TẾT ĐOÀN VIÊN

Cho em cái Tết đủ đầy

.

Mỗi dịp Tết đến xuân về, trẻ em nghèo, bất hạnh luôn được các cấp, ngành và hội đoàn thể quan tâm, san sẻ yêu thương để các em có thêm điều kiện đón Tết đầm ấm, sum vầy.

1. Niềm vui trong năm mới Tân Sửu 2021 đối với em Lê Thị Mỹ Hạnh (17 tuổi, quê huyện Hòa Vang) ở gia đình số 3 Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố Đà Nẵng (gọi tắt là Trung tâm) là được nhiều người tới chơi, được nhận lì xì và đặc biệt, được về quê với lý do đơn giản “về chơi với ba mẹ vì ở đây quá lâu rồi”. Chỉ còn 1 năm nữa là Hạnh đủ tuổi trưởng thành để rời Trung tâm nhưng em vẫn có những ước mơ giản dị như bao trẻ em khác như thế.

Tương tự, Nguyễn Thị Thuê (17 tuổi) ở gia đình số 3, quê huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) cũng chia sẻ: “Con ở đây vui, được học hành và được các mẹ lo Tết. Nhưng con vẫn mong Tết đến để được về quê thăm mẹ và anh trai”. Trong khi đó, em Nguyễn Mạnh Tín (13 tuổi) ở gia đình số 4 lại háo hức về những ngày nghỉ Tết và nghỉ hè để về quê ở xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) với người thân trong gia đình, dù trong câu chuyện của Tín chỉ thấy nhắc đến bà ngoại, cậu mợ, cô dì, chú bác.

Đoàn Sở Y tế Đà Nẵng tổ chức chương trình Tết xưa cho trẻ em ở các gia đình của Trung tâm trẻ em đường phố Đà Nẵng. (Ảnh chụp ngày 31-1-2021)Ảnh: Đoàn Sở Y tế cung cấp
Đoàn Sở Y tế Đà Nẵng tổ chức chương trình Tết xưa cho trẻ em ở các gia đình của Trung tâm trẻ em đường phố Đà Nẵng. (Ảnh chụp ngày 31-1-2021)Ảnh: Đoàn Sở Y tế cung cấp

Hiện Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố có 4 gia đình trên địa bàn hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn với gần 100 em. Ở đây, các em được các mẹ chăm sóc và tạo mọi điều kiện tốt nhất để ăn học và phát triển. Tuy nhiên, các em vẫn là những đứa trẻ chịu nhiều thiệt thòi hơn so với các bạn cùng trang lứa khác khi không có sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ ruột.

Đó cũng là lý do mà chị Lệ Dung - Chủ nhiệm CLB Hoa Ưu Đàm thường xuyên chọn Trung tâm này để kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ các em những món quà thiết thực hằng ngày như: bữa ăn dinh dưỡng, tặng quần áo, lì xì… “Các con đang tuổi ăn tuổi lớn nên lo mấy cũng không đủ. So với các con cùng lứa tuổi được bố mẹ chăm sóc từng miếng ăn giấc ngủ, các con ở đây vẫn thiếu thốn tình thương nên mình kêu gọi hỗ trợ được chừng nào thì hay chừng đó”, chị Lệ Dung chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Phượng - Trưởng gia đình số 3, Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố cho biết, hiện gia đình số 3 nuôi dưỡng 19 em ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Em có quê xa nhất là Đắk Lắk. Hầu hết các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như cha hoặc mẹ bị khuyết tật, mồ côi cha hoặc mẹ, bị bạo lực gia đình hoặc bị xâm hại… Các em đều có nguy cơ lang thang nên được đưa vào trung tâm nuôi dưỡng. Ở đây, các em được Trung tâm tạo điều kiện học tập và phát triển tốt, thậm chí cả việc phát triển năng khiếu thể thao và nghệ thuật như võ, vẽ...

Nhiều em đậu đại học hoặc có bằng nghề và có thể sống tự lập sau khi rời khỏi Trung tâm. “Biết tâm tư của các em, dù ở đây chúng tôi có cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em, song mong ước về quê, đoàn tụ cùng gia đình dịp Tết đến xuân về trong các em luôn đau đáu, vì vậy, Trung tâm luôn tạo điều kiện cho các con về ăn Tết với người thân. Trước khi về quê, Trung tâm tổ chức ngày hội dân gian cho 4 gia đình. Các con được tham gia các trò chơi dân gian, nấu bánh chưng, bánh tét và nhận quà lì xì. Các con còn được Trung tâm phát bánh chưng, bánh tét mang về quê làm quà cho người thân, bảo đảm cho các con có một cái Tết ấm áp, no đủ”, chị Phượng cho biết thêm.

Đặc biệt, năm nay Đoàn Sở Y tế Đà Nẵng chọn Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố tổ chức chương trình Tết xưa cho các em ở 4 gia đình vào ngày 31-1-2021. Các em được tặng quà Tết và tham gia các hoạt động vui chơi đón xuân như: viết thư pháp, vẽ tranh, tô tượng, làm thủ công từ vật liệu tái chế… “Hoạt động này tạo cho các em có không khí vui tươi, ấm áp chào đón năm mới; đồng thời giúp các đoàn viên, thanh niên thể hiện tình cảm và nhận thức của mình đối với phong trào Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội”, chị Đặng Thị Phương Thảo, Bí thư Đoàn Sở Y tế Đà Nẵng chia sẻ.

2. Không chỉ các trẻ em ở Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố Đà Nẵng mà các em ở các gia đình nghèo, các trẻ em là nạn nhân chất độc da cam/dioxin cũng được các cấp hội quan tâm chia sẻ và giúp đỡ. Để giúp các trẻ em nghèo bất hạnh trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn có thêm điều kiện đón Tết, mới đây, Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố phối hợp với Hội Bảo trợ phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh quận Ngũ Hành Sơn trao 80 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 500.000 đồng, với tổng số tiền 40 triệu đồng, cho phụ nữ và trẻ em bị bệnh hiểm nghèo, trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn quận. Đây là số tiền do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Đà Nẵng cùng các mạnh thường quân trên địa bàn quận tài trợ.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Đà Nẵng cũng phát động kêu gọi các mạnh thường quân chung tay thực hiện phong trào “Tết vì nạn nhân chất độc da cam” do Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng phát động, tặng quà Tết cho các em nạn nhân chất độc da cam, trẻ em bất hạnh và các gia đình nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Trà Thanh Lành, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Đà Nẵng cho biết, hiện Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố Đà Nẵng nuôi dưỡng 120/1.400 trẻ em nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn thành phố. Đến nay, Hội đã kêu gọi và phân bổ 800 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng với tổng số tiền 400 triệu đồng cho các cấp hội quận/huyện trên địa bàn thành phố để trao quà Tết cho các em và các gia đình nạn nhân chất độc da cam. Trong đó có 100 suất được trao cho các em ở Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố để giúp các em có thêm điều kiện đón Tết đầm ấm, đủ đầy hơn. 

ĐOÀN HẠO LƯƠNG
 

;
;
.
.
.
.
.