Công nghệ mới giúp "mở khóa" bức thư niêm phong

.

Hơn 2.600 bức thư từ thế kỷ 17, trong đó có 600 lá thư chưa bao giờ mở ra, được tìm thấy trong một chiếc hòm da tặng cho một bảo tàng bưu điện ở The Hague (Hà Lan) năm 1926.

Bức thư viết tay bị niêm phong của Jacques Sennacques. Ảnh: UHRG
Bức thư viết tay bị niêm phong của Jacques Sennacques. Ảnh: UHRG

Bức thư, gửi đi vào ngày 31-7-1697 từ thương gia người Pháp Jacques Sennacques ở Lille cho người anh họ Pierre Le Pers ở The Hague, đã được đóng lại bằng cách sử dụng “khóa thư” (letterlocking), một phương pháp niêm thư cổ: bức thư được gấp lại để trở thành phong bì của chính nó nhằm giữ sự riêng tư.

Đây là một phần nhỏ của bộ sưu tập khoảng 2.600 bức thư chưa từng đến tay người nhận được gửi từ khắp châu Âu từ năm 1689-1706 và 600 lá trong số đó chưa bao giờ được mở ra.

Nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế từ các trường đại học bao gồm MIT (Massachusetts Institute of Technology - Viện Công nghệ Massachusetts), King’s College London, Queen Mary University London, Utrecht và Leiden đã làm việc với các bản quét vi mô bằng tia X của bức thư, sử dụng tia này để xem bên trong tài liệu theo từng lát một, từ đó tạo hình ảnh 3D. Các thuật toán làm phẳng cũng được áp dụng vào các bản quét, cho phép nhóm nghiên cứu “mở” bức thư mà không cần tách niêm phong của nó. Qua đó, nhóm nghiên cứu khám phá rằng, trong lá thư, Sennacques đã yêu cầu anh họ của mình làm một bản sao có chứng thực liên quan đến giấy báo tử của một người tên Daniel Le Pers.

Nhóm nghiên cứu mang tên “Mở khóa lịch sử”, bao gồm các nhà sử học, nhà bảo tồn và nhà khoa học, đã công bố phát hiện của họ vào ngày 2-3-2021 trong một bài báo. Họ nói rằng, đây là lần đầu tiên một bức thư chưa mở từ châu Âu thời Phục hưng được đọc mà không mở niêm phong; lá thư cũng không bị hỏng, rách hay thay đổi theo bất kỳ hướng nào. Đây là bước đột phá đối với việc nghiên cứu các tài liệu lịch sử, vì các nếp gấp, đường xếp và khe hở của tờ giấy cũng có thể cung cấp những bằng chứng có giá trị cho các nhà sử học và nhà bảo quản.

Vào thế kỷ 17 và 18, khi những bức thư không thể được chuyển đi, chúng được các nhân viên giữ lại, bởi người nhận đã trả cước phí cho quá trình vận chuyển. Những bức thư chưa được gửi - những tư liệu lịch sử quý giá này có thể một ngày nào đó sẽ mang lại những giá trị khác, nếu có một ai đó đến nhận.

"Cơ hội để nghiên cứu một bức thư cổ trong tình trạng bị niêm phong là rất hiếm. Khi mở một bức thư, bạn sẽ không còn cơ hội nghiên cứu nó nguyên vẹn. Vì vậy, nếu chúng ta có thể giải mã thư mà không cần mở chúng về mặt vật lý, những tư liệu lịch sử quý giá này sẽ tiếp tục được lưu giữ”
TS. Daniel Starza Smith tại King’s College London
 

HOÀNG ĐẶNG (theo CNN)

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích