Giải Quả cầu Vàng 2021: Vinh danh đạo diễn nữ

.

Lễ trao giải Quả cầu Vàng năm 2021 đã tôn vinh các nghệ sĩ nữ. Trước đó, giải thưởng này bị chỉ trích “trọng nam, khinh nữ”, nhưng số lượng đề cử dành cho các nữ đạo diễn năm nay áp đảo hơn phái nam khi có tới 3/5 cái tên được đề cử.

Chloé Zhao trở thành nữ đạo diễn gốc Á đầu tiên trong danh sách đề cử của lễ trao giải Quả cầu Vàng. Ảnh: Getty Images
Chloé Zhao trở thành nữ đạo diễn gốc Á đầu tiên trong danh sách đề cử của lễ trao giải Quả cầu Vàng. Ảnh: Getty Images

Sau một năm điêu đứng vì đại dịch Covid-19, ngành công nghiệp giải trí Mỹ đã khởi động mùa giải thưởng năm 2021 muộn hơn 2 tháng trong “trạng thái bình thường mới”, với sự kiện lễ trao giải Quả cầu Vàng diễn ra vào đêm 28-2, giờ Mỹ (sáng 1-3, giờ Việt Nam). Có thể thấy, những điều chỉnh về mặt cơ cấu khi chứng kiến lần đầu tiên trong lịch sử, lễ trao giải thưởng Quả cầu Vàng có hơn một phụ nữ được công nhận ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất.

Regina King (phim One Night in Miami), Emerald Fennell (phim Promising Young Woman) và Chloé Zhao (phim Nomadland) là 3 nhà làm phim nữ nhận đề cử Đạo diễn xuất sắc tại Quả cầu Vàng 2021. Trong lịch sử giải thưởng Quả cầu Vàng trước đây, chỉ có 5 nữ đạo diễn nhận vinh dự này là Barbra Streisand với Yentl (1984), Jane Campion với The Piano (1994), Sofia Coppola với Lost in Translation (2004), Kathryn Bigelow với The Hurt Locker (2010) và Zero Dark Thirty (2013), Ava DuVernay với Selma (2015). Sự hiện diện của 3 nữ đạo diễn trong danh sách đề cử được xem là cột mốc đánh dấu sự thay đổi vị thế và phát triển của các nữ đạo diễn trong làng điện ảnh hiện nay. Cả ba đều đã có một năm thành công và ghi lại nhiều dấu ấn trong lòng người hâm mộ với những tác phẩm tuyệt vời của mình.

Xuất thân từ diễn viên, Regina King sở hữu bề dày về kinh nghiệm diễn xuất và sự nghiệp thành công khi cô từng đạt được những giải thưởng lớn, nhỏ khác nhau, trong đó phải kể đến Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Oscar và Quả cầu vàng trước đó, 4 giải thưởng danh giá tại Primetime Emmy Awards. Regina King từng có kinh nghiệm làm đạo diễn cho một số tập trong các series nổi tiếng như Scandal (2012-2018), This is us (2016). Thế nhưng, phải đến One Night in Miami, Regina King mới chính thức ra mắt khán giả với tư cách là đạo diễn và sở hữu một bộ phim điện ảnh cho riêng mình. Chỉ với bộ phim điện ảnh đầu tay, nữ đạo diễn đã ngay lập tức đạt được thành công vang dội, đồng thời được đề cử hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất và trở thành người phụ nữ da đen thứ hai được đề cử tại lễ trao giải Quả cầu vàng.

Trong khi đó, Emerald Fennell - diễn viên, đạo diễn người Anh - được khán giả biết đến qua các series như Call The Midwild (2013-2017), The Crown (2016)… Thế nhưng, cái tên Emerald Fennell thực sự được công chúng chú ý khi cô bắt đầu trở thành đạo diễn và thành công với tác phẩm đầu tay Promising Young Woman tại Liên hoan phim Sundance. Bộ phim này chính là bước tiến lớn trong sự nghiệp của cô, khiến công chúng càng thêm mong chờ những dự án sắp tới của cô.

Còn Chloé Zhao (người Mỹ gốc Trung Quốc) vinh dự trở thành nữ đạo diễn gốc Á đầu tiên ghi danh trong danh sách đề cử Quả cầu vàng. Ngay từ những tác phẩm đầu tiên, cô đã thể hiện bản lĩnh cũng như tài năng và đạt nhiều thành tựu nhất định với Songs My Brothers Taught Me (2015) và The Rider (2017). Tiếp nối những thành công trước đó, Nomadland của Chloé Zhao đã thực sự bùng nổ và nhận được sự ủng hộ của khán giả. Trong Nomadland, diễn viên từng hai lần đoạt giải Oscar - Frances McDormand - vào vai một người phụ nữ lái xe tải, đi dọc miền Tây nước Mỹ trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế năm 2008.

Chuyến đi phản ánh những hình ảnh chân thực, gai góc về nước Mỹ thời kỳ khó khăn. Nói về bộ phim này, Chloé Zhao chia sẻ: “Lý do khiến tôi yêu thích làm phim và kể chuyện là điều ấy cho chúng ta cơ hội để cười và khóc cùng nhau, để học hỏi lẫn nhau và có nhiều lòng trắc ẩn với nhau hơn”.

Giải Quả cầu Vàng 2021 là cột mốc đáng nhớ với Chloé Zhao khi cô “ẵm trọn” hai trong số những giải thưởng quan trọng nhất, đó là giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim xuất sắc nhất thể loại tâm lý với bộ phim Nomadland. Chiến thắng của bộ phim này được cho là sẽ tạo đà cho cuộc chạy đua giải Oscar thường niên.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích