vòng 1/8 ngay tại sân của Atalanta. Cú vuốt bóng điêu luyện làm bó tay thủ thành Pierluigi Gollini khiến nhiều người sực tỉnh: lẽ ra Mendy phải chơi ở tuyến trên hoặc tuyến giữa chứ không nên buộc anh chôn chân ở hàng thủ. Nó quá điêu luyện để khiến mọi người ở Bernabeu nhớ đến Ronaldo giờ này tung hoành ở Juventus. Người thầy Zidane của anh nãy giờ nhăn nhó ngoài đường pitch như bị lửa đốt chợt mở cờ trong bụng nhận ra thoát rồi mọi thứ hiểm nguy.

Thừa nhận đội nhà chơi xoàng xĩnh nhưng đạt được trận thắng quý giá, nhà cầm quân người Pháp dường ngụ ý mình gặp may trước đối thủ tràn trề sinh lực và dồi dào khát vọng. Không may sao được khi ngay từ phút 17, Real của ông nhận được lợi thế chơi hơn đối thủ một người sau khi hậu vệ Freuler bị truất quyền thi đấu vì truy cản trái phép Mendy - lại Mendy với may mắn đầu tiên. Nhiều báo xuất bản hôm sau gọi đây là món quà tuyệt hảo mà đội 3 lần liền quán quân châu Âu nhận được từ tay trọng tài bởi lỗi lầm ấy chỉ xứng thẻ vàng. Cảm nhận may mắn của Zidane, tuy vậy, dường như xuất phát từ thực tế đội nhà thiếu vắng quá nhiều trụ cột trong cuộc đối đầu sinh tử trên đất khách, chiến thắng gian nan giữa sào huyệt của đối thủ đang xếp hạng 6 Seria A bằng đội hình không Ramos, Benzema, Hazard và qua bàn thắng duy nhất từ chân một hậu vệ! Phải gọi cái phúc này bằng gì nếu không phải may mắn!

Một cách thầm lặng, nhà dẫn dắt xứng đáng tận hưởng niềm vui của người hái quả, trực tiếp từ hiệu suất thi đấu của Mendy. Chính Zidane, bằng con mắt nhìn xa, đã đưa hậu vệ này từ Lyon cập bến Real Madrid mùa hè vừa rồi. Lúc ấy, nhiều người ngạc nhiên - và cả bất bình - với quyết định của thuyền trưởng vì ai cũng nghĩ người điền vào chỗ khuyết ở cánh trái của hàng phòng ngự sẽ là hậu vệ Sergio Reguilon, trở lại sau thời gian cho Sevilla mượn. May mắn chỉ đến với những ai không ngừng nỗ lực là châm ngôn nhớ đời của nhiều nhà thể thao. Zidane có thể mỉm cười với điều nhắn nhủ này khi soi vào hành trình cầm quân nhiều thăng trầm, bất trắc.

Và nếu nhà cầm quân này có cao hứng cười tươi thì cũng chẳng ai khó chịu vì xem ra, cho đến lúc này, ông xứng đáng để cảm nhận yên bình, dù có thể trong thoáng chốc. Real Madrid của ông là đại diện duy nhất của Tây Ban Nha giành chiến thắng ở lượt đi vòng 1/8 khắc nghiệt. Cả Sevilla, Barcelona, Atletico Madrid, 3 đội đồng hương của Real đều bị đánh bại ngay tại sân nhà, lần lượt trước các đại diện của Đức, Pháp, Anh. Đấy là những vấp ngã khiến nhiều người sững sờ buột miệng rằng bóng đá Tây Ban Nha đang chiều xuống dốc. Bên các đồng hương ít còn hy vọng đi sâu vào giải, chiến thắng của Real Madrid trên đất Ý không chỉ mở rộng đường vào tứ kết ở giải đấu danh giá mà còn góp phần kìm hãm miệng lưỡi  xầm xì về một La Liga nghèo nàn, cạn kiệt.

Còn những 3 tuần cho các nỗ lực giữ lại hào quang. Zidane, Mendy và cả Madrid hiểu may mắn không hề dành riêng cho ai.

ĐÌNH XÊ

.